Thứ Sáu, 20/09/2024 14:37 CH
Chống thất thu thuế trong kinh doanh hải sản
Thứ Ba, 26/09/2023 13:00 CH

Việc quản lý thu đúng, thu đủ từ hoạt động mua bán tôm hùm ở TX Sông Cầu sẽ góp phần tăng thu ngân sách. Ảnh: VIỆT AN

Những năm qua, tình hình hoạt động kinh doanh hải sản nói chung và tôm hùm nói riêng trên địa bàn TX Sông Cầu có bước phát triển. Tuy nhiên, việc quản lý số lượng hộ cá nhân kinh doanh cũng như quản lý doanh thu tính thuế lĩnh vực này chưa tương xứng với thực tế.

 

Để thực hiện thu đúng, thu đủ, Chi cục Thuế TX Sông Cầu đã triển khai nhiều giải pháp chống thất thu, tạo sự công bằng giữa các hộ kinh doanh hải sản, qua đó góp phần gia tăng nguồn thu cho ngân sách.

 

Nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế

 

Mỗi tháng, vựa hải sản Khải (phường Xuân Phú) thu mua khoảng 2 tấn tôm hùm và hơn 3 tấn các loại hải sản khác để xuất bán ra thị trường trong, ngoài tỉnh. Được cán bộ Chi cục Thuế TX Sông Cầu giải đáp chính sách và hướng dẫn kê khai, nộp thuế, cơ sở kinh doanh này luôn thực hiện đầy đủ. Anh Nguyễn Quang Khải, chủ vựa hải sản Khải cho hay: Mỗi tháng cơ sở của tôi đóng thuế khoảng 950.000 đồng, và chúng tôi chưa bao giờ nộp chậm. Bởi theo tôi, nộp thuế trước hết là nghĩa vụ của người kinh doanh, ngoài ra đây còn là một phần đóng góp cho ngân sách để phục vụ phát triển địa phương.

 

Không riêng vựa hải sản Khải, hiện toàn TX Sông Cầu có hơn 70 hộ kinh doanh hải sản thuộc diện quản lý thu thuế với số thuế bình quân khoảng 1,5 triệu đồng/hộ/tháng, hộ nộp nhiều nhất lên đến 12 triệu đồng/tháng. “Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế TX Sông Cầu đã tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các phòng, ban thuộc thị xã và UBND các xã, phường phối hợp triển khai quyết liệt công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh hải sản. Chi cục cũng chỉ đạo các đội quản lý thuế chủ động phối hợp với UBND và hội đồng tư vấn thuế xã, phường, các thôn, khu phố kiểm tra, rà soát, thống kê toàn bộ các hộ nuôi hải sản và các hộ mua bán hải sản trên địa bàn nhưng chưa thực hiện đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế hoặc đang hoạt động kinh doanh dưới giấy phép của cá nhân khác để kịp thời đôn đốc, yêu cầu hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và kê khai thuế, nộp thuế theo quy định”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Sông Cầu cho biết.

 

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế TX Sông Cầu còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình thị xã, đài phát thanh các xã, phường tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh hải sản nhằm giúp các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hiểu rõ chính sách thuế để tự giác đăng ký, kê khai, nộp thuế...

 

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TX Sông Cầu trong việc phối hợp chống thất thu thuế hoạt động kinh doanh hải sản, hàng tháng, UBND phường Xuân Thành yêu cầu các khu phố rà soát danh sách các hộ mua bán tôm hùm trên địa bàn; hộ nào đủ điều kiện thì đưa vào lập bộ quản lý thuế. Hiện toàn phường có 19 hộ mua bán hải sản, với tổng số thuế nộp hàng tháng gần 30 triệu đồng. Các hộ đều nộp đủ, không để nợ thuế. “Riêng những hộ từ các địa phương khác đến thu mua hải sản thì phường không quản lý được”, ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Xuân Thành cho biết.

 

Đây không chỉ là khó khăn riêng của phường Xuân Thành mà là khó khăn chung của các xã, phường trên toàn thị xã. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Sông Cầu Nguyễn Văn Lộc, UBND thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế đối với hoạt động mua bán hải sản trên địa bàn do lãnh đạo chi cục thuế làm trưởng đoàn. Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện khảo sát, kiểm tra thực tế tại địa điểm hoạt động của hộ, cá nhân kinh doanh thông qua việc quan sát, ghi chép, kiểm đếm số lượng mua bán thực tế để xác định doanh thu bình quân. Đoàn cũng trao đổi, vận động, đấu tranh với chủ hộ kinh doanh, người làm công, tài xế vận chuyển hàng, khách hàng… để xác định mức doanh thu khoán phù hợp. “Tuy nhiên, đối với các hộ kinh doanh ngoài tỉnh đến TX Sông Cầu trực tiếp thu mua hải sản của người dân, mặc dù cơ quan thuế và các ban ngành đã vận động nhưng họ nói chỉ chở thuê nên chưa có căn cứ để thu thuế”, ông Lộc nói.

 

Thời gian tới, để đảm bảo công bằng trong việc quản lý thuế hoạt động kinh doanh hải sản, Chi cục Thuế TX Sông Cầu sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có hoạt động mua bán hải sản kê khai, nộp thuế. Chi cục cũng tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại để trao đổi, thu thập thông tin, dữ liệu về bảng sao kê tài khoản của các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu phát sinh từ hoạt động mua bán hải sản thanh toán qua ngân hàng, làm cơ sở cho việc đối chiếu, kiểm tra doanh thu kê khai thuế với doanh thu thực tế để quản lý thuế đúng thực tế kinh doanh, chống thất thu ngân sách.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek