Thứ Sáu, 20/09/2024 09:51 SA
Gỡ khó nghề trồng rừng và kinh doanh gỗ rừng trồng
Chủ Nhật, 01/10/2023 10:00 SA

Ngành Lâm nghiệp Phú Yên kiểm tra rừng trồng gỗ lớn của một hộ dân ở huyện Đồng Xuân. Ảnh: NHẬT HUY

Sở NN&PTNT vừa tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp trồng rừng, kinh doanh chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh. Tại đây, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã nhìn nhận những vấn đề tồn tại, tìm hướng giải quyết, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, người dân cải thiện đời sống từ nghề trồng rừng.

 

Hiệu quả kinh tế chưa cao

 

Theo thống kê, Phú Yên có diện tích tự nhiên hơn 502.596ha, diện tích có rừng gần 253.672ha, trong đó rừng tự nhiên gần 126.975ha, rừng trồng hơn 126.697ha (bao gồm 3.012ha rừng cao su). Tuy nhiên, diện tích rừng trồng gỗ lớn còn khiêm tốn, khoảng 2.553ha, diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC hơn 11.757ha; diện tích rừng trồng khai thác bình quân là 3.500ha/năm, sản lượng khai thác bình quân trên 300.000m3/năm. Những số liệu cho thấy ngành Lâm nghiệp Phú Yên vẫn chưa phát huy hết tiềm năng phát triển rừng của tỉnh.

 

Các doanh nghiệp cùng cơ quan chức năng tìm tiếng nói chung trong hoạt động trồng rừng, kinh doanh gỗ rừng trồng. Ảnh: NHẬT HUY

 

Bên cạnh đó, việc đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp còn hạn chế; cơ sở sản xuất giống chủ yếu là hộ gia đình, cá nhân. Diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp nhưng chưa trồng rừng khoảng 55.400ha. Người dân trồng rừng ở địa hình đồi dốc cao, chưa được đầu tư để phát triển rừng.

 

Ngoài ra, doanh nghiệp hoạt động chế biến gỗ rừng trồng đa số nhỏ và vừa, công nghệ chế biến chưa sâu, chủ yếu sản xuất sản phẩm thô tiêu thụ thị trường nội địa là chính, nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

 

“Tỉnh rất quan tâm đến việc phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn, từ đó tạo sản phẩm giá trị cao, cải thiện kinh tế cho người trồng và môi trường. Dù còn một số khó khăn, nhưng chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp có sự đầu tư công nghệ hiện đại, phát triển theo hướng chuyên sâu, bền vững để cùng với người dân phát triển kinh tế rừng trồng”, ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết.

 

Cần được hỗ trợ

 

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng tỉnh có biện pháp tháo gỡ khó khăn để hoạt động trồng rừng, kinh doanh chế biến gỗ rừng trồng được thuận lợi. Bà Châu Thị Hà, đại diện Công ty TNHH Á Châu nói: “Chính quyền tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, khai thác rừng gỗ lớn, nhưng người nông dân cũng đóng vai trò quan trọng cho chuỗi phát triển này. Muốn có chứng chỉ FSC để nâng cao giá trị sản phẩm, một trong những tiêu chí là người trồng rừng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là điều rất quan trọng trong thời gian tới. Không có tiêu chí này, doanh nghiệp không thể thu mua của người dân”.

 

Cơ quan chức năng khảo sát diện tích rừng của một doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên. Ảnh: NHẬT HUY

 

Trong khi đó, bà Mai Thị Thu Hà, đại diện Công ty TNHH Việt Nhật Plastic phản ánh: “Chúng tôi chọn xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh làm vùng nguyên liệu, đặt nhà máy chế biến ván ép và dăm. Khi chúng tôi xin chủ trương, cơ quan ban ngành đã chấp thuận. Đối với diện tích đất mà chúng tôi có kế hoạch xây dựng nhà máy, địa phương cho rằng công ty làm đúng quy định pháp luật về kế hoạch sử dụng đất, nhưng chưa có câu trả lời về nguồn gốc đất. Thời gian kéo dài khiến cho doanh nghiệp khó hoạt động hiệu quả”.

 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, cơ quan chức năng rất quan tâm đến dự án của Công ty TNHH Việt Nhật Plastic, nhưng thủ tục chưa làm rõ quy mô dự án, nguồn vốn và cần ý kiến của Bộ CHQS tỉnh vì phần đất mà công ty chọn giáp ranh với đất quốc phòng. “Chúng tôi đã trả hồ sơ để công ty hoàn thiện lại theo đúng quy định, nhưng trên tinh thần là tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển, người dân được hưởng lợi từ dự án”, ông Phúc cho biết.

 

Một số doanh nghiệp có thắc mắc về thủ tục hợp tác với các ban quản lý rừng phòng hộ các địa phương, ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho hay: “Chi cục rất hoan nghênh các doanh nghiệp liên kết hợp tác với các ban quản lý rừng Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh… để khai thác phát triển loại rừng mà các đơn vị này giao khoán cho dân. Riêng rừng sử dụng ngân sách nhà nước, phải thông qua đấu giá khi khai thác, hiện đang chờ những thay đổi về cơ chế chính sách, phù hợp với thực tiễn. Những thông tin cần làm rõ hơn, các doanh nghiệp có thể liên hệ với Chi cục Kiểm lâm Phú Yên để được hướng dẫn chi tiết”.

 

Tại hội nghị, đại diện các địa phương có diện tích rừng trồng lớn đều cho rằng Sở NN&PTNT cần đẩy mạnh việc thành lập các tổ tư vấn, phối hợp với địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu được các giá trị về trồng rừng gỗ lớn, các tiêu chí đáp ứng chứng chỉ FSC. Đây là điều cần nhanh chóng thực hiện, nếu muốn nâng cao giá trị các sản phẩm từ rừng trong thời gian tới.

 

Theo Sở NN&PTNT, Phú Yên phát triển lâm nghiệp cần đảm bảo theo định hướng, mục tiêu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có những nội dung chủ yếu: Phát triển kinh tế lâm nghiệp, phấn đấu đến năm 2025, giá trị thu nhập từ rừng trồng sản xuất tăng 1,5 lần và đến năm 2030 tăng 2 lần/đơn vị diện tích so với năm 2020. Ngành Lâm nghiệp tỉnh tập trung mở rộng quy mô trồng rừng gỗ lớn đạt khoảng 10% tổng diện tích rừng trồng bình quân hàng năm. Thực hiện đề án trồng 15 triệu cây xanh, phấn đấu đến hết năm 2025, cả tỉnh trồng đạt và vượt 15 triệu cây xanh.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek