Sáng 4/5, các đồng chí: Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở ngành, địa phương liên quan nghe đơn vị tư vấn báo cáo đầu kỳ Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, cấp 4C, gồm đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống. Những năm qua, sản lượng khai thác của Cảng hàng không Tuy Hòa tăng đều qua các năm. Năm 2016, hành khách qua Cảng hàng không Tuy Hòa đạt 315.491 lượt và đến năm 2023 đạt 506.838 lượt, tăng trên 37,7% và vượt so với công suất thiết kế của nhà ga hành khách của sân bay Tuy Hòa.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, đến năm 2050 đạt khoảng 5 triệu hành khách/năm. Đơn vị tài trợ quy hoạch đã đưa ra các phương án quy hoạch khu bay và sân đỗ máy bay; quy hoạch khu hàng không dân dụng; phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án và đề xuất phương án khả thi…
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh: Nhằm thực hiện định hướng phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, trước mắt Phú Yên sẽ tập trung đầu tư cảng hàng không và cảng nước sâu Bãi Gốc để tạo tiền đề, động lực phát triển kinh tế. Riêng Cảng hàng không Tuy Hòa không chỉ có ý nghĩa về phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt quốc phòng; rất cần được tạo điều kiện mở rộng và hoàn thiện.
Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã trải qua nhiều lần điều chỉnh và cũng nhận được nhiều góp ý của các ban, ngành, đơn vị liên quan. Qua đó, UBND tỉnh đã thống nhất chọn phương án 1 trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp của các sở ngành, đơn vị. Phương án này có nhiều ưu điểm như tạo nhiều thuận lợi cho việc vận hành, khai thác, tận dụng và kết nối sân đỗ máy bay hiện hữu; đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến phần đất quốc phòng cũng như hạ tầng hiện trạng của tỉnh. Khu vực dịch vụ phi hàng không cũng tận dụng được cảnh quan ven biển; tối đa nhu cầu hậu cần vận tải. Với việc chọn phương án này cũng có khả năng tiếp cận và mở rộng khu hậu cần sân bay được quy hoạch. Đặc biệt, phương án này không chỉ đảm bảo nâng cấp công suất khai thác 3-5 triệu hành khách/năm, mà còn có thể mở rộng lên 10 triệu hành khách/năm.
Để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, tỉnh giao Sở GTVT tham mưu UBND kế hoạch cụ thể để hoàn thiện Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; yêu cầu đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện phương án để có thể phát hành sản phẩm hoàn chỉnh trước 20/5. Trong tháng 5, tỉnh sẽ báo cáo Bộ GTVT để xin ý kiến và cố gắng được phê duyệt trong tháng 6/2024.
Trong thời gian này, các đơn vị cần chủ động thuê đơn vị thiết kế nhà ga hành khách, Cảng hàng không Tuy Hòa; mục tiêu là phấn đấu đến cuối năm 2024 có thể khởi công được nhà ga này nhằm nâng cấp, mở rộng đường bay để vừa phục vụ quốc phòng, vừa đảm bảo cho phát triển KT-XH của tỉnh.
NGÔ XUÂN