Thứ Hai, 07/10/2024 17:24 CH
Xây dựng nông thôn mới ở huyện Tây Hòa:
Người dân đồng thuận cao
Thứ Năm, 22/03/2012 11:00 SA

Là một trong những địa phương có diện tích lúa lớn nhất tỉnh, huyện Tây Hòa xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, làm lâu dài, thường xuyên. Thời gian qua, Tây Hòa tập trung tuyên truyền sâu rộng phong trào xây dựng nông thôn mới đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận để thực hiện.

 

lua-tay-hoa120322.jpg

Trong quy hoạch, huyện Tây Hòa xác định ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển nông nghiệp - Ảnh: H.NAM

TẬP TRUNG XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG

 

Huyện Tây Hòa chọn Hòa Phong và Hòa Tân Tây làm điểm xây dựng nông thôn mới, đến nay hai xã này đã được phê duyệt quy hoạch. Trong công tác lập quy hoạch, hai xã điểm chú trọng vào xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn. Xã Hòa Phong tập trung điều tra lập đồ án quy hoạch xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế tăng thu nhập cho người dân. Ông Ngô Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: “Theo đồ án, 11 điểm dân cư tập trung được hình thành trên cơ sở chỉnh trang các điểm dân cư hiện có và quy hoạch thêm các điểm mới. Trong quy hoạch chú trọng phát triển nông nghiệp là kinh tế mũi nhọn của xã, nên mục tiêu sắp đến xã đưa vào tiêu chí đầu tư xây dựng đường ngõ, xóm, đường nội đồng phải đáp ứng yêu cầu phục vụ cho việc cơ giới hóa nông nghiệp”.

 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Hòa Tân Tây xác định xây dựng mạng lưới giao thông là động lực quan trọng, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã; nên trong quá trình lập quy hoạch, xã đã chú trọng nâng cấp mở rộng các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng. Hiện xã Hòa Tân Tây xác định hạng mục ưu tiên cần đầu tư trong thời gian đến là xây dựng các công trình thủy lợi và công trình phúc lợi xã hội, như trạm bơm điện, trường mầm non, trường tiểu học, THCS và nâng cấp cải tạo các đường giao thông…

 

Đối với các xã Hòa Đồng, Sơn Thành Tây, Hòa Phú, Sơn Thành Đông, Hòa Bình 1… cũng đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở điều tra khảo sát thực trạng nông thôn, các xã xây dựng đề án và lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã, xây dựng kế hoạch lồng ghép giữa quy hoạch mới với các quy hoạch sẵn có ở địa phương tránh phá vỡ, chồng chéo. Theo định hướng chung của huyện là điều chỉnh, bổ sung, nâng cấp trên cơ sở góp ý của người dân địa phương. Đồng thời, các xã cũng triển khai thực hiện và đầu tư kinh phí để hoàn thành sớm một số tiêu chí.

 

Năm 2011, huyện Tây Hòa tiếp nhận gần 1,3 tỉ đồng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiếp nhận 4,7 tỉ đồng vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư vào các lĩnh vực giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giáo dục và đào tạo bước đầu đã xây dựng một số dự án, công trình đạt hiệu quả.

 

NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN

 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc chỉ đạo: “Theo đề án xây dựng nông thôn mới từ đây đến năm 2015, công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Tây Hòa sẽ theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông, lâm, ngư nghiệp. Vì thế, địa phương cần nghiên cứu, xem xét thật kỹ các tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể, phân công trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, nhất là công tác vận động nhân dân nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hoàn thành thực hiện các chỉ tiêu và tiêu chí đề ra”.

Ông Trần Văn Thìn ở xã Hòa Phong cho hay: “Phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân ở đây hưởng ứng và tham gia tích cực. Trong các tiêu chí như con đường này cần phải mở rộng thêm bao nhiêu hoặc cần ưu tiên đầu tư xây dựng hạng mục nào trước, có lợi và phù hợp với địa phương đều được xã đưa ra lấy ý kiến của người dân và cùng thống nhất thực hiện”. Còn ông Trần Văn Luận, ở xã Hòa Đồng phấn khởi nói: “Phong trào xây dựng nông thôn mới được xã tổ chức cho nhân dân bàn thảo rất sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia, thông qua việc làm này người dân chúng tôi không chỉ nâng cao mặt nhận thức, tư tưởng, mà còn khơi dậy, phát huy được tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng.

 

Để người dân hiểu rõ lợi ích của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tây Hòa đã ban hành và cụ thể hóa một số văn bản như đề án, chương trình hành động của UBND huyện. Đến nay, công tác xây dựng kế hoạch, triển khai lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn chỉnh. Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Hòa Đồng, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Đặc biệt, đã phát huy được tất cả các nguồn lực, các thành phần tham gia xây dựng phong trào này, trong đó thanh niên, phụ nữ là lực lượng nòng cốt.

 

Ông Nguyễn Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT, huyện Tây Hòa cho biết: “Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã xác định là chiến lược quan trọng trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn liền với lợi ích thiết thực của người dân trên địa bàn nông thôn nên trong quá trình triển khai thực hiện, đã nhận được sự hưởng ứng của người dân”.

  

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek