Thứ Ba, 24/09/2024 18:18 CH
Công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Thứ Tư, 06/12/2023 23:09 CH

Theo Bộ Công Thương, phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có ý nghĩa quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH.

 

Theo báo cáo của bộ này, trong giai đoạn 2011-2020, ngành CNHT, chế biến, chế tạo đã có bước phát triển khá ấn tượng. Nhờ CNHT, năng lực cạnh tranh toàn cầu của ngành Công nghiệp Việt Nam đã tăng 16 bậc trong vòng 10 năm, từ vị trí thứ 58 vào năm 2009 lên vị trí thứ 42 vào năm 2019, trở thành quốc gia có mức tăng hạng nhanh nhất trong các nước thuộc khu vực ASEAN và tiến gần hơn với nhóm 4 nước có năng lực cạnh tranh mạnh nhất trong khối ASEAN.

 

Thời gian qua, những chủ trương chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Đảng, Bộ Công Thương đối với phát triển ngành Công nghiệp đã phát huy hiệu lực…

 

Cụ thể vào năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 111/NĐ-CP về phát triển CNHT, trong đó có các chính sách góp phần thúc đẩy công nghiệp chế biến, chế tạo, đặc biệt là ngành CNHT.

 

Mới đây, Bộ Công Thương đã có tờ trình gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tiếp thu các ý kiến với dự thảo sửa đổi Nghị định 111 với nhiều chính sách ưu đãi mới được đề xuất về CNHT...

 

Hay như trong triển khai Nghị quyết 115/NQ-CP (năm 2020) về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT, nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp CNHT đã được các bộ, ngành nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành mới hoặc điều chỉnh, bổ sung, góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; từ đó tạo tiền đề cho ngành CNHT phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

Ngoài ra, việc triển khai các nội dung về phát triển công nghiệp tại Nghị quyết 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước cũng đòi hỏi việc hoàn thiện thể chế, chính sách, xây dựng một đạo luật chuyên ngành về phát triển công nghiệp nền tảng nói chung, CNHT nói riêng với các chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng, đất đai… đủ mạnh và triển khai các hoạt động hỗ trợ để phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, có giá trị gia tăng cao, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

 

Tại Phú Yên, những năm qua, UBND tỉnh đã xây dựng, triển khai các văn bản, kế hoạch về thúc đẩy phát triển CNHT trên địa bàn.

 

Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại và Tiết kiệm năng lượng sử dụng kinh phí khuyến công hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật… nhằm khuyến khích các cơ sở mạnh dạn nghiên cứu, chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công, nông nghiệp.

 

Sở Công Thương cũng đã tăng cường định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ứng dụng CNHT, các giải pháp công nghệ, đầu tư trang thiết bị hiện đại để ngày càng công nghiệp hóa, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm địa phương.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek