Thứ Sáu, 20/09/2024 06:54 SA
Sản phẩm chất lượng cao nhờ công nghệ sấy thăng hoa
Thứ Tư, 29/11/2023 10:17 SA

Công ngh sy thăng hoa giúp sn phm đông trùng h tho ca Công ty CP Dưc tho Thiên Phú (xã Sơn Hà, huyn Sơn Hòa) đt cht lưng tt hơn so vi cách sy khô truyn thng.

 

 

Từ năm 2021, nhận thấy nhiều người dân quan tâm đến sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo và mua với giá cao, trong khi ở khu vực miền Trung chưa có nhiều cơ sở nuôi trồng, ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty CP Dược thảo Thiên Phú hình thành ý tưởng trồng thử nghiệm loại nấm này trên trang trại trồng cây dược liệu kết hợp hệ thống điện mặt trời ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà.

 

Đến năm 2022, công ty hợp tác với Viện Công nghệ sinh học lâm nghiệp (Trường đại học Lâm nghiệp - Hà Nội) bắt tay nghiên cứu, trồng nấm đông trùng hạ thảo.

 

Công ngh bài bn

 

Ông Nguyễn Văn Đức cho biết: Để hình thành trang trại dược liệu nấm đông trùng hạ thảo và tạo ra thành phẩm, công ty đã đầu tư bài bản ngay từ những ngày đầu. Với diện tích khoảng 800m2, công ty xây dựng các phòng nuôi trồng nấm, phòng chuẩn bị môi trường, pha nuôi, cấy giống, thu hoạch, sấy…

 

Công ty cũng đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc phục vụ quá trình nghiên cứu, sản xuất, chế biến như thiết bị box cấy vi sinh, hệ thống điều hòa không khí, tủ bảo quản giống, máy lắc giống...

 

Ngoài ra, công ty còn chủ động các khâu từ phân lập giống, đến sản xuất, tiêu thụ. Riêng Viện Công nghệ sinh học lâm nghiệp cung cấp giống và phụ trách kỹ thuật, giám sát quy trình trồng, sản xuất.

 

Để sản phẩm đạt chất lượng cao, Công ty CP Dược thảo Thiên Phú đầu tư thêm thiết bị và ứng dụng thành công công nghệ sấy thăng hoa đối với sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy khô.

 

Chia sẻ về công nghệ này, ông Nguyễn Văn Đức cho hay: Nấm đông trùng hạ thảo sấy bằng máy sấy thông thường thì sản phẩm khô, mất nhiều hàm lượng hoạt chất, sợi nấm bị biến dạng (teo) so với ban đầu và khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại khác.

 

Vì vậy, công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy sấy thăng hoa có công suất 20kg/mẻ, mỗi mẻ phải làm đến 30 giờ mới hoàn tất. Sấy thăng hoa giúp sản phẩm giữ nguyên hình dạng, màu sắc, nhất là giữ nguyên hàm lượng hoạt chất có trong đông trùng lên đến 95-98%.

 

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Hiệp, phụ trách kỹ thuật tại Công ty CP Dược thảo Thiên Phú, nếu sử dụng hệ thống máy sấy thăng hoa, sản lượng sản phẩm thành phẩm sẽ cao và chất lượng cũng tốt hơn. Chi phí sản xuất, nhân công được tiết giảm đáng kể so với sấy khô truyền thống, nên giá thành sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường.

 

Nhiu sn phm t đông trùng h tho

 

Đến thời điểm này, Công ty CP Dược thảo Thiên Phú đã sản xuất thành công 8 sản phẩm thành phẩm các loại từ đông trùng hạ thảo như đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, cao khô, cao đặc, cao đông trùng hạ thảo tỏi đen, đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng/tằm…; trong đó có 6 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao, có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

 

Đây cũng là những sản phẩm về đông trùng hạ thảo tiêu thụ mạnh trên thị trường hiện nay. Ngoài việc bán thành phẩm ra thị trường để người tiêu dùng sử dụng trực tiếp, công ty còn bán nguyên liệu thô cho các cơ sở sản xuất dược liệu…

 

Đông trùng hạ thảo là sản phẩm có giá trị nên giá thành tương đối cao so với các sản phẩm dược liệu khác; đơn cử như sản phẩm thô có giá khoảng 8-10 triệu đồng/kg, sản phẩm thành phẩm 20 triệu đồng/kg.

 

Hiện Công ty CP Dược thảo Thiên Phú tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Đề cập về kế hoạch sản xuất trong thời gian đến, ông Nguyễn Văn Đức cho biết thêm: Sản phẩm đông trùng hạ thảo của công ty cung ứng cho cả khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, công ty đã có đại lý phân phối thường xuyên cho khách hàng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nam Định, Thanh Hóa… Dự kiến, công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm máy sấy thăng hoa công suất lớn hơn, khoảng 60kg/mẻ. Doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong quá trình hoạt động cũng như đầu tư thiết bị, ứng dụng công nghệ mới để sản xuất sản phẩm chất lượng cao. 

 

Theo Sở Công Thương, các loại sản phẩm từ đông trùng hạ thảo của Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc có chất lượng tốt, mẫu mã bao bì, thương hiệu cũng được đầu tư. Để sản phẩm đạt chất lượng cao, doanh nghiệp cần ứng dụng tối đa công nghiệp hỗ trợ, đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại để nâng công suất, sản lượng; tạo ra sản phẩm chất lượng cao, mang tính cạnh tranh.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek