Thứ Tư, 02/10/2024 00:23 SA
Xây dựng Tuy Hòa trở thành đô thị thông minh - xanh - sạch đẹp - thân thiện
Thứ Ba, 31/10/2023 07:00 SA

Đô thị Tuy Hòa được đầu tư hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: NGỌC THẮNG

Thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp mà trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, TP Tuy Hòa đã đạt những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Nhìn lại nửa nhiệm kỳ đại hội, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa xung quanh vấn đề này.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân

* Xin đồng chí cho biết những kết quả TP Tuy Hòa đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI?

 

- Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và các chương trình hành động của Tỉnh ủy, nghị quyết, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy đã xây dựng 10 chương trình hành động, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành 4 nghị quyết, 1 đề án và 2 kế hoạch; chỉ đạo các cấp, ngành theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện. Đến nay, thành phố đã đạt 7/9 chỉ tiêu cơ bản của nghị quyết.

 

Từ năm 2020 đến tháng 9/2023, thành phố đã đưa vào sử dụng 114 công trình, cho chủ trương đầu tư 217 dự án, phê duyệt quyết toán hoàn thành 165 dự án sử dụng vốn đầu tư công. Thành phố đang từng bước phát huy các tiềm năng, lợi thế để phát triển, xây dựng Tuy Hòa là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. Năm 2022, tổng doanh thu hoạt động du lịch là 2.270 tỉ đồng, đạt 151% so với kế hoạch; riêng 9 tháng năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Tuy Hòa đạt hơn 1,2 triệu lượt, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, được bình chọn là 1 trong 5 đô thị thông minh, xanh, sạch, đẹp của khu vực duyên hải miền Trung năm 2023. Quảng trường Tháp Nghinh Phong được trao giải thưởng Kiến trúc cảnh quan châu Á năm 2023. Tình hình quốc phòng - an ninh tiếp tục được tăng cường, giữ vững. Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố (IOC) được vận hành, đưa vào hoạt động. Công tác cải cách hành chính được tăng cường, tạo chuyển biến rõ nét. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các hội, đoàn thể luôn được quan tâm…

 

Có thể thấy trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận của thành phố đều đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đây là cơ sở để Tuy Hòa tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân và xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

 

* Thưa đồng chí, để đạt được những kết quả nổi bật trên, Đảng bộ TP Tuy Hòa đã có những giải pháp trọng tâm nào trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo?

 

- Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy, để đạt được những kết quả như trên, trước hết là thành phố nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nhất là nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy; sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ngành cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố. Trong đó, công tác quán triệt, tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn được triển khai kịp thời, hiệu quả.

 

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được chú trọng trên cả 4 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức, người đứng đầu các cơ quan, địa phương. Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao trách nhiệm, kỷ cương công vụ; chú trọng công tác tư tưởng, vận động quần chúng để thống nhất nhận thức và tạo đồng thuận trong Đảng và trong Nhân dân.

 

Công tác chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP Tuy Hòa ngày càng được chú trọng nhằm tạo không gian xanh cũng như mỹ quan cho đô thị. Ảnh: HỒ NHƯ

 

* TP Tuy Hòa đang trên đường hướng đến đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025. Vậy đến nay, Tuy Hòa đã đạt được bao nhiêu tiêu chí và gặp phải những khó khăn gì cần tháo gỡ?

 

- Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 18/8/2021; Thành ủy Tuy Hòa ban hành Chương trình hành động 14-CTr/TU, ngày 7/10/2021 của Thành ủy về lãnh đạo xây dựng, nâng cấp TP Tuy Hòa đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025. Đến nay, đối chiếu với Bộ tiêu chí trình độ phát triển kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng, kiến trúc cảnh quan (59 tiêu chí thành phần), TP Tuy Hòa có 45/59 tiêu chí đạt điểm, trong đó 11 tiêu chí chưa đạt điểm tối đa; 14/59 tiêu chí chưa đạt cần tập trung đầu tư để cải thiện.

 

Trong quá trình triển khai, TP Tuy Hòa đang gặp phải một số khó khăn khách quan. Tiến độ lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Tuy Hòa và khu vực phụ cận đến năm 2040 bị chậm do phải đồng bộ với việc lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Từ đó ảnh hưởng đến việc tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị TP Tuy Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2035. Một số chỉ tiêu, tiêu chí có sự thay đổi, nhất là các quy định về quy mô dân số đô thị loại I. Khả năng huy động nguồn lực cho các dự án hạ tầng khung đô thị khó khăn do kinh tế chậm hồi phục sau đại dịch COVID-19…

 

* Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội đã đề ra, thời gian tới, TP Tuy Hòa sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nào?

 

- Thành ủy Tuy Hòa đã chỉ đạo UBND thành phố tập trung hoàn tất việc lập Chương trình phát triển đô thị TP Tuy Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2035 trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Thành phố thực hiện việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã theo nghị quyết của Quốc hội và kế hoạch của Chính phủ. Song song với đó, thành phố sẽ hoàn tất thủ tục để trình cấp thẩm quyền phê chuẩn việc nâng cấp xã Bình Kiến và An Phú thành phường; tổ chức lập đề án Nâng loại đô thị Tuy Hòa lên đô thị loại I; tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành các công trình hạ tầng chưa đạt tiêu chí.

 

Bên cạnh đó, Tuy Hòa sẽ tập trung triển khai các đề án phát triển kinh tế, thu hút du lịch và cải thiện môi trường như: Đề án Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Long Thủy; đề án Phát triển kinh tế đêm, phương án khai thác dịch vụ, thể thao trên biển; đề án Phân loại rác thải, hoàn thiện các nội dung xây dựng đô thị thông minh; phương án Chiếu sáng cảnh quan đô thị thành phố…

 

Với tinh thần, trách nhiệm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tôi mong muốn và tin tưởng toàn Đảng bộ sẽ đoàn kết, thống nhất cao, quyết tâm lớn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đã đặt ra trong nhiệm kỳ này!

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek