Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… để phát huy hiệu quả quảng bá, giúp cơ sở đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Giới thiệu, quảng bá hiệu quả
Từ khi tạo ra sản phẩm, hoàn thiện các thủ tục để sản phẩm có thương hiệu, chị Phạm Thị Bích Thủy (phường Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa) mạnh dạn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm do địa phương, các ngành chức năng của tỉnh tổ chức.
“Tôi đã tham gia rất nhiều chương trình do các sở, ngành tổ chức và bản thân tôi cũng tự liên kết với các đơn vị tổ chức ngoài tỉnh để trưng bày sản phẩm. Có thể khẳng định rằng, ngoài việc đầu tư chất lượng sản phẩm thì chính nhờ công tác quảng bá thông qua hình thức trưng bày, sản phẩm của tôi được đông đảo người tiêu dùng cả nước biết đến”, chị Thủy nói.
Không ít lần chị Nguyễn Thị Minh Thư, chủ cơ sở sản xuất bò 1 nắng Minh Thư (huyện Sông Hinh) đăng ký trưng bày sản phẩm tại hội chợ, hội thảo tổ chức ở địa phương, TP Tuy Hòa và các tỉnh, thành phố khác. Kết quả mà chị Thư nhận được là sản phẩm của chị được nhiều người lựa chọn, đặt hàng.
Chị Thư cho biết: Là sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm, nếu không thử, người tiêu dùng sẽ không biết ngon hay không ngon. Vậy nên tại các đợt trưng bày sản phẩm, tôi đều để khách hàng thưởng thức trực tiếp sản phẩm do tôi làm. Tôi vui vì sau khi dùng thử, nhiều khách đã mua mang về và còn đặt hàng mỗi khi có nhu cầu.
Có mặt trên thị trường không lâu, song các sản phẩm bánh kết hạt dinh dưỡng của Công ty TNHH Sản xuất, thương mại Hoàng Kiều (xã An Chấn, huyện Tuy An) đã có chỗ đứng trên thị trường trong, ngoài tỉnh. Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc công ty, song song với việc tự thân đi giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng, các cơ sở kinh doanh, quảng bá trên các phương tiện trực tuyến, công ty cũng tích cực đăng ký tham gia chương trình trưng bày sản phẩm tại các địa phương.
Trong các đợt trưng bày, bản thân người chủ hay nhân viên cơ sở có thể trực tiếp giới thiệu để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của mình; đồng thời có thể quan sát, so sánh với các sản phẩm cùng loại để từ đó hoàn thiện bao bì, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trên thị trường.
Hỗ trợ mở rộng thị trường
Hằng năm, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã liên kết, tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng.
Theo đại diện Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại và Tiết kiệm năng lượng Phú Yên (Sở Công Thương), thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại từ trung ương đến địa phương, mỗi năm đơn vị kết nối hoặc tổ chức rất nhiều đợt quảng bá, trưng bày sản phẩm nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh tìm kiếm đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Doanh nghiệp tham gia thường được hỗ trợ kinh phí trưng bày, vận chuyển, quảng bá…
Thực chất, công tác trưng bày rất cần sự đồng hành giữa ngành chức năng, doanh nghiệp thì mới hiệu quả. Doanh nghiệp cũng phải đầu tư về thời gian, thường xuyên có mặt tại điểm trưng bày… để tiếp cận, giới thiệu với khách hàng thì sản phẩm mới nhanh chóng đến được với người tiêu dùng.
Ông Phạm Đoàn Anh Kiệt, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh cho hay: Giữa tháng 3/2024, lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh có chương trình trưng bày sản phẩm đặc trưng, OCOP các tỉnh nên Hội Nhà báo tỉnh vận động các doanh nghiệp, cơ sở tham gia.
Do quy định của chương trình nên chúng tôi chỉ có thể vận động 9 doanh nghiệp, cơ sở, HTX của tỉnh tham gia trưng bày 24 sản phẩm các loại. Chúng tôi rất vui khi hầu hết đơn vị tham gia đều kết nối được với khách hàng tiềm năng và bán được hàng. Trong những chương trình, hoạt động tiếp theo, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở trưng bày sản phẩm ở các tỉnh, thành phố khác.
Những năm qua, UBND tỉnh, UBND TP Tuy Hòa và các địa phương, sở, ngành, hội đoàn thể trong tỉnh đã tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có cơ hội quảng bá, bán hàng.
Đặc biệt trong dịp tỉnh và các địa phương diễn ra những sự kiện lớn, các đơn vị đều tổ chức khu trưng bày sản phẩm đặc trưng để vừa tạo điểm đến, điểm tham quan, mua hàng cho người dân, du khách, vừa góp phần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc trưng Phú Yên.
Đơn cử như trong dịp Phú Yên đăng cai tổ chức Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65, cùng với các sự kiện như Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2024, kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975-1/4/2024)… trong cuối tháng 3, đầu tháng 4 này, ban tổ chức, địa phương cũng phối hợp tổ chức khu trưng bày ẩm thực, sản phẩm đặc trưng…
Hy vọng đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm do chính mình làm ra, góp phần quảng bá hình ảnh, hàng hóa của Phú Yên với bạn bè, du khách.
VÕ PHÊ