Thứ Năm, 03/10/2024 09:38 SA
Đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho TP Tuy Hòa:
Tạo vẻ khang trang, hiện đại cho đô thị
Thứ Hai, 26/07/2010 07:32 SA

Trong những năm qua, TP Tuy Hòa đã triển khai nhiều hạng mục công trình, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị. Các dự án này đã góp phần làm cho bộ mặt thành phố có được một dáng vẻ khang trang, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

duong-bd100726.jpg

Đường Bạch Đằng đang được hoàn chỉnh làm cho bộ mặt TP Tuy Hòa khang trang, hiện đại – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Cách đây 5 năm, khi Tuy Hòa mới được công nhận là đô thị loại 3 thì cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thành phố này vẫn còn thiếu nhiều. Thế nhưng chỉ vài năm sau, nhiều công trình, dự án đã được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến hơn 7.000 tỉ đồng, bình quân mỗi năm tăng 29,14% so với năm trước, làm diện mạo thành phố thay đổi hẳn. Du khách, những người xa quê lâu ngày có dịp về lại Tuy Hòa và cả người dân địa phương chắc hẳn sẽ rất ấn tượng với những con đường ngang dọc thẳng tắp, rộng thênh thang của TP Tuy Hòa. Đó là kết quả của việc quy hoạch bài bản và quan tâm đầu tư đúng mức để phát triển hệ thống giao thông đối nội. Ngoài việc nâng cấp các tuyến đường cũ, mở thông các hẻm phố, đường ngang nối với các trục đường chính, bằng nhiều nguồn vốn của tỉnh, của trung ương, TP Tuy Hòa đã có thêm những con đường mới với quy mô hoành tráng như Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Tất Thành… Khu vực phường 7 trước đây thường bị nhiều người phàn nàn là nơi tập trung của những con đường đất với cảnh nắng bụi, mưa lầy thì nay tất cả đều đã được nhựa hóa. Các phường mới được thành lập như Phú Đông, Phú Thạnh, Phú Lâm, Bình Kiến và cả các xã ngoại thành như Hòa Kiến, An Phú, hệ thống giao thông thường xuyên được cải tạo, nâng cấp tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

 

Cùng với đường, hệ thống chiếu sáng công cộng, điều khiển giao thông, cấp điện chiếu sáng cho các khu vực dân cư cũng được đầu tư hoàn chỉnh. Lưới điện trung áp của TP Tuy Hòa được cải tạo lại theo dự án SIDA (Thụy Điển).

 

Hệ thống đèn đường, đèn trang trí của các tuyến phố được bổ sung, lắp đặt mới đảm bảo chiếu sáng vào ban đêm đồng thời tạo nên sự rực rỡ của các con đường. Hầu hết các ngã tư đều đã có đèn xanh, đèn đỏ giúp người đi đường có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, thể hiện nếp sống văn minh đô thị.

 

TP Tuy Hòa là một trong những đô thị ở miền Trung được hưởng lợi từ các dự án nước ngoài về xử lí rác thải và sử dụng nguồn vốn ODA để phát triển hệ thống nước máy vốn bị xuống cấp, quá tải. Hiện dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa với tổng mức đầu tư 4,7 triệu Euro đang bước vào giai đoạn kết thúc, khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi đáng kể công tác thu gom, xử lý rác thải ở địa phương này. Hệ thống nước máy đã được mở rộng bảo đảm đủ năng lực cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân và phục vụ sản xuất cho các nhà máy, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp An Phú… Hệ thống thoát nước của TP Tuy Hòa cũng đang được nâng cấp bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm giải quyết tình trạng ngập úng, nâng cao năng lực thoát nước cho đô thị. Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa đang được cải tạo, mở rộng, bổ sung thêm nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 500 giường bệnh được xây mới hoàn toàn đang chuẩn bị khánh thành và đưa vào sử dụng. Nhiều trường học ở tất cả các cấp được kiên cố hóa, xây trường tầng khang trang, cải thiện đáng kể cơ sở vật chất của ngành giáo dục và đào tạo.

 

Nhờ được đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật mà TP Tuy Hòa từ một đô thị nhỏ, quy mô không hoành tráng bằng một số đô thị khác trong khu vực, đã vươn lên tạo nên sự bứt phá trong phát triển đô thị. Bây giờ đến Tuy Hòa, nhiều du khách đã phải trầm trồ trước những khách sạn cao từ 13 đến 17 tầng như CenDeluxe, Kaya, Gió chiều và say đắm với vẻ đẹp của khu du lịch Sao Việt; khu vui chơi giải trí, sinh thái và resort Thuận Thảo… Đó là kết quả của việc nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Hiện một số dự án đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đang tiếp tục triển khai để góp phần xóa dần những nét chưa văn minh, hiện đại của TP Tuy Hòa. Cùng với đó là hàng loạt khu dân cư mới được hình thành như khu phố mới Hùng Vương, Hưng Phú, khu đô thị của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên cùng nhiều khu dân cư khác… Mặc dù các khu dân cư liên tiếp mọc lên nhưng Tuy Hòa vẫn giữ được những khoảng không gian xanh, thoáng đãng nhờ nhiều công viên được hình thành như Diên Hồng, Nguyễn Huệ, quảng trường 1 Tháng 4 và trong tương lai là công viên Vạn Kiếp. Nhìn chung, tốc độ đô thị hóa của TP Tuy Hòa trong những năm gần đây diễn ra rất nhanh nhưng nhờ làm tốt công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng nhà ở, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật nên đô thị này vẫn giữ được cảnh quan kiến trúc hài hòa và không gian xanh, sạch, đẹp.

 

Theo ông Mai Kim Lộc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa trong những năm tới, địa phương sẽ tiếp tục giữ được tốc độ phát triển nhanh do vậy cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị cần được đầu tư nhiều hơn nữa nhất là khi TP Tuy Hòa trở thành đô thị loại 2. Vẫn còn rất nhiều hạng mục công trình, dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật phải triển khai nhưng nguồn vốn đầu tư thì có hạn. Cùng với quan tâm tập trung ngân sách cho lĩnh vực này, TP Tuy Hòa sẽ tranh thủ những nguồn vốn khác từ trung ương, tỉnh và cả nước ngoài cho xây dựng cơ bản, nhằm làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

 

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek