Thứ Hai, 17/06/2024 20:17 CH
Hành động vì sự phát triển của hợp tác xã
Thứ Ba, 02/04/2024 10:30 SA

HTX ng phó vi biến đi khí hu, phát trin KT-XH; hp tác, liên kết sn xut theo chui giá tr gn vi các sn phm đc trưng ca tnh; đi mi, phát trin và nâng cao hiu qu hot đng là thông đip ca Tháng hành đng vì s phát trin ca HTX năm 2024 do Liên minh HTX Vit Nam khi xưng. Xung quanh ni dung này, ông Lê Thanh Lam, Ch tch Liên minh HTX tnh, cho biết:

 

Sản phẩm của các HTX Phú Yên được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị Công tác thi đua cụm liên minh HTX các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung. Ảnh: MINH DUYÊN

 

- Chuỗi hoạt động này diễn ra trong năm nay nhưng trọng điểm là tháng 4 bởi là tháng có ngày Bác Hồ viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp (11/4/1946) và Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 11/4 là ngày HTX Việt Nam. 78 năm qua, bản chất của HTX không thay đổi, vẫn là hợp vốn, hợp sức cùng nhau làm giàu.

 

Trong từng thời kỳ, HTX chú trọng những mục tiêu khác nhau để bắt kịp sự phát triển. Hiện nay, giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, HTX hướng tới khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, bảo vệ môi trường gắn với chuyển đổi số, hình thành chuỗi giá trị tạo ra sản phẩm thương mại, mở rộng liên doanh liên kết hòa nhập thị trường. Kinh tế tập thể (KTTT) lấy Nghị quyết 20 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT làm kim chỉ nam và Luật HTX năm 2023 làm hành lang pháp lý.

 

* Ở tỉnh, thời gian qua, sản xuất theo chuỗi giá trị trên nông sản đặc trưng địa phương là thành công của các HTX thành phần nòng cốt của KTTT. Đây phải chăng là mấu chốt của thông điệp và thời gian tới hoạt động này sẽ được đầu tư ra sao, thưa ông?

 

- Từ năm 2020-2023, các HTX từng bước hoàn thiện trên 50 chuỗi giá trị nông sản, giúp tạo ra 31 sản phẩm OCOP có mặt trên thị trường trong và ngoài nước. Hiện toàn tỉnh còn nhiều chuỗi giá trị nông sản do HTX quản lý như lúa thương phẩm, tôm càng xanh, nấm các loại… Đây là cơ sở cho sự ra đời của nhiều sản phẩm thương mại HTX.

 

Điều này được cho là thành công nổi bật của các HTX, bởi không chỉ ghi danh HTX trên thị trường thương mại mà còn giúp HTX tiếp cận với công nghệ thông qua việc lập website, Facebook, Zalo… giới thiệu sản phẩm; ứng dụng khoa học khi đáp ứng các tiêu chí chất lượng từ sản xuất đến chế biến, từng bước thay đổi thói quen canh tác cũ không phù hợp.

 

Đồng thời, HTX hiểu hơn về thương mại, thị trường để cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm thay vì chỉ lo chất lượng như trước kia. HTX bắt đầu mở rộng hợp tác, liên kết với các cá nhân, đơn vị thuộc thành phần kinh tế khác, phạm vi hoạt động của HTX cũng vì thế vượt ra khỏi làng, xã để vươn tới các tỉnh trong nước và xuất khẩu.

 

Thời gian tới, hoạt động sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị vẫn là trọng tâm định hướng phát triển cho các HTX. Theo đó, các HTX vẫn được hỗ trợ kinh phí xây dựng chuỗi giá trị nông sản từ Nghị định 98 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và từ nguồn vốn của Liên minh HTX Việt Nam…

 

Các HTX mới thành lập cũng được định hướng hình thành chuỗi liên kết giữa các khâu từ thành viên để tạo ra hệ sinh thái ổn định. Với các sản phẩm đăng ký theo tiêu chuẩn OCOP tiếp tục được hỗ trợ theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Các HTX cũng được tạo điều kiện xây dựng mã vùng trồng, vùng nuôi để hỗ trợ cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường…

 

* Tháng hành động vì HTX là hoạt động lần đầu tiên Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, với nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX. Vậy các HTX Phú Yên sẽ tham gia những hoạt động nào để thúc đẩy phát triển trong tương lai?

 

- Hệ thống Liên minh HTX tỉnh Phú Yên sẽ tham gia Diễn đàn HTX quốc gia lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề HTX ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; dự lễ tôn vinh HTX tiêu biểu và Festival nghề Muối Việt Nam… Đây là cơ hội để các HTX được trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, tìm cơ hội tiêu thụ thông qua kết nối cung - cầu, tìm ra hướng giải quyết cho những khó khăn, vướng mắc…

 

Trong khuôn khổ của chuỗi sự kiện Tháng hành động vì HTX còn có các hoạt động như nâng cao khả năng tiếp cận vốn của các HTX; hướng dẫn các HTX và thành viên tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo cho thành viên, người lao động HTX và các tổ chức KTTT; chương trình phát động phong trào khởi nghiệp sáng tạo HTX; khởi động Dự án thanh niên trong HTX thực hiện chuyển đổi số trong cộng đồng…

 

Đây là những hoạt động có tính chuyên đề nên HTX nào có nhu cầu sẽ chủ động tiếp cận thông tin trực tiếp hoặc thông qua các nền tảng số để có thêm kiến thức, kinh nghiệm phục vụ phát triển cho đơn vị mình.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Hiện nay, giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, HTX hướng tới khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, bảo vệ môi trường gắn với chuyển đổi số, hình thành chuỗi giá trị tạo ra sản phẩm thương mại, mở rộng liên doanh liên kết hòa nhập thị trường.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

MINH DUYÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek