Thứ Năm, 03/10/2024 16:07 CH
Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đông Á tại Phú Yên:
Đảm bảo cập nhật kịp thời giá vàng trên thị trường
Thứ Sáu, 30/09/2011 10:00 SA

Trong bối cảnh giá vàng trên thị trường thay đổi liên tục, việc mua vàng đúng giá đang trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. Nhân việc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á tại Phú Yên mới đưa vào sử dụng máy bán vàng miếng đầu tiên trên địa bàn, Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc DongA Bank Phú Yên xoay quanh vấn đề này.

 

Ong-Tuan-110930.jpg

Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc DongA Bank Phú Yên. - Ảnh: L.HẢO

* Thưa ông, đến nay Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có quan điểm nhất quán trong công tác quản lý thị trường vàng miếng. Vậy việc mua bán vàng miếng được quy định như thế nào?

 

- Trong Nghị quyết 11 của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước trình dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới. Với nội dung trên, các tiệm vàng nhỏ lẻ sẽ không còn được phép bán vàng miếng mà chỉ được kinh doanh vàng trang sức. Người dân vẫn tiếp tục được sở hữu vàng miếng nhưng chỉ có thể bán tại đầu mối mà Ngân hàng Nhà nước quy định. Điều này là hết sức cần thiết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân trong bối cảnh thị trường vàng khó quản lý như hiện nay. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang lấy ý kiến dự thảo của các bên liên quan nhằm hoàn thiện các quy định về pháp lý, trình Chính phủ xem xét. Trong thời gian này, người dân vẫn được nắm giữ và mua bán vàng miếng bình thường trên thị trường.

 

* Giá vàng đang thay đổi từng giờ. Việc cập nhật giá vàng tại máy bán vàng miếng của DongA Bank sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?

 

- Máy bán vàng miếng của DongA Bank (ATM-Gold) sử dụng công nghệ kết nối trực tiếp với máy báo giá từ hội sở, đảm bảo cập nhật chính xác và kịp thời giá vàng trên thị trường. Khi khách hàng đưa thẻ vào máy và chọn giao dịch mua vàng, ngay lập tức máy sẽ báo tỉ giá bán tương ứng. Người sử dụng dịch vụ có thể yên tâm mua vàng đúng giá tại thời điểm thực hiện giao dịch.

 

* Người Việt Nam nói chung và người Phú Yên nói riêng, có thói quen tích trữ vàng. Như vậy, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của việc đặt máy bán vàng miếng tại Phú Yên trong bối cảnh hiện nay?

 

- Trước đây, khi ngân hàng chưa có sản phẩm huy động vàng, người dân chủ yếu tích trữ vàng trang sức. Tuy nhiên, sau khi hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần ở Phú Yên cung cấp dịch vụ huy động vàng, người dân lại chuộng vàng miếng vì dễ bảo quản và được đảm bảo về chất lượng vàng. Qua quá trình giao dịch và huy động tiết kiệm, chúng tôi nhận thấy, mặc dù thị trường vàng ở Phú Yên còn nhỏ nhưng lượng vàng tích trữ của người dân khá lớn. Thêm vào đó, người dân Phú Yên còn nặng tâm lý muốn giữ vàng, đầu tư vào vàng thay vì các kênh đầu tư mạo hiểm khác. Từ những cơ sở đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á quyết định đưa máy bán vàng miếng vào hoạt động tại chi nhánh Phú Yên. Đây là máy ATM-Gold thứ 10 của hệ thống DongA Bank trên toàn quốc.

 

Vang-Dong-A-110930.jpg

Niềm vui của khách hàng khi mua vàng miếng tại DongA Bank. - Ảnh: LÊ HẢO

* Điểm thuận lợi và hạn chế trong việc cung cấp vàng miếng của DongA Bank hiện nay là gì, thưa ông?

 

- Mua vàng tại máy bán vàng của DongA Bank, khách hàng nhận được sản phẩm vàng miếng PNJ do Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận, một cổ đông lớn của DongA Bank sản xuất với chất lượng tốt. Bên cạnh đó, khách hàng còn được đảm bảo an toàn, giảm chi phí và tránh rủi ro trong quá trình di chuyển… Mất không quá một phút, khách hàng đã có thể mua được vàng đúng giá, có biên lai ghi nhận theo mẫu của ngân hàng. Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn thử nghiệm nên kết quả giao dịch vàng tại ATM-Gold vẫn chưa được như mong muốn. Sắp tới, chúng tôi sẽ thực hiện nhiều chương trình để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ này. Cụ thể, chúng tôi sẽ in các tờ rơi tiếp thị, quảng bá dịch vụ; mời các đơn vị chi lương qua thẻ DongA đến giới thiệu và cho khách hàng sử dụng thử; khuyến khích những khách hàng đã có thẻ DongA và khách hàng gửi tiền tiết kiệm mua vàng qua thẻ... Chúng tôi xác định, nếu dịch vụ hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt cho khách hàng địa phương thì sức lan tỏa sẽ càng mạnh mẽ.

 

* Ngân hàng Nhà nước quy định phải xuất hóa đơn khi giao dịch thương mại. Vậy khi khách hàng mua vàng tại ATM-Gold thì sẽ nhận được hóa đơn như thế nào?

 

- Trước đây, người dân mua vàng nữ trang chưa có thương hiệu thì cần có hóa đơn để bảo chứng cho những lần giao dịch sau. Tuy nhiên, đối với các tiệm vàng uy tín, bán những loại vàng có thương hiệu như SJC, PNJ... thì không cần thiết có biên lai. Sau khi giao dịch, khách hàng có thể in hóa đơn mua vàng dưới hình thức biên lai theo mẫu chuẩn của DongA Bank với những thông tin chi tiết về loại vàng, xuất xứ, giá cả, ngày giờ giao dịch, mã máy ATM… Người dân có thể mua, bán vàng miếng từ máy ATM-Gold với ngân hàng hoặc các cửa hàng mua bán vàng được Nhà nước cấp phép hoạt động.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những điều cần xem lại
Thứ Năm, 29/09/2011 18:00 CH
Đông Hòa: Được mùa tôm, cá
Thứ Năm, 29/09/2011 16:51 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek