Thứ Sáu, 20/09/2024 08:36 SA
Nhiều người gặp khó khi cập nhật sinh trắc học
Thứ Hai, 08/07/2024 09:09 SA

Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xác thực sinh trắc học cho giao dịch trực tuyến và thanh toán thẻ đã có hiệu lực hơn 1 tuần (từ ngày 1/7/2024) nhưng đến nay, nhiều người vẫn loay hoay chưa thực hiện được. Hiện một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh bố trí thiết bị chuyên dụng và nhân viên làm thêm giờ để hỗ trợ khách hàng.

 

 

Nhân viên Agribank Phú Yên hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên thiết bị chuyên dùng. Ảnh: LÊ HẢO

 

 

Rắc rối quá!

 

Ông Lê Minh Tuấn ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đã thốt lên như vậy khi phải trực tiếp đến ngân hàng tới lần thứ ba mới cập nhật được dữ liệu sinh trắc học. Theo ông Tuấn, khi biết được thông tin về quy định phải cập nhật dữ liệu sinh trắc học để có thể chuyển tiền thông suốt sau ngày 1/7/2024, ông đã thử thực hiện tại nhà nhưng không được.

 

Ngày 1/7, ông đến hội sở chính của ngân hàng đang giao dịch để cập nhật nhưng lúc này, lượng người đến chờ hỗ trợ quá đông, hầu như ai cũng gặp trục trặc khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học, không bước này thì bước khác nên ông đành đi về. Hôm sau, tiện đường đi làm, ông đến chi nhánh ngân hàng ở huyện Tây Hòa để được hỗ trợ nhưng ứng dụng ngân hàng liên tục báo lỗi. Đến lần thứ ba, ông trở lại hội sở chính mới cập nhật xong dữ liệu.

 

“Nhân viên ngân hàng hỗ trợ tôi thực hiện các thao tác cập nhật trên thiết bị riêng của ngân hàng. Các bước đều thuận lợi, đến khi quét khuôn mặt thì gặp vướng, phải làm đi làm lại nhiều lần. Tuy nhiên, sau khi nhân viên ngân hàng cập nhật xong, tôi thử chuyển khoản hơn 10 triệu đồng để xác thực sinh trắc học thì điện thoại lại báo lỗi không nhận diện được khuôn mặt. Tôi có 2 đứa con đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh, hằng tháng đều phải chuyển tiền sinh hoạt phí, rồi đầu mỗi kỳ học phải chuyển học phí cho con. Nếu việc xác thực cứ liên tục gặp vướng như vậy, tôi không biết phải làm sao?”, ông Tuấn băn khoăn.

 

Mấy ngày qua, anh Trần Kim Hoàng ở phường 5 (TP Tuy Hòa) bỏ thời gian đến các ngân hàng mà anh có tải ứng dụng ngân hàng điện tử để cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Anh Hoàng cho hay: Tôi cài nhiều ứng dụng ngân hàng điện tử để phục vụ cho công việc.

 

Vì thường xuyên giao dịch nên khi nghe thông tin phải cập nhật dữ liệu sinh trắc học mới được chuyển khoản số tiền lớn, tôi đã mở ứng dụng, thực hiện theo hướng dẫn của ngân hàng nhưng năm lần bảy lượt vẫn không thành công.

 

Do đó, tôi phải trực tiếp đến ngân hàng nhờ hỗ trợ. Tôi hy vọng sau những ngày đầu gặp trục trặc vì có quá đông người thực hiện thì về sau, việc chuyển tiền sẽ thông suốt hơn khi cần xác thực bằng biện pháp sinh trắc học.

 

Theo các ngân hàng thương mại, chính chủ tài khoản phải tự cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Trường hợp không tự thao tác được, khách hàng có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

 

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, khách hàng có giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng cộng trên 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện xác thực sinh trắc học. Tuy nhiên, sau nhiều lần loay hoay, nhiều người vẫn chưa cập nhật được dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

 

Nguyên nhân phần lớn vì thao tác chưa đúng, điện thoại không có NFC (chuẩn kết nối không dây trong tầm ngắn), hình ảnh trên căn cước công dân bị mờ/mất nét nên dữ liệu khuôn mặt không khớp…

 

Cảnh báo lừa đảo

 

Để hỗ trợ khách hàng không bị gián đoạn khi giao dịch, mới đây, nhiều ngân hàng lần lượt thông báo tăng cường thời gian hỗ trợ cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Cụ thể, LPBank Phú Yên hỗ trợ khách hàng từ 8-20 giờ các ngày thứ hai đến thứ sáu, từ 8-17 giờ 30 thứ bảy và chủ nhật.

 

MB Phú Yên cũng hỗ trợ đăng ký sinh trắc học từ 8-21 giờ các ngày thứ hai đến thứ sáu và từ 8-17 giờ thứ bảy, chủ nhật. Vietcombank Phú Yên hỗ trợ ngoài giờ hành chính, từ 17-19 giờ các ngày làm việc trong tuần. Agribank Phú Yên hỗ trợ ngoài giờ giao dịch vào các ngày thứ bảy trong tháng 7/2024, buổi sáng từ 8-11 giờ, buổi chiều từ 14-17 giờ tại hội sở chính, chi nhánh loại II và các phòng giao dịch trực thuộc…

 

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, những ngày qua, lợi dụng việc một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, nhiều đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin khách hàng…

 

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội Zalo, Facebook… để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học; đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại…

 

Các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân qua tin nhắn SMS, điện thoại và các trang mạng xã hội dưới bất kỳ tư cách nào. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không bấm vào liên kết, tải ứng dụng lạ; không cung cấp tài khoản ngân hàng, số thẻ, mã OTP; không chia sẻ ảnh chụp căn cước công dân và các thông tin cá nhân lên mạng xã hội; từ chối các cuộc gọi video dưới danh nghĩa nhân viên ngân hàng để đảm bảo an toàn thông tin, phòng tránh các hành vi lừa đảo.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek