Thứ Sáu, 04/10/2024 02:26 SA
Chấn chỉnh ngay trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường
Thứ Năm, 28/12/2023 16:33 CH

Người dân xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) đã nhiều lần phản ánh trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH MTV Phúc Huy Gia Lai xả thải gây ô nhiễm môi trường. Dù đã bị xử phạt 50 triệu đồng, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ở trang trại này vẫn tái diễn.

 

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH MTV Phúc Huy Gia Lai. Ảnh: ANH NGỌC

 

Ô nhiễm trên diện rộng

 

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH MTV Phúc Huy Gia Lai (Công ty Phúc Huy Gia Lai) có quy mô chăn nuôi 10.000 heo cai sữa và 10.000 heo thịt. Trang trại này xây dựng từ tháng 3/2023 với diện tích 13,6ha, chính thức nuôi heo vào giữa tháng 5/2023; được UBND tỉnh cấp giấy phép môi trường vào ngày 12/6/2023.

 

Theo người dân xã Ea Chà Rang, trang trại chăn nuôi heo của Công ty Phúc Huy Gia Lai mới đi vào hoạt động thời gian ngắn, nhưng nước thải phân heo chưa qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường, gây mùi hôi thối, ô nhiễm trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân khu vực này.

 

Ông Ma Thanh ở thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang, bức xúc: Nhà tôi cách trang trại khoảng 1,5km, nhưng thường xuyên phải ngửi mùi phân heo nồng nặc vào lúc sáng sớm và chiều tối, có khi mùi hôi thối phát ra cả ngày. Không chỉ vậy, trang trại này còn xả nước thải phân heo chưa qua xử lý ra con suối Làng Bắc (suối đầu nguồn). Trước đây, người dân địa phương có thể sử dụng cho sinh hoạt vào mùa khô, nhưng hiện nay cũng không dám cho gia súc uống. Có hôm, lượng nước thải phân heo thải ra nhiều, cá suối chết nổi lềnh bềnh.

 

Người dân địa phương phát hiện một điểm nước thải phân heo chưa qua xử lý thải trực tiếp vào suối Làng Bắc. Ảnh: ANH NGỌC

 

Phóng viên Báo Phú Yên đã đến suối Làng Bắc, khu vực xả thải theo phản ánh của người dân. Tại đây, có một ống xả thải từ trang trại ra suối, nhưng không phát hiện nước thải từ trang trại ra ống này. Cách đó khoảng 20m, phóng viên phát hiện một dòng nước đen ngòm, mùi thối nồng nặc chảy ra suối Làng Bắc.

 

Ông Nguyễn Huỳnh Sang, Phó Trưởng thôn Kiến Thiết cho biết: Trước đây, đại diện người dân thôn Kiến Thiết, tôi đã nhiều lần tham gia cùng các đoàn kiểm tra của tỉnh và huyện kiểm tra trang trại chăn nuôi heo của Công ty Phúc Huy Gia Lai. Các đoàn kiểm tra phát hiện ống xả thải từ trang trại ra suối Làng Bắc là không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt nên yêu cầu công ty lấp lại. Sau khi lấp kín ống xả thải này thì cách đó khoảng 20m lại phát hiện một điểm xả thải khác.

 

Người dân địa phương đã dùng điện thoại quay clip những lúc trang trại xả nước thải phân heo chưa qua xử lý, gởi đến các cơ quan chức năng để phản ánh. Tại các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và huyện, nhiều người dân địa phương cũng phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi heo này, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

 

Nước thải phân heo còn đọng đen ngòm, bốc mùi hôi thối tại nhiều đoạn suối Làng Bắc. Ảnh: ANH NGỌC

 

Xử lý nghiêm các sai phạm

 

Từ phản ánh của người dân, ngày 14/11, Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại trang trại chăn nuôi heo này. Theo Công ty Phúc Huy Gia Lai, trang trại đã nuôi và xuất chuồng 3 lứa, đang nuôi lứa thứ 4 với 16.000 con heo thịt và 7.000 heo cai sữa. Qua kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải tập trung của trang trại được xây dựng đúng công nghệ đã phê duyệt và đang vận hành thử nghiệm. Tại thời điểm kiểm tra, các thành viên ghi nhận có phát sinh mùi hôi từ hoạt động chăn nuôi, phát ra môi trường xung quanh dự án.

 

Đoàn kiểm tra phát hiện một bể biogas bị thủng, khí bị xì ra ngoài, khu vực chứa phân chưa được phun chế phẩm giảm thiểu mùi. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính. Khi phóng viên liên hệ, ông Phan Đình Huy, Giám đốc Công ty Phúc Huy Gia Lai cho biết, đến ngày 18/12, công ty đã khắc phục xong các sự cố môi trường mà đoàn kiểm tra của Sở TN&MT chỉ ra. Việc nước thải phân heo tràn ra suối Làng Bắc là do bể biogas bị thủng.

 

Một trong các bể xử lý nước thải tại trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH MTV Phúc Huy Gia Lai. Ảnh: ANH NGỌC

 

Theo UBND huyện Sơn Hòa, hiện trên địa bàn huyện có 10 dự án trang trại chăn nuôi tập trung, trong đó có 7 dự án đã đi vào hoạt động. Thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác quản lý hoạt động chăn nuôi trên địa bàn, nhưng tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường vẫn xảy ra. Tỉnh, huyện đã nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm, đồng thời ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Đình An, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Ea Chà Rang kiểm tra những phản ánh của người dân đối với trang trại chăn nuôi heo của Công ty Phúc Huy Gia Lai tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng TN&MT và các địa phương tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động chăn nuôi, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng vừa kết luận, từ nay sẽ không thống nhất các chủ trương đầu tư mới các trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn huyện.

 

Ngày 24/11, Chánh Thanh tra Sở TN&MT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phúc Huy Gia Lai với số tiền 50 triệu đồng với các hành vi vi phạm: Một bể biogas bị thủng, khí bị xì ra ngoài, thời gian bị thủng khoảng đầu tháng 10/2023; khí biogas chưa được thu gom và đốt bỏ mà để xì ra môi trường; khu vực chứa phân chưa được phun chế phẩm giảm thiểu mùi; chưa trồng đầy đủ vành đai cây xanh xung quanh dự án để giảm thiểu phát tán mùi hôi.

 

ANH NGỌC - NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek