Thứ Năm, 03/10/2024 11:32 SA
Đầm Ô Loan được mùa hải sản
Thứ Hai, 14/03/2011 13:30 CH

Sứa cơm đang xuất hiện ở đầm Ô Loan (huyện Tuy An) với mật độ dày đặc. Đặc biệt, đầm còn xuất hiện con cháy, một loại thủy sản lạ cho thu nhập cao đối với người đánh bắt.

 

sua110314.jpg

Người dân ven đầm Ô Loan sơ chế sứa để bán cho thương lái - Ảnh:  H.NAM

 

Gần một tháng qua, hàng trăm hộ dân 5 xã ven đầm Ô Loan đổ xô ra đầm vớt sứa và bắt con cháy, bình quân mỗi sõng đi đánh bắt thu nhập từ 200.000-250.000 đồng/ngày. Ông Mười Diệu ở xã An Cư cho biết: “Năm nay sứa cơm xuất hiện nhiều, con lại to, có người đi vài tiếng đồng hồ bắt về đầy sõng. Có nhà thay phiên nhau đi bắt cả ngày lẫn đêm với 3 sõng, bình quân mỗi ngày đêm kiếm gần 1 triệu đồng”. Ban đầu, người dân quanh đầm bơi sõng vớt sứa nổi, sau đó dùng lưới giăng bắt sứa to, tai sứa (mình sứa) kích cỡ to bằng bàn tay. Theo nhiều người dân sống quanh đầm, sứa xuất hiện với mật độ này là nhiều nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, những loại hải sản “vắng bóng” một thời như sò huyết cũng hồi sinh. Sở dĩ thủy hải sản hồi sinh và cho sản lượng đánh bắt lớn là do thời tiết ấm, mặt đầm yên ả, cửa biển An Hải thông thoáng nên nước trong đầm Ô Loan rất thích hợp cho các loài tôm, cá, cua… phát triển mạnh.

 

Sau tết, ngư dân huyện Tuy An trúng đậm tôm hùm giống, tiếp đó lại trúng sò huyết, hàu, vẹm xanh, sò điệp... Gần đây ngoài được mùa sứa, ngư dân còn trúng con cháy - loại thủy sản có hình dạng giống như con vẹm xanh, sống bám thành chùm. Đây là lần đầu tiên con cháy xuất hiện với mật độ khá dày tại những vùng nước có độ mặn thấp. Nhiều người dân cho hay, chỉ cần dùng cây đóng chấn lên, con cháy bám dày đặc, dùng rựa dạt xuống hốt được cả bao. Ông Bảy Lên nói: “Sống ở vùng bờ đầm này đã 60 năm nay nhưng chưa bao giờ tui thấy con cháy xuất hiện nhiều như thế này. Ở các bờ đá, chỉ cần rà chân xuống là đụng ngay con cháy”. Còn ông Phạm Văn Thành, ở xã An Ninh Đông cho biết: “Chịu khó ngụp lặn, từ sáng đi quá trưa về có lần tui bỏ túi gần 300.000 đồng nhờ bắt con cháy”. Hiện có rất nhiều người mua con cháy về làm thức ăn cho tôm hùm với giá bình quân 700 đồng/kg. Nhờ con cháy xuất hiện nhiều, dễ bắt nên có gia đình mỗi ngày kiếm tiền triệu. Cũng theo nhiều ngư dân, mỗi ngày người dân khai thác khoảng 4-7 tấn cháy trong đầm Ô Loan. Ông Phạm Đăng Tĩnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cư, cho biết: “Năm nay ngư dân địa phương được “hưởng lộc” từ đầm. Từ ngày con cháy xuất hiện, nhiều gia đình có thu nhập khá”.

 

Hải sản được mùa nên các đại lý mua gom ở quanh đầm hoạt động sôi nổi hơn so với mọi năm. Những chiếc xe đông lạnh, xe thồ tấp nập nối đuôi nhau “ăn hàng” để cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến hải sản và đem đi tiêu thụ ở Quy Nhơn, Nha Trang. Riêng xã An Cư (huyện Tuy An), hiện có khoảng hơn 10 điểm chuyên thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt được trên đầm Ô Loan. Những ngày qua, giá các loại hải sản tăng hơn so với trước. Hiện sứa chân đã qua sơ chế có giá 30.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với đầu mùa.

 

Tuy nhiên ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề nóng bỏng hiện nay ở đầm Ô Loan. Các điểm sơ chế sứa thủ công được các đại lý đặt ngay bờ đầm với một đội ngũ công nhân đánh bợn (chất nhờn), đánh phèn cho con sứa săn chắc. Các chất bợn đổ ngay tại đầm bốc mùi hôi tanh nồng nặc, không chỉ gây khó chịu những nhà sống quanh đầm và người đi đường mà còn gây ô nhiễm môi trường nước. Lo ngại của nhiều người dân cũng như ngành chức năng, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài cộng với chất diệt tạp của các hồ nuôi tôm đang bước vào vụ thả nuôi thì mặt nước đầm không chịu nổi “sức ép” này sẽ quay lại thời ô nhiễm nặng. Lúc đó các loại hải sản trong đầm sẽ mất dạng, đồng nghĩa mất đi nguồn thu nhập nhiều người dân quanh đầm.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thăm Công viên du lịch Yang Bay
Chủ Nhật, 13/03/2011 11:00 SA
Ý tưởng hay
Chủ Nhật, 13/03/2011 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek