Thứ Sáu, 04/10/2024 04:33 SA
Tăng cường quản lý thuế trong kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ
Thứ Sáu, 20/11/2009 10:00 SA

Hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ là loại hình mang tính chất đặc thù nên việc quản lý thu thuế tương đối phức tạp, đòi hỏi phải có những biện pháp phù hợp. Trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa chấp hành đầy đủ việc kê khai nộp thuế như doanh thu kê khai nộp thuế thấp hơn so với doanh thu thực tế phát sinh.

 

Để xảy ra tình trạng này là do cơ quan chức năng chưa kiểm tra, kiểm soát được số lượng phòng mà khách hàng đã sử dụng tại đơn vị kinh doanh; việc ghi chép sử dụng hóa đơn chưa đầy đủ, nội dung ghi không đúng thực tế so với doanh thu phát sinh... Tất cả những điều đó là nhằm mục đích trốn thuế của các đơn vị, gây thất thu ngân sách nhà nước, gây dư luận không tốt đến các đơn vị kinh doanh, làm ăn chân chính.  

 

Để quản lý thu thuế có hiệu quả đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ cần có sự phối hợp chặt chẽ và đề ra giải pháp quản lý thu thuế có hiệu quả hơn. Cụ thể, yêu cầu các đơn vị kinh doanh mở sơ đồ phòng cho thuê theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Thực hiện niêm yết giá cho thuê phòng tại cơ sở kinh doanh và thông báo giá niêm yết cho cơ quan thuế biết để quản lý. 

 

Công tác quản lý doanh số tính thuế có thể thực hiện nghiêm túc việc lập hóa đơn khi khách hàng thanh toán tiền thuê phòng. Khi xuất hóa đơn phải ghi đầy đủ các nội dung về thời gian lưu trú, số phòng. Ghi các khoản dịch vụ kèm theo như phụ thu về người, điện thoại, ăn uống, giải khát, dịch vụ giữ xe và các dịch vụ khác (nếu có). Việc lập hóa đơn phải thực hiện ngay sau khi khách hàng thanh toán tiền phòng. Đối với cơ sở kinh doanh có phát sinh phần chi hoa hồng cho người đưa khách tới nghỉ thì phải xây dựng quy chế chi trả cụ thể. Chứng từ chi trả, việc hạch toán kế toán phải thực hiện đúng theo quy định.

 

Qua kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở kinh doanh nào phát sinh hàng hóa dịch vụ mua vào nhiều hơn các tháng trước nhưng doanh thu đầu ra không tăng thì phải lựa chọn đưa vào diện phân tích hồ sơ yêu cầu giải trình, bổ sung. Nếu không chứng minh số thuế kê khai là đúng thì lập danh sách đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại đơn vị theo quy định. Trường hợp khách hàng thanh toán tiền thuê phòng có giá trị dưới 100.000 đồng nhưng không yêu cầu lập và giao hóa đơn thì cơ sở kinh doanh phải lập bảng kê bán lẻ theo mẫu quy định. Căn cứ vào bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ cơ sở kinh doanh lập hóa đơn tổng hợp cho toàn bộ hàng hóa, dịch vụ bán lẻ trong ngày, liên hai của hóa đơn không được xé rời, phải lưu tại quyển hóa đơn; phải thực hiện mở sổ ghi chép, theo dõi số lượng phòng cho thuê trên sơ đồ phòng, khách tới nghỉ ngoài các giấy tờ theo yêu cầu đơn vị kinh doanh phải ghi vào sổ theo dõi các chỉ tiêu: họ tên khách hàng, thời gian đăng ký nghỉ và phải báo cáo sơ đồ phòng đang cho thuê với bộ phận thuế và cơ quan công an chậm nhất 19 giờ hàng ngày.

 

Bộ phận quản lý thuế có trách nhiệm phối hợp với công an và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, đối chiếu số lượng phòng thực tế cho thuê theo báo cáo của cơ sở kinh doanh và sổ đăng ký khách hàng lưu trú mà cơ sở kinh doanh đã khai, nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản, xử lý ấn định thuế theo quy định.

 

THẾ BẢY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek