Chủ Nhật, 13/10/2024 06:23 SA
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên Nguyễn Chí Hiến:
Tiếp tục phát triển khu vực Hòa Tâm theo quy hoạch
Thứ Tư, 27/01/2010 15:15 CH

Sau khi nhà đầu tư dự án kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và tổ hợp hóa dầu rút lui, nhiều người dân băn khoăn về việc phát triển khu vực Hòa Tâm như thế nào? Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cho biết:

 

ht-100127.jpg

Thi công một hạng mục thuộc khu tái định cư Phú Lạc thuộc xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking do Công ty SP Clemicals (Singapore) làm chủ đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, cùng với tăng cường thu hút đầu tư của Trung Quốc nên Công ty SP Chemicals đã có văn bản xin tạm dừng triển khai dự án để chuyển hướng đầu tư sang Trung Quốc. Trong năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục phát triển khu vực xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) thành khu công nghiệp hóa dầu như quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, giới thiệu của Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, tỉnh đang tích cực tiếp xúc với các nhà đầu tư đến từ Nga, Ả Rập Xê út, liên minh Châu Âu, Thái Lan và tập đoàn hóa chất Việt Nam... để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại khu vực Hòa Tâm theo quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên.

 

Trước đây UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm hành chính và khu dân cư mới (bao gồm cả khu tái định cư Hòa Tâm) với diện tích 60 ha trong đó đảm bảo bố trí cho khoảng 1.218 hộ dân tái định cư với quy mô dân số khoảng 4.200 người. Hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích 25,4 ha được thực hiện xong. UBND tỉnh cũng đã tiến hành rà soát lại tiến độ và phân kỳ đầu tư, đồng thời giao cho huyện Đông Hòa là chủ đầu tư dự án tiếp tục triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng khu trung tâm hành chính mới. UBND huyện Đông Hòa đã hoàn chỉnh dự án trình thẩm định, phê duyệt, giữa năm 2010 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án. Giai đoạn 2 sẽ được Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đề xuất sau khi hoàn thành giai đoạn 1 trên cơ sở xem xét tình hình thực tế về thu hút đầu tư vào khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và nguồn vốn Chính phủ bố trí hỗ trợ dự án.

 

Để chuẩn bị các điều kiện thu hút nhà đầu tư mới, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo UBND huyện Đông Hòa sớm hoàn tất thủ tục để khởi công dự án khu trung tâm hành chính và khu dân cư mới Hòa Tâm giai đoạn 1 để làm cơ sở để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng triển khai thực hiện dự án. Thế nhưng, hiện tại khu vực xã Hòa Tâm có nhiều gia đình đông con, đất rộng và muốn tách hộ để xây thêm nhà ở nhưng không được. Nay dự án tạm dừng triển khai, người dân có được xây dựng nhà. Trong khi đó, Chỉ thị số 31/CT-UBND ngày 12/9/2007 của UBND tỉnh Phú Yên vẫn còn hiệu lực nên các hộ dân nằm trong vùng phải giải phóng mặt bằng để triển khai dự án sẽ được bố trí tái định cư trong khu trung tâm hành chính mới Hòa Tâm. Trong thời gian này, nếu có trường hợp đặc biệt bức xúc về nhu cầu nhà ở thì UBND huyện Đông Hòa xem xét có thể cho phép sửa chữa, xây dựng tạm để đảm bảo chỗ ở nhưng sẽ không được bồi thường thiệt hại khi nhà nước yêu cầu tháo dỡ để giải phóng mặt bằng thực hiện đầu tư dự án.

 

THANH HOÀI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek