Thứ Sáu, 20/09/2024 06:59 SA
Nỗ lực quản lý thu thuế ngoài quốc doanh
Thứ Hai, 02/10/2023 11:02 SA

Cán bộ thuế thông tin cho chủ vựa hải sản ở TX Sông Cầu biết về chính sách thuế đối với hộ kinh doanh. Ảnh: VIỆT AN

Trong cơ cấu nguồn thu ngân sách của tỉnh, số thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chiếm tỉ trọng lớn và tăng qua từng năm. Để thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế từ khu vực này, Cục Thuế Phú Yên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp chuyên môn nghiệp vụ trong quy trình quản lý thuế.

 

Triển khai nhiều biện pháp chuyên môn nghiệp vụ

 

Ngay từ đầu năm 2023, Cục Thuế Phú Yên đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Cục Thuế chỉ đạo các chi cục thuế trực thuộc và Phòng Thanh tra - Kiểm tra tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện năm 2022, phân tích những nội dung làm tốt, những nội dung chưa làm tốt. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch chống thất thu thuế năm 2023 một cách chi tiết, cụ thể từ khâu tuyên truyền, phân tích rủi ro để lập danh sách kiểm tra; phân công trách nhiệm, nhiệm vụ từng thành viên trong tổ kiểm tra; xây dựng phương pháp kiểm tra phù hợp với từng đối tượng...

 

Thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế, Chi cục Thuế TX Đông Hòa đã sớm ban hành kế hoạch chống thất thu thuế năm 2023 đối với hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn thị xã thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó tập trung vào các nhóm ngành nghề như phân phối và cung cấp hàng hóa, dịch vụ ăn uống, karaoke, tổ chức tiệc cưới lưu động, thương mại điện tử; các hộ sử dụng mặt bằng hè phố, lề đường để kinh doanh... Bên cạnh đó, chi cục còn xây dựng và triển khai chuyên đề chống thất thu đối với ngành kinh doanh vàng bạc đá quý, kinh doanh bất động sản, hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai có doanh thu và số thuế phải nộp trong năm thấp hơn năm trước.

 

“Qua 8 tháng triển khai, Chi cục Thuế TX Đông Hòa đã vận động, hướng dẫn các hộ, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã tự giác chấp hành pháp luật thuế theo quy định. Kết quả, chi cục đã kiểm tra 6 doanh nghiệp, truy thu và xử phạt 304,8 triệu đồng; điều chỉnh tăng doanh thu đối với 17 hộ kinh doanh và bước đầu đưa các hộ kinh doanh tiệc cưới lưu động vào quản lý”, ông Nguyễn Khắc Sinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Đông Hòa cho biết.

 

Tại TX Sông Cầu, thực hiện kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế, trong 9 tháng đầu năm nay, chi cục thuế địa phương này đã kiểm tra 29 doanh nghiệp, truy thu và phạt 783 triệu đồng, giảm lỗ 700,7 triệu đồng, giảm khấu trừ 30,5 triệu đồng. Đơn vị cũng kiểm tra 14 hộ kinh doanh, điều chỉnh tăng doanh thu của 1 hộ, đưa 3 hộ phát sinh vào lập bộ quản lý thuế.

 

Tập trung vào các lĩnh vực còn thất thu

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, ngành Thuế xác định công tác chống thất thu thuế là nhiệm vụ quan trọng và là giải pháp góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm. Vì vậy, những năm qua, Cục Thuế Phú Yên thường xuyên triển khai công tác chống thất thu để nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Nhờ đó, số thu thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh tăng qua từng năm. Cụ thể, năm 2020 thu được 1.000 tỉ đồng, năm 2021 thu 1.064 tỉ đồng, năm 2022 thu 1.093 tỉ đồng. Năm nay, mặc dù thực hiện chính sách gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của Quốc hội và Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần khôi phục nền kinh tế nhưng tính đến hết tháng 8/2023, số thuế ngoài quốc doanh toàn tỉnh đã thu được 612 tỉ đồng, đạt 58,3% dự toán được giao.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục chống thất thu thuế ngoài quốc doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng trong việc chấp hành pháp luật thuế giữa các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Cục Thuế yêu cầu các chi cục thuế trực thuộc chủ động phối hợp với các ban ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn quản lý chặt các nguồn thu; báo cáo ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách các cấp để tăng cường sự chỉ đạo của địa phương. Các đơn vị căn cứ kết quả phân tích rủi ro, tiến hành lập danh sách hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần kiểm tra. Trong đó tập trung vào các hộ kinh doanh có thương hiệu nổi tiếng, có từ 2 địa điểm kinh doanh trở lên, có quy mô kinh doanh lớn, mở rộng quy mô kinh doanh; hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai nhưng kê khai doanh thu, số thuế phải nộp năm 2022 thấp hơn năm 2021; hộ kinh doanh bán hàng qua mạng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đối với doanh nghiệp, cơ quan thuế tập trung vào các doanh nghiệp có liên quan đến doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầu ra, đầu vào; có dấu hiệu khai doanh thu không đúng thực tế; có thương hiệu nổi tiếng, hoạt động theo mô hình chuỗi...

 

Ngoài ra, ngành Thuế còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chính sách thuế; chủ động trao đổi, giải thích trước khi chính thức tiến hành kiểm tra nhằm tránh những phản ứng tiêu cực của người nộp thuế và ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek