Thứ Hai, 30/09/2024 02:25 SA
Sinh hoạt câu lạc bộ chủ nhiệm hợp tác xã:
Học hỏi bí quyết thành công lẫn nhau
Thứ Năm, 12/03/2009 14:30 CH

Thông qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ (CLB), các chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó rút ra nhiều bài học để có thể áp dụng vào tình hình thực tế ở địa phương mình.

 

toa-dam1.gif

Một buổi sinh hoạt định kỳ tại Câu lạc bộ Chủ nhiệm HTX. - Ảnh: XUÂN HUY

 

CHIA SẺ KINH NGHIỆM, BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG

 

Cứ 3 tháng một lần, Liên minh HTX Phú Yên phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức sinh hoạt CLB Chủ nhiệm HTX. CLB này được mở ra xuất phát từ nhu cầu phát triển của kinh tế hợp tác, là kết quả của quá trình liên doanh – liên kết giữa các HTX với nhau. Ngoài các thành viên trong Liên minh HTX Phú Yên, buổi sinh hoạt còn có sự tham gia của các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

 

Ông Lương Tấn Thái, Chủ nhiệm HTX Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa) cho biết: “Thực tế cho thấy, sinh hoạt CLB Chủ nhiệm HTX giúp tôi rất nhiều trong công tác quản lý và điều hành HTX. Nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại CLB, tôi nắm được nhiều thông tin quan trọng như cấp quyền sử dụng đất cho HTX, việc thành lập tổ chức công đoàn, ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất… để phổ biến kịp thời cho bà con xã viên”. 

 

Ngoài việc trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, đặt mục tiêu thi đua giữa các đơn vị với nhau, tại những buổi sinh hoạt CLB, chủ nhiệm các HTX còn có thể nêu những khó khăn, vướng mắc cụ thể của đơn vị mình để các thành viên cùng nhau thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp hay, cách làm tốt để giải quyết vấn đề. Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Cách đây hơn một năm, tôi đang lấn cấn ở chỗ nên phát triển vùng nguyên liệu mía, tổ chức mua thế nào để có lợi cho bà con. Nhờ sự tham gia tư vấn tận tình cùng kinh nghiệm chắt lọc từ những đơn vị đi trước ở buổi sinh hoạt CLB, tôi về nghiên cứu và áp dụng có chọn lọc theo tình hình thực tế của địa phương. Kết quả là đơn vị đã giải quyết được vấn đề, đem lại lợi ích kinh tế cho nông dân”.

 

Thông thường những bí quyết trong kinh doanh rất hiếm khi được tiết lộ vì ai cũng muốn “giấu nghề” cho riêng mình. Tuy nhiên, tại các buổi sinh hoạt CLB Chủ nhiệm HTX, những cách làm mới, hiệu quả của một đơn vị nào đó luôn được chủ nhiệm của đơn vị đó bộc bạch đến từng “chân tơ kẽ tóc”. Sau đó, những bí quyết ấy được các thành viên phân tích, bàn bạc kỹ để tìm ra giải pháp khả thi có thể nhân rộng đến các HTX khác.

 

CẦN NÂNG “TẦN SUẤT” SINH HOẠT

 

Mặc dù mang lại hiệu quả thiết thực, nhưng mỗi quý chỉ có một lần sinh hoạt CLB Chủ nhiệm HTX là quá ít, khó có thể theo kịp những biến đổi không ngừng của môi trường kinh doanh. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “Một năm CLB sinh hoạt chỉ 4 lần rõ ràng là không đủ trong bối cảnh tình hình thực tế liên tục biến đổi: giá nông sản lên xuống thất thường, tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, giá vật tư nông nghiệp ngày một leo thang... Chính vì vậy, tôi đề nghị CLB nên tổ chức sinh hoạt thường xuyên hơn nhằm tăng cường vai trò chỉ đạo, mối quan hệ giữa Liên minh HTX tỉnh với thành viên của mình”. Một số thành viên khác đề nghị cần tăng cường sự thảo luận giữa các thành viên, giảm bớt tình trạng báo cáo văn bản tại các cuộc sinh hoạt CLB...

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết: “Việc tổ chức các buổi sinh hoạt chủ nhiệm HTX là cách làm hay và rất có hiệu quả trong suốt những năm qua. Nhờ đó tổ chức của HTX ngày một kiện toàn và vững mạnh hơn trước. Sắp đến chúng tôi sẽ xem xét việc mở thêm những buổi tọa đàm, trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa các HTX với nhau nhằm đưa kinh tế tập thể ngày một đi lên”.

XUÂN HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek