Thứ Bảy, 21/09/2024 00:33 SA
Tây Hòa - Phú Hòa thu ngân sách về đích sớm
Thứ Hai, 20/11/2023 11:00 SA

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tây Hòa - Phú Hòa thông báo cho đại diện Công ty TNHH Thương mại Nội thất Minh Tâm (huyện Phú Hòa) biết về việc chuẩn bị hết thời gian gia hạn nộp thuế. Ảnh: VIỆT AN

Sau hơn 10 tháng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023, Chi cục Thuế khu vực (CCTKV) Tây Hòa - Phú Hòa đã về đích. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thu đạt và vượt dự toán được giao.

 

Thu đạt 105,6% dự toán tỉnh giao

 

Năm 2023, CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa được tỉnh giao dự toán thu ngân sách 322,5 tỉ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 200 tỉ đồng, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh 51 tỉ đồng… Cục Thuế giao chỉ tiêu phấn đấu tăng 6,2 tỉ đồng; địa phương giao tăng 135 tỉ đồng.

 

Ông Huỳnh Bá Túc, Chi cục trưởng CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, đặc biệt là 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của tình hình thế giới và trong nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định rõ trách nhiệm cũng như nhiệm vụ thu năm 2023 của đơn vị, CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu ngân sách. Nhờ vậy, kết quả thu đạt khá. Tính đến giữa tháng 11/2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hai huyện Tây Hòa - Phú Hòa gần 340,5 tỉ đồng, đạt 105,6% dự toán tỉnh giao, đạt 103,6% dự toán phấn đấu Cục Thuế giao, bằng 112,9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hiện trên địa bàn 2 huyện do chi cục quản lý có 9/11 nguồn thu đạt và vượt tiến độ thu so với dự toán năm 2023. Trong đó, nguồn thu tiền sử dụng đất chiếm tỉ trọng đến 62% dự toán tỉnh giao, nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo 2 huyện Tây Hòa và Phú Hòa trong triển khai bán đấu giá quyền sử dụng đất nên đến nay, khoản này thu được 230,3 tỉ đồng, đạt 115,2% dự toán tỉnh giao.

 

Ngoài sự sát sao của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cán bộ thuế, kết quả thu ngân sách ở Tây Hòa - Phú Hòa đạt khá một phần còn nhờ ý thức của người nộp thuế trên địa bàn. Theo anh Quách Thanh Lâm, chủ hộ kinh doanh văn phòng phẩm ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, kinh doanh nên việc hoàn thành nghĩa vụ thuế là điều đương nhiên. “Hộ kinh doanh của tôi nộp thuế bình quân 3-4 triệu đồng/quý. Việc kê khai, nộp thuế được thực hiện qua ứng dụng eTax Mobile của ngành Thuế nên rất tiện lợi”, anh Lâm nói.

 

Còn ông Huỳnh Thanh Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nội thất Minh Tâm (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) cho hay: Những năm gần đây, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ như gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8%... Các chính sách này đều được CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ để doanh nghiệp nắm bắt, thụ hưởng. Nhờ vậy, chúng tôi có thêm nguồn lực để tái đầu tư. Năm 2022, Công ty TNHH Thương mại Nội thất Minh Tâm nộp thuế 110 triệu đồng; 10 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp nộp 505 triệu đồng.

 

Phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu

 

Mặc dù kết quả thu ngân sách đến nay đã vượt dự toán tỉnh và Cục Thuế giao; tuy nhiên, một số lĩnh vực, nguồn thu vẫn chưa đạt tiến độ, gồm lệ phí trước bạ (85,3%) và thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh (70,8%). Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất... của Chính phủ.

 

“CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa nhận thức rõ trách nhiệm, không chủ quan, và tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách từ nay đến cuối năm, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ở mức cao nhất. Trong đó, đơn vị tập trung bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND hai huyện và của Cục Thuế trong công tác quản lý, thu ngân sách. Đối với các khoản nợ thuế được gia hạn theo Nghị định 12 của Chính phủ, chi cục phân công cán bộ theo dõi sát các trường hợp người nộp thuế được gia hạn, khi gần hết thời hạn được gia hạn, phải thông báo nhắc nhở để người nộp thuế biết, chủ động về tài chính và thực hiện nộp thuế kịp thời, không để trễ hạn”, ông Huỳnh Bá Túc cho biết.

 

Theo ông Túc, hiện khoản thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành dự toán tỉnh và Cục Thuế giao, tuy nhiên so với dự toán phấn đấu của huyện giao vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa tiếp tục theo dõi, tăng cường đôn đốc người trúng đấu giá quyền sử dụng đất kịp thời nộp tiền vào ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất địa phương giao là 398 tỉ đồng; trong đó, huyện Tây Hòa 145 tỉ đồng, huyện Phú Hòa 190 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, chi cục còn tiếp tục triển khai kế hoạch chống thất thu thuế theo từng lĩnh vực; tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm tra thuế năm 2023; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023… 

 

Mặc dù kết quả thu ngân sách đến nay đã vượt dự toán tỉnh và Cục Thuế giao, tuy nhiên, một số lĩnh vực, nguồn thu vẫn chưa đạt tiến độ. CCTKV Tây Hòa – Phú Hòa nhận thức rõ trách nhiệm, không chủ quan và tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách từ nay đến cuối năm, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ở mức cao nhất.

 

Ông Hunh Bá Túc, Chi cc trưởng CCTKV Tây Hòa - Phú Hòa

 

VIT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek