Chủ Nhật, 06/10/2024 19:25 CH
Nuôi nhím vốn ít, lãi cao
Thứ Tư, 01/12/2010 07:40 SA

“Nhím là loài vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, chăm sóc đơn giản và được giá, nên đem lại hiệu quả kinh tế cao” - Đó là khẳng định của bà Trần Thanh Sang - người nuôi nhím ở khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An từ ba năm nay.

 

nhim101201.jpg

Nhím dễ nuôi, giá bán cao - Ảnh: T.GIANG

 

Hiện nay, giá nhím thịt khoảng 300.000-400.000 đồng/kg, trong khi đó giá nhím giống đến 3 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, hiện nguồn hàng cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn không nhiều. Theo bà Sang, trước năm 2008, gia đình bà chuyên nuôi bò lấy thịt, nhưng không mấy hiệu quả. Cuối năm 2008, tình cờ xem chuyên mục “Nhà nông làm giàu” trên tivi, thấy mô hình nuôi nhím giống ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, nên bà Sang nảy sinh ý tưởng đưa nghề này về phát triển tại huyện Tuy An. Nghĩ sao làm vậy, bà quyết bán 4 con bò làm vốn, bắt chuyến xe vào huyện Củ Chi tìm mua 4 con nhím giống khoảng 3 tháng tuổi, với giá 13 triệu đồng/cặp về nuôi. Sau 12 tháng tuổi, cặp nhím trưởng thành và sinh sản sau ba tháng mang thai. Mỗi cặp nhím sinh từ 2-3 lứa/năm, mỗi lứa từ 2-3 con, tăng trưởng bình quân 1kg/tháng/con. Nhím con sau khi tách mẹ khoảng 2 tháng tuổi, cân nặng chừng 3kg, bán 15 triệu đồng/cặp; còn nhím nuôi lấy thịt đạt trọng lượng 10 - 15kg/con. Bà Sang cho biết: “Mới đây tôi đã bán được 4 cặp nhím, được gần 70 triệu đồng”.

 

Theo bà Sang, nuôi nhím khá nhàn hạ, không đòi hỏi nhiều công sức và chi phí cũng không cao. Nhím là loài ăn tạp nên thức ăn của chúng cũng rất dễ tìm và đa dạng, gồm các loại rau muống, dền, lang; từ lá mướp, bí, quả đu đủ, ổi, mận, xoài, sắn, khoai, bí đỏ, rau, củ, quả các loại... đến cả xương bò, xương heo. Một người có thể chăm sóc được 50 đôi nhím. Về chuồng trại, chỉ cần vệ sinh tốt, thông thoáng, đầy đủ ánh sáng, không khí; chỉ cần 2m²(1mx2m) xây tường bằng gạch hoặc rào lưới B40 cao 1,2 - 1,5m, nền tráng xi măng để nhím không thể đào đất ra ngoài là được. Nhím ít khi nhảy ra khỏi chuồng để ra với môi trường tự nhiên. Ngoài ra, nhím là loài vật thích ở nơi thoáng mát, ban ngày ngủ, ban đêm mới sinh hoạt. Người nuôi nhím chỉ cần dự trữ thức ăn, tranh thủ cho chúng ăn một ít thức ăn vào ban đêm là đủ.

 

Từ hai cặp nhím giống, đến nay đàn nhím của bà Sang đã lên đến hàng chục con. Tuy nhiên, để nuôi được nhím cũng không phải đơn giản. Do nhím là loài động vật hoang dã nên phải được cơ quan chức năng giám sát, phải làm thủ tục xin nuôi, đăng ký với hạt kiểm lâm để làm giấy “khai sinh” cho nhím con mới chào đời, khi chết phải làm giấy “khai tử”. Ngoài ra, các loại giấy tờ mua bán, vận chuyển... cũng phải đầy đủ theo trình tự thủ tục. Lúc mới nuôi nhím, do chưa thấy được hiệu quả của nghề này nên nhiều người không tin tưởng. Song bà Sang đã thành công, đàn nhím của bà sinh sản đều đặn. Nguồn nhím giống hiện rất khan hiếm và có giá, lại được các thương lái ngoại tỉnh tìm mua. Số lượng người đặt mua nhím giống cũng tăng nhanh vì theo giới chăn nuôi, đây là loài vật nuôi chỉ có lời chứ không lỗ. Theo bà Sang, bà đang giúp đỡ một số hộ ở huyện Tuy An bắt đầu nuôi thử nghiệm.

 

TRƯỜNG GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek