Thứ Sáu, 11/10/2024 04:26 SA
Kiểm toán giúp hợp tác xã hạn chế rủi ro tài chính
Thứ Ba, 27/12/2011 10:30 SA

Để các hợp tác xã (HTX) quản lý hiệu quả, tránh những rủi ro trong sản xuất, kinh doanh, Liên minh HTX Phú Yên vừa phối hợp với Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức và Trung tâm Phát triển nông thôn (thuộc Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, Bộ NN-PTNT) triển khai công tác kiểm toán nội bộ, tư vấn tín dụng nội bộ HTX. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Christian Albrecht, Giám đốc chương trình phát triển HTX tại Việt Nam của Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức xung quanh vấn đề này.

 

* Thưa ông, hoạt động kiểm toán nội bộ và tư vấn tín dụng nội bộ giúp gì cho HTX?

 

pv111227.jpg

Ông Christian Albrecht

- Kiểm toán nội bộ có vai trò quan trọng trong cả hệ thống kiểm soát nội bộ của HTX, nó có chức năng kiểm tra, đánh giá các quy trình thực hiện kế toán và kiểm soát nội bộ HTX. Mục tiêu, phạm vi điều chỉnh của kiểm toán nội bộ rất đa dạng, phụ thuộc vào quy mô, cơ cấu tổ chức và yêu cầu quản lý của đơn vị, bao gồm các hoạt động như: Kiểm toán hoạt động, tuân thủ và báo cáo tài chính; công tác tổ chức, quản lý, điều hành của Ban quản trị HTX; chức năng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, độ tin cậy của thông tin kinh tế; tình hình góp vốn, huy động vốn trong xã viên; tình hình kiểm kê, đánh giá tài sản, khấu hao tài sản; các quy định liên quan về hoạt động tín dụng nội bộ như: đối tượng, trình tự, thủ tục xét duyệt cho vay… nhằm cải thiện công tác quản lý nội bộ HTX. 

 

Tư vấn tín dụng nội bộ nhằm giúp hoạt động tín dụng nội bộ trong các HTX hoạt động hiệu quả, lành mạnh, thực hiện đúng quy trình của ngân hàng về hoạt động kinh doanh tiền tệ; tăng cường quản lý điều hành để HTX hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu hộ xã viên. Hoạt động này còn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của HTX, giúp các HTX tự nhận thức quy mô, tiềm năng phát triển cũng như giới hạn của đơn vị nhằm có kế hoạch đầu tư hiệu quả, sinh lợi, qua đó kiểm soát rủi ro về tài chính của các HTX. 

 

* Ông có thể cho biết kết quả của kiểm toán nội bộ và tư vấn tín dụng nội bộ tại các HTX ở Phú Yên thời gian qua?

 

- Cũng như các tỉnh khác, các HTX ở Phú Yên hiện vẫn còn rất xa lạ với khái niệm kiểm toán nội bộ và tư vấn tín dụng nội bộ. Nguyên nhân là do các HTX chưa được học hỏi, hướng dẫn kỹ lưỡng quy trình thực hiện công việc trên, trong khi trình độ năng lực của cán bộ còn nhiều hạn chế. Khi chúng tôi tiến hành kiểm toán nội bộ ở chín HTX tại Phú Yên, các đơn vị đều có những chuyển biến tích cực như: Đã có kế hoạch chấn chỉnh, khắc phục các nội dung liên quan việc thực hiện điều lệ, nội quy, công tác hoạch toán kế toán, xác định phạm vi trách nhiệm các cán bộ liên quan; tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản của HTX, đưa hoạt động của HTX hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, nhóm cán bộ nòng cốt của HTX cũng được hướng dẫn cụ thể việc lập kế hoạch kiểm toán, xác định mức độ trọng yếu ở từng nội dung công việc, những dấu hiệu sai sót, rủi ro thường gặp do khách quan lẫn chủ quan…

 

Trong khi đó, hoạt động tư vấn tín dụng nội bộ giúp cho 15 HTX tăng cường công tác quản lý, xây dựng cơ chế phù hợp theo điều kiện của đơn vị; thành lập diễn đàn CLB tín dụng nội bộ gồm 30 thành viên; tổ chức tập huấn các lớp nghiệp vụ về huy động cho vay, thẩm định dự án cho nhóm cán bộ kế toán, giúp HTX lập hồ sơ chặt chẽ hơn. Trong sáu HTX chọn tư vấn trực tiếp, có hai HTX hoạt động tín dụng nội bộ khá là HTX NN Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) và Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa), một HTX hoạt động tín dụng nội bộ ổn định là HTX NN 1 Phường 9 (TP Tuy Hòa), các HTX còn lại hoạt động rất khó khăn.

 

* Trong năm 2012, Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức sẽ triển khai thực hiện những công việc gì tại Phú Yên, thưa ông?

 

- Thời gian đến, Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp với Liên minh HTX Phú Yên, Trung tâm Phát triển nông thôn tập trung các biện pháp phù hợp như tăng cường thu hồi nợ tồn đọng, làm lành mạnh hóa tài chính, nghiên cứu xây dựng và ban hành quy chế hoạt động tín dụng nội bộ chặt chẽ hơn. Đồng thời tăng cường trách nhiệm của cán bộ, xã viên trong hoạt động tín dụng nội bộ. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ làm hết sức để hoạt động tín dụng nội bộ của HTX đi vào chuyên nghiệp, cạnh tranh được với tín dụng đen và các tổ chức tín dụng thương mại khác trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thực hiện kiểm toán nội bộ cho khoảng 10 HTX, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tín dụng nội bộ để xác định nội dung cần tư vấn trực tiếp cho khoảng 40 người là lãnh đạo các địa phương, Liên minh HTX, Ngân hàng Nhà nước và cán bộ các HTX; tư vấn tín dụng nội bộ cho khoảng 6 HTX; xây dựng và tổ chức hội thảo thông qua quy chế quản lý tài chính nội bộ HTX.

 

* Xin cảm ơn ông!

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek