Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Công ty Điện lực Phú Yên:
Tên gọi mới, trách nhiệm mới
Thứ Ba, 01/06/2010 07:40 SA

Sau hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự phát triển chung của ngành Điện lực cả nước, Điện lực Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh và trở thành ngành công nghiệp thiết yếu trong đời sống xã hội. Theo đà phát triển chung ấy, Điện lực Phú Yên chính thức mang tên gọi mới: Công ty Điện lực Phú Yên.

 

CẤP ĐIỆN ĐẾN 98% HỘ DÂN Ở PHÚ YÊN

 

anh-khoa100601.jpg

Thạc sĩ Trần Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên

Ngay từ những ngày đầu thành lập (tháng 7/1989) với muôn vàn khó khăn, nguồn điện diesel nhỏ bé ở TX Tuy Hòa với công suất khoảng 6MW thường xuyên hư hỏng gây mất điện kéo dài, nhưng tập thể Điện lực Phú Yên quyết tâm khắc phục khó khăn đưa lưới điện từng bước phát triển.

 

Lưới điện do Điện lực quản lý lúc này chỉ khoảng 35km đường dây 15kV và 68 TBA phụ tải chỉ cấp điện cho 12 xã, phường, thị trấn khu vực TX Tuy Hòa, huyện Tuy Hòa và Sông Cầu. Mất cân đối giữa nguồn và phụ tải điện diễn ra thường xuyên, có thời kỳ phải cấp điện luân phiên trong tuần, thậm chí trong ngày. Trước yêu cầu cấp bách trước mắt cũng như lâu dài, tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên Điện lực Phú Yên xác định phải nhanh chóng củng cố tổ chức bộ máy, tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường nguồn phát điện và mở rộng mạng lưới điện phân phối đến các địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân các địa bàn trong tỉnh. Đến năm 1993 nguồn phát điện diesel đạt công suất 11,4MW (gấp 2 lần so với năm 1989). Tháng 1/1994, Điện lực Phú Yên tiếp nhận điện lưới quốc gia đầu tiên qua TBA trung gian 110/35/10kV-16MVA Tuy Hòa (E23) và liên tiếp các năm sau đó hệ thống điện lưới quốc gia được mở rộng. Đến nay trên địa bàn Phú Yên đã đưa vào vận hành một TBA 220/110kV- 125MVA và 5 TBA trung gian 110/22kV với tổng công suất 141MVA.

 

Lưới điện phân phối được huy động từ nhiều nguồn vốn, phát triển về khắp các vùng sâu, vùng xa, 100% thôn, buôn có điện lưới quốc gia với hơn 98% số hộ dân sử dụng điện.

 

Song song với việc tập trung phát triển nguồn và lưới điện, Điện lực Phú Yên còn chú trọng chăm sóc, phát triển khách hàng. Từ năm 2008 Điện lực Phú Yên lần lượt tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán lẻ trực tiếp đến hộ sử dụng điện, góp phần nâng cao chất lượng cấp điện và bình đẳng giá điện cho nhân dân. Sau 20 năm số lượng khách hàng sử dụng điện từ 4.164 khách hàng, đến nay đã tăng lên  100.000 khách hàng với nhiều phụ tải sử dụng công suất lớn và nhiều điện năng. Sản lượng điện tăng trưởng bình quân hơn 15%/năm, cá biệt có năm tăng đến 20%. Năm 1990 sản lượng điện thương phẩm chỉ 12,9 triệu kWh, đến năm 2009 tăng lên 386 triệu kWh (tăng gấp 30 lần). Tốc độ tăng của điện sử dụng phục vụ sản xuất công nghiệp - xây dựng, kinh doanh - dịch vụ nhanh hơn tốc độ tăng của điện tiêu dùng.

 

Từ giữa năm 2005, Điện lực Phú Yên mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh viễn thông với vai trò là tổng đại lý của EVN Telecom trên địa bàn tỉnh. Mặc dù ngành nghề kinh doanh mới, còn non trẻ, nhưng đến nay đã đạt gần 500km cáp quang và 27 trạm BTS phủ sóng đến 100% huyện, 80% xã, phát triển hơn 30.000 khách hàng… góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu chung của Tập đoàn và Tổng Công ty Điện lực miền Trung.

 

dien1100601.jpg

Công nhân Điện lực Phú Yên khắc phục lưới điện sau bão lụt năm 2009 - Ảnh: CTV

 

NÂNG TẦM CAO MỚI

 

Trước yêu cầu phát triển trong tình hình mới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chuyển đổi và nâng cấp Công ty Điện lực 3 thành Tổng công ty Điện lực miền Trung. Ngày 14/4, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký quyết định đổi tên và phương thức hoạt động Điện lực Phú Yên với tên gọi Công ty Điện lực Phú Yên.

 

Với tên gọi mới, Công ty Điện lực Phú Yên đang đứng trước trách nhiệm và cơ hội để không ngừng phát triển và mở rộng ngành điện, đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Theo đó, chức năng nhiệm vụ chính của Công ty Điện lực Phú Yên là sản xuất, kinh doanh điện năng; quản lý vận hành lưới điện phân phối; tư vấn lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế đường dây và trạm biến áp; xây dựng và cải tạo lưới điện; sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị điện đến cấp điện áp 35 kV; đại lý các dịch vụ viễn thông công cộng; kinh doanh thiết bị, xây lắp các công trình viễn thông. Bên cạnh đó, các chi nhánh điện huyện, thị xã trước đây được nâng lên thành Điện lực trực thuộc công ty.

 

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà tập thể lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên Điện lực Phú Yên đã phấn đấu đạt được để tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Công ty Điện lực Phú Yên cần nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức; hoàn thành các thủ tục đăng ký hoạt động theo pháp luật; quán triệt đến toàn thể cán bộ đảng viên, công nhân viên của công ty và các điện lực trực thuộc yêu cầu nhiệm vụ mới. Bước sang giai đoạn mới với tên gọi mới, phương thức hoạt động và nhiệm vụ cũng tăng lên, đó vừa là vinh dự nhưng cũng là thách thức lớn đối với tập thể ngành Điện lực Phú Yên. Với truyền thống tốt đẹp và năng lực hiện có, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty Điện lực Phú Yên tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

 

                     

 

Thạc sĩ TRẦN VĂN KHOA

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên

 

NHỮNG PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ TRONG 20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

 

Năm 1994: Huân chương Lao động hạng ba

Năm 1998: Huân chương Lao động hạng nhì

Năm 2004: Huân chương Lao động hạng nhất

Cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của UBND tỉnh Phú Yên hàng năm

Nhiều bằng khen, cờ thi đua Liên đoàn lao động tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Bộ Công Thương; giấy khen của Công ty Điện lực 3, nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung…

Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ sở, Hội Cựu chiến binh luôn được đánh giá cao và xếp loại vững mạnh, xuất sắc hằng năm. Đơn vị được công nhận là cơ quan văn hóa 8 năm liền (2001-2008).

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek