Thứ Ba, 24/09/2024 18:21 CH
Đa dạng mẫu lịch tết
Thứ Năm, 07/12/2023 06:31 SA

Lịch tết đã được bày bán tại các cửa hàng, nhà sách ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

Chuẩn bị bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, thị trường lịch tết đã rộn ràng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu người mua. Các ấn phẩm mới có nhiều điểm nhấn, tạo nét đặc trưng cho lịch tết năm nay.

 

Nhiều chủ đề

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa, các cửa hàng, nhà sách chọn những vị trí bắt mắt như ngay tại lối vào, hoặc khu vực trung tâm để trưng bày lịch tết với nhiều sản phẩm như lịch treo tường, lịch bloc, lịch để bàn…

 

Tại Nhà sách Fahasa Tuy Hòa, Nhà sách Vạn Trí Phú Yên…, các mẫu lịch tết năm 2024 thiên về chủ đề con giáp của năm là biểu tượng con rồng, hay chủ đề về phong cảnh thiên nhiên, đất nước, văn hóa, ẩm thực Việt Nam, hình ảnh các bảo vật, di tích lịch sử. Ngoài các chủ đề này, cũng có khá nhiều mẫu lịch về phong thủy, sức khỏe, câu đố.

 

Chị Lê Thị Hoàng Tâm, chủ một cửa hàng cung cấp lịch tết ở phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: Trong số các mẫu lịch tết Giáp Thìn, tôi ấn tượng với các bộ lịch bloc về cây thuốc và sức khỏe. Bộ lịch này giới thiệu các bài thuốc, vị thuốc dân gian; được thiết kế sinh động, bắt mắt bằng những chi tiết, hình ảnh, màu sắc vàng, đỏ đặc trưng của tết.

 

Một số bộ lịch tết khác thì tóm tắt, đúc kết những mẩu chuyện dân gian thông qua hình ảnh, cảnh vật thiên nhiên cũng tạo nên điểm riêng, nét mới cho các ấn phẩm lịch tết năm nay.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, lịch tết năm 2024 có nhiều mẫu mã, không chỉ hình thức mà chất lượng mỗi tờ lịch cũng được nâng lên. Hiện lịch để bàn có giá từ 30.000-60.000 đồng/tập, lịch bloc cỡ đại, cỡ trung có giá từ 65.000-760.000 đồng/tập, bìa lịch dao động 15.000-250.000 đồng/bìa tùy kích thước, chất lượng in/ấn; lịch hộp theo thiết kế độc quyền giá khoảng 150.000-900.000 đồng/tập…

 

Ông Trương Tiến Phát, Giám đốc Nhà sách Vạn Trí Phú Yên (TP Tuy Hòa) cho hay: Năm nay nhà sách trưng bày gần 100 mẫu lịch tết các loại. Các sản phẩm lịch mới được làm bằng loại giấy có chất lượng tốt hơn năm ngoái nên giá thành tăng 5-10%. Nhà sách đang áp dụng chính sách giảm 20% cho tất cả đơn hàng lịch tết.

 

Sáng tạo, đổi mới để thu hút người mua

 

Chủ các điểm bán cho rằng, lâu nay lịch tết là một sản phẩm tinh thần không thể thiếu đối với các gia đình, nhưng hiện nay các thiết bị như máy tính, đồng hồ, điện thoại thông minh có thể hỗ trợ cho việc xem ngày, tháng nên nhu cầu mua lịch tết của người dân giảm dần.

 

“Thời điểm này, nhu cầu mua lịch tết của cá nhân chưa nhiều, còn với các doanh nghiệp thì số lượng đặt lịch để tặng khách hàng cũng hạn chế. Để thu hút người mua, ngoài việc giữ phân khúc khách hàng truyền thống, các đơn vị in ấn có sự sáng tạo, đổi mới so với năm ngoái”, ông Trương Tiến Phát nói.

 

Tại Bưu điện tỉnh, ngoài các ấn phẩm được in sẵn, đơn vị này còn đáp ứng các thiết kế mà khách hàng yêu cầu. Chị Phạm Thị Thoa, chuyên viên Phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) chia sẻ: Những mẫu lịch bìa thiết kế có biểu tượng con rồng bên cây mai được nhiều khách hàng chọn làm mẫu để đặt hàng với mong cầu một năm bình an và tài lộc.

 

Để có những mẫu lịch chất lượng phục vụ khách hàng, Bưu điện chọn các nhà cung cấp, xuất bản có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường như Nhà lịch Đại Việt Á, Văn Lang, Ngân Hà, Trí Đức, Hai Bà Trưng, Interm... Tuy nhiên, các nhà lịch cũng hạn chế sản xuất đại trà mà chỉ đáp ứng theo đơn đặt hàng.

 

Theo nhiều người, những năm gần đây, tuy số lượng người mua lịch về treo có giảm nhưng sản phẩm này vẫn rất hữu dụng. Ông Phan Thế Bảo ở phường 4, TP Tuy Hòa bày tỏ: Lịch tết mang đậm nét văn hóa riêng và có nhiều ý nghĩa trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Với gia đình tôi, tết năm nào cũng phải treo một tập lịch, vừa để xem ngày tháng vừa tạo không khí vui tươi trong năm mới.

 

Tôi đã tham khảo một số cuốn lịch bán trên thị trường, đa số đều được đầu tư về khâu in ấn, nội dung, chất liệu giấy. Mỗi ấn phẩm, mỗi tờ lịch đều có giá trị, có sự đổi mới, đặc biệt là thể hiện được đặc trưng về phong tục, hình ảnh… của người Việt.

  

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek