Thứ Hai, 20/05/2024 22:37 CH
Nhà thầu chính phải giải quyết tiền công cho người lao động
Thứ Tư, 15/11/2023 16:37 CH

Nhiều công nhân làm việc tại gói thầu XL02, thuộc dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, đoạn qua TX Đông Hòa đang kêu cứu vì bị nợ tiền công lao động. Ảnh: NGÔ XUÂN

Đó là yêu cầu của ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan vào ngày 15/11 về việc một nhà thầu phụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TX Đông Hòa nợ tiền công của người lao động.

 

Nhiều lao động bị nợ tiền công

 

Trước đó, một số người dân tại TX Đông Hòa đã kêu cứu khi không thể liên lạc với chủ thầu phụ thi công một số hạng mục tại gói thầu XL02, thuộc dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong (dự án cao tốc Bắc - Nam). Khoảng 50 công nhân bị đối tượng này nợ hàng trăm triệu đồng tiền công lao động.

 

Ông Nguyễn Ngọc Hưng ở phường Hòa Xuân Tây (TX Đông Hòa) cho biết, cách đây hơn 3 tháng, một người đàn ông tên Phạm Văn Giang ở Thanh Hóa đặt vấn đề thuê công nhân làm thợ sắt tại gói thầu XL02 với giá 500.000 đồng/người/ngày. Ông Hưng huy động 13 công nhân và trực tiếp đảm trách nhóm thợ sắt này. Trong tháng đầu tiên, ông Hưng nhận đủ tiền và đã chi trả cho mọi người. Tuy nhiên, 2 tháng tiếp theo, ông Giang không thanh toán tiền công mà dây dưa, hứa hẹn nhiều lần. Mới đây, ông Hưng gọi điện nhắc thì không thể liên lạc được, nên cả nhóm đã nghỉ việc. Là người trực tiếp huy động nhân công, ông Hưng liên tục bị họ đến nhà đòi tiền.

 

“Do hoàn cảnh khó khăn nên hai vợ chồng tôi đều làm việc trong công trình này để nuôi mẹ già và 3 con nhỏ. Bây giờ, không chỉ mất không số tiền 20 triệu đồng tiền công lao động, vợ chồng tôi còn nợ các anh em khác khoảng 150 triệu đồng. Nếu không được trả tiền công, không chỉ các con tôi phải nghỉ học, mà tiền duy trì sinh hoạt, thuốc men cho mẹ già cũng không có”, ông Hưng xót xa bày tỏ.

 

Cũng trong tình cảnh mỏi mòn chờ giải quyết tiền công lao động, bà Lâm Thị Mỹ Hòa ở xã Hòa Thành (TX Đông Hòa), cho hay: Là phụ nữ nhưng tôi cố gắng làm việc trên công trường để có tiền cho con ăn học. Vậy mà đến ngày nhận lương thì họ hẹn mãi nhưng không chịu trả tiền. Đến nay, tôi bị nợ gần 70 ngày công, với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Tôi phải nghỉ làm tại công trình này và tìm việc chỗ khác để có tiền trang trải cuộc sống. Rất mong các ngành chức năng can thiệp quyết liệt để chúng tôi được nhận lại số tiền mồ hôi, công sức của mình.

 

Bảo đảm quyền lợi cho người lao động

 

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Chủ tịch UBND TX Đông Hòa cho biết: Địa phương đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin hàng chục công nhân ở địa phương bị một nhà thầu phụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam nợ tiền công. Chính quyền địa phương yêu cầu các đơn vị liên quan phải sớm xử lý, giải quyết dứt điểm để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, đồng thời không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Theo Ban Quản lý dự án 7, gói thầu XL02 thuộc dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong do liên danh một số nhà thầu thực hiện. Riêng đoạn qua phường Hòa Xuân Tây và xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa) do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thi công. Ông Phạm Văn Giang là đại diện của Công ty CP Xây dựng và thương mại GST, đơn vị được giao thi công một số hạng mục cho Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung. Đơn vị này đã thanh toán tiền cho ông Giang nhưng ông này không trả tiền công cho người lao động. Hiện các đơn vị chưa liên lạc được với ông Giang.

 

“Chúng tôi sẽ làm việc với các bên liên quan để xác định có bao nhiêu công nhân liên quan và tổng số tiền nợ cụ thể. Trước mắt, Ban Quản lý dự án 7 yêu cầu nhà thầu chính là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung chi trả số tiền này để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Còn đối với cá nhân vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Hồ Xuân Thắng, đại diện Ban Quản lý dự án 7 khẳng định.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek