Sữa bột của Abbott tăng giá vô lý

Sữa bột của Abbott tăng giá vô lý

Mặc dù Nhà nước chỉ tăng thuế nhập khẩu mặt hàng sữa tươi, không ảnh hưởng đến sản xuất sữa bột, nhưng tại TP Tuy Hòa, các sản phẩm sữa của hãng Abbott đã tăng giá bán từ 4 - 8%.

Mặc dù Nhà nước chỉ tăng thuế nhập khẩu mặt hàng sữa tươi, không ảnh hưởng đến sản xuất sữa bột, nhưng tại TP Tuy Hòa, các sản phẩm sữa của hãng Abbott đã tăng giá bán từ 4 - 8%.

Sua-moi-nhat090318.jpg
Khách hàng mua sữa - Ảnh: MINH CHÂU

“TÉ NƯỚC THEO MƯA”

Ông Đào Tứ Xuyên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học - Công nghệ kiêm Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Phú Yên cho rằng: “Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, lành mạnh hóa thị trường sữa phải có sự vào cuộc của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên quá ưa chuộng sữa ngoại. Nếu sữa ngoại tăng giá bất hợp lý, người tiêu dùng hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình”.

Theo chị Huỳnh Phạm Ái Đăng, chủ cửa hàng Phương Uyên (TP Tuy Hòa), giá một số loại sữa của Abbott đã tăng khá cao, như Gain Plus Advance IQ 3, loại 900g tăng từ 295.000 lên 307.000 đồng, Gain IQ loại 900g từ 194.500 đồng tăng lên 202.000 đồng... Các chủ cửa hàng cho biết, các nhà phân phối sữa giải thích lý do chính của việc tăng giá sữa là tỉ giá ngoại tệ giữa USD và đồng Việt Nam đã tăng 5% so với năm 2008. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, nhà nhập khẩu vin vào lý do biến động tỉ giá để tăng giá sữa là không thuyết phục, bởi rất nhiều mặt hàng nhập khẩu hiện vẫn đứng giá, thậm chí giảm giá, chỉ có sữa bột là tăng.

Chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ cửa hàng Thanh Thúy (TP Tuy Hòa) nói: “Từ tháng 9/2008 đến nay, giá nguyên liệu sữa trên thế giới đã giảm rất mạnh, tới 50%, thì lẽ ra giá sữa phải giảm hoặc không tăng giá. Mặt khác, trong khi sản phẩm của Abbott tăng giá thì các loại sữa nhập khẩu khác trên thị trường hiện vẫn giữ nguyên giá”. Chị Nguyễn Thị Phương Dung, chủ cửa hàng Như Ngọc (TP Tuy Hòa) nói: “Khách mua sản phẩm của Abbott đa phần là những người có thu nhập cao. Việc sữa tăng giá có làm họ phân vân nhưng cuối cùngï vẫn “theo” vì con họ quen dùng loại này. Abbott nắm được tâm lý đó nên tăng giá vô tội vạ”.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên Phạm Đình Thi nhận định: “Có tình trạng này là do thị trường sữa Việt Nam chưa có đầu mối tập trung trong khi nhà nước chưa  có biện pháp quản lý hữu hiệu. Các doanh nghiệp sữa bột đã nhân cơ hội này để “té nước theo mưa”, còn người tiêu dùng vốn “sính” sữa ngoại, đặc biệt là sữa bột nên đắt cũng phải mua”.

KIỀM CHẾ TĂNG GIÁ

Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa Võ Hoàng Anh cho biết: “Lãnh đạo Saigon Co.op đã làm việc với một số hãng sữa lớn về việc cam kết không tăng giá sữa trên toàn hệ thống. Cam kết mạnh mẽ nhất là Công ty Dutch Lady Việt Nam , sẽ giữ nguyên giá bán hiện nay đến hết năm 2009. Không những thế, Dutch Lady còn giúp khách hàng giảm chi phí bằng cách đưa ra những sản phẩm có dung tích lớn nhưng giá không đổi và nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt. Vinamilk cũng cam kết không tăng giá cho đến hết tháng 5/2009”. Theo ông Hoàng Anh, các loại sữa không tăng giá sẽ được ưu tiên bày bán trong siêu thị. Các sản phẩm sữa tăng giá trong lúc này sẽ bị thu hẹp diện tích trưng bày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nhất thiết phải dùng sữa nhập ngoại, sữa đắt tiền mới là tốt cho trẻ mà nên dùng loại sữa phù hợp với khẩu vị của trẻ và phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Vì sữa của những công ty sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn và chất lượng, vẫn đầy đủ những dưỡng chất chính yếu đáp ứng nhu cầu phát triển cơ bản cho trẻ.

MINH CHÂU

Từ khóa:

Ý kiến của bạn