Thứ Sáu, 25/10/2024 00:29 SA
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quyết toán thuế
Thứ Hai, 11/03/2024 07:00 SA

Cán bộ Chi cục Thuế TP Tuy Hòa hỗ trợ người dân quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: ANH THƯ

Trong tháng 3 và tháng 4/2024, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ làm thủ tục kê khai, quyết toán thuế năm 2023 với cơ quan thuế. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên xung quanh việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

- Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và những nghị quyết, thông tư hướng dẫn liên quan, khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), người nộp thuế cần lưu ý về thời hạn quyết toán thuế, đối tượng phải quyết toán thuế, đối tượng không phải quyết toán TNCN; địa điểm nộp hồ sơ khai thuế của cá nhân khai trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế. Ngoài ra, mức giảm trừ gia cảnh, giảm trừ cho người phụ thuộc cũng là điều người nộp thuế cần lưu ý.

 

Ông Công Văn Lãnh

* Trường hợp nào được ủy quyền quyết toán thuế TNCN và thời gian phải thực hiện quyết toán thuế là khi nào, thưa ông?

 

- Trường hợp được ủy quyền quyết toán thuế TNCN là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

 

Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

 

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch; đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỉ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này, cũng được ủy quyền quyết toán thuế.

 

Doanh nghiệp lập và gửi hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2023 chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

 

Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

 

* Vậy trường hợp nào cá nhân không phải quyết toán thuế, thưa ông?

 

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công trong các trường hợp sau đây không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể là cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân phải nộp thêm sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống. Cá nhân được miễn thuế trong trường hợp này tự xác định số tiền thuế được miễn, không bắt buộc phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN và không phải nộp hồ sơ miễn thuế.

 

Cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỉ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

 

Cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế TNCN theo tỉ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động thì người lao động không phải quyết toán thuế TNCN đối với phần thu nhập này.

 

* Ngành Thuế Phú Yên sẽ làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh quyết toán thuế thuận lợi?

 

- Cục Thuế đang thực hiện “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế” trong toàn ngành từ ngày 1/3-29/4/2024. Trong thời gian nói trên, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế; hỗ trợ qua điện thoại, qua trang thuế điện tử eTax hoặc hỗ trợ qua teamviewer, zalo.

 

Bên cạnh đó, trên Trang thông tin điện tử tại địa chỉ: https://phuyen.gdt.gov.vn/, Cục Thuế sẽ đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết các nội dung chính sách thuế, các bước kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế; đồng thời gửi tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế qua địa chỉ email của người nộp thuế.

 

Cơ quan thuế các cấp còn tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn quyết toán thuế năm 2023; kết hợp đối thoại, giải đáp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Khi quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế cần lưu ý về thời hạn quyết toán thuế, đối tượng phải quyết toán thuế, đối tượng không phải quyết toán TNCN; địa điểm nộp hồ sơ khai thuế của cá nhân khai trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế; mức giảm trừ gia cảnh, giảm trừ cho người phụ thuộc…

 

VIT AN (thc hin)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek