Thứ Ba, 01/10/2024 18:33 CH
Ông Hai làm giàu từ nghề truyền thống
Thứ Hai, 23/10/2023 11:00 SA

Với mong muốn phát triển nghề làm bánh tráng truyền thống, đưa sản phẩm vươn xa, ông Nguyễn Hai (SN 1964, thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, chuyển đổi sang mô hình làm bánh tráng theo dây chuyền công nghiệp hiện đại và xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm bánh tráng Hai Thơm.

 

Nông dân Nguyễn Hai với sản phẩm bánh tráng mè nướng Hòa Đa Hai Thơm đạt OCOP 3 sao. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Từ một nông dân nghèo, ông Nguyễn Hai hiện là chủ cơ sở sản xuất bánh tráng Hòa Đa Hai Thơm, với thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương. Mới đây, ông Hai là một trong 100 nông dân tiêu biểu được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023.

 

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

 

Theo lời ông Nguyễn Hai kể, vợ chồng ông kế nghiệp nghề làm bánh tráng của cha mẹ. Lúc này, mọi công đoạn tráng bánh đều thực hiện thủ công nên tốn khá nhiều thời gian, công sức mà số lượng bánh làm ra không đủ đáp ứng thị trường. Vì vậy, điều mà ông trăn trở nhất là làm thế nào để đưa công nghệ vào quá trình sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Nghĩ là làm, năm 2013, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã An Mỹ, ông Hai tiếp cận được nguồn vốn vay, đầu tư hệ thống dây chuyền tráng bánh tự động 75 triệu đồng. Đây là mô hình tráng bánh bằng máy đầu tiên ở xã An Mỹ lúc bấy giờ.

 

Nhờ sản xuất có hiệu quả, doanh thu tăng lên đáng kể, năm 2018, ông Hai tiếp tục đầu tư gần 100 triệu đồng mua thêm 2 máy nướng bánh để đa dạng thêm sản phẩm, tăng lợi nhuận. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, ông Hai đã tự nghiên cứu và làm lò sấy hơi; đồng thời đầu tư đường dây điện 3 pha để tráng bánh và sấy bánh, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và các hộ xung quanh.

 

Tại cơ sở bánh tráng Hòa Đa Hai Thơm, từ ngày ứng dụng khoa học vào sản xuất, các công đoạn nặng nhọc nhất như vào bột, tráng bánh, xếp lên vỉ… đều do các loại máy trong dây chuyền làm ra một cách nhịp nhàng, chính xác. Bình quân mỗi ngày, từ 5 giờ sáng đến 14 giờ chiều, máy tiêu thụ hết 350-400kg gạo, làm được 5.000-6.000 cái bánh và nướng 2.000-3.000 cái bánh tráng mè. Nhờ vậy, cơ sở đã tạo việc làm thường xuyên cho 10-15 lao động tại địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Ông Hai cho biết: “Ban đầu, việc mua sắm máy móc và ứng dụng công nghệ vào sản xuất gặp nhiều khó khăn, bởi chưa nắm bắt được kỹ thuật nên quá trình tráng bánh lúc dày lúc mỏng, hư hỏng liên tục. Tôi dành thời gian tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất từ các mô hình bánh tráng máy ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi để về áp dụng. Kết quả, các công đoạn cũng ăn nhịp, từng chiếc bánh tráng trở nên đều đẹp, tăm tắp”.

 

Xây dựng thương hiệu bánh tráng Hai Thơm

 

Bà Trần Thị Thơm, vợ ông Hai chia sẻ, để có được cái bánh tráng mè thơm ngon, người thợ phải có tay nghề cao và một vài bí quyết gia truyền. Trong đó, gạo và hạt mè là nguồn nguyên liệu hết sức quan trọng, do vậy phải chọn được loại gạo ngon, hạt mè không lẫn tạp chất. Sau đó ngâm gạo khoảng 1,5 giờ rồi đem đãi sạch, đợi gạo ra bớt nhựa mới xay thành bột… để khi tráng, bánh có độ mềm dai.

 

Hiện tại, bánh tráng mè có giá 1.700 đồng/cái, còn bánh mè nướng có giá 2.500-3.000 đồng/cái, trung bình mỗi ngày tráng được 5.000 bánh và nướng 2.000 cái, sau khi trừ chi phí, thu lãi hơn 1 triệu đồng. Từ năm 2022 đến nay, sản phẩm của cơ sở bánh tráng Hòa Đa Hai Thơm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ đó, thương hiệu bánh tráng Hai Thơm của gia đình ông được mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh, thành như Gia Lai, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, bánh tráng còn được bán ở các quán ăn, nhà hàng và các tiểu thương đặt bánh số lượng lớn về bán lẻ ở các chợ huyện.

 

“Từ ngày chuyển đổi sản xuất bằng máy móc, đầu tư bao bì, nhãn hiệu OCOP, lợi nhuận của cơ sở tăng lên đáng kể, trên 1 tỉ đồng/năm. Sắp tới, gia đình tôi sẽ đầu tư mở rộng cơ sở và mua thêm trang thiết bị hiện đại để tăng sản lượng, tạo thêm việc làm ổn định cho lao động địa phương”, ông Hai phấn khởi nói.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hai còn là hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương; phối hợp cùng chi hội vận động các hộ dân ở xóm hiến 1.000m2 đất làm đường bê tông nông thôn và tham gia mô hình Thắp sáng đường quê với đoạn đường 3km. Ngoài ra, ông còn là một tuyên truyền viên nhiệt huyết tại các buổi sinh hoạt thôn xóm, các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình do chi hội nông dân tổ chức.

 

Với những đóng góp tích cực trong công tác hội và phong trào nông dân, ông Hai được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2016-2018 và được UBND huyện biểu dương gương điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Đặc biệt mới đây, ông Hai được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là một trong 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. 

 

Nông dân Nguyễn Hai là tấm gương điển hình xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Nhiều năm qua, ông và gia đình đã có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương; đồng thời hỗ trợ nhiều hộ làm bánh tráng ở Hòa Đa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa.

 

Ông Biện Ngọc Min, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek