Thứ Năm, 19/09/2024 12:49 CH
Ứng dụng hiệu quả nhờ phương pháp tập huấn tại hiện trường
Thứ Sáu, 25/08/2023 10:07 SA

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn bà con nông dân xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) thực hành xử lý nguồn rơm rạ và phế thải nông nghiệp đem ủ làm phân bón cho cây trồng. Ảnh: NGỌC HÂN

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn ngay tại hiện trường với nội dung phong phú, sinh động, qua đó giúp người dân tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

Trực tiếp cầm tay chỉ việc

 

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trương Văn Tuấn, tập huấn kỹ thuật cho nông dân là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác đào tạo, huấn luyện của hệ thống khuyến nông các cấp. Để nông dân nhiệt tình hưởng ứng, các phương pháp tập huấn phải luôn thay đổi về hình thức, nội dung, sát thực tiễn.

 

“Từ năm 2016 đến nay, cùng với việc phổ cập kiến thức nông nghiệp, trung tâm còn mở các lớp tập huấn ngay tại hiện trường theo phương thức cầm tay chỉ việc cho nông dân. Với cách làm này, học viên rất phấn khởi, thích thú vì ngoài học lý thuyết, họ còn tự tay thực hành các nội dung đã học, biết ngay cách làm, khác với các lớp tập huấn lý thuyết chay như trước đây”, ông Tuấn cho biết.

 

Đơn cử như lớp tập huấn tại hiện trường hướng dẫn chiết ghép cây ăn trái cho 30 nông dân tại xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) mới đây, bà con được học lý thuyết kết hợp với thực hành và thảo luận nhóm về các kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp chiết ghép cây ăn trái. Lớp học chia thành từng tổ để thực hành các kỹ thuật ghép mắt, ghép cành… và được giảng viên nhận xét, góp ý. Với cách tập huấn này, bà con rất phấn khởi, thích thú vì ngoài việc học lý thuyết còn tự tay thực hành các nội dung đã học.

 

Tương tự, trong chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông cũng chọn địa điểm tập huấn ngay chuồng trại. Người học được hướng dẫn từ cách bố trí chuồng trại, máng ăn, vệ sinh, khử trùng đến tiêm phòng vắc xin. Khi nông dân được nghe, được thấy tận mắt mọi quy trình, họ có thể dễ dàng làm theo và nhớ lâu.

 

Kỹ sư Lê Thị Duy Đính, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: “Thực hiện phương pháp tập huấn hiện trường, cán bộ khuyến nông vất vả hơn vì phải xuống thực địa sản xuất, song hiệu quả thì cao hơn vì kịp thời giải tỏa băn khoăn cho bà con, giúp họ yên tâm sản xuất”.

 

Nhớ lâu, ứng dụng tốt

 

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, việc triển khai các lớp tập huấn theo phương pháp thực hành ngay tại hiện trường được các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là nông dân tham gia lớp tập huấn đánh giá cao vì người học được hướng dẫn thực hành trực tiếp, có thể áp dụng ngay vào thực tế sản xuất của gia đình.

 

Tại huyện Tuy An, năm 2022, sau khi tham gia lớp tập huấn tại hiện trường do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức, rất nhiều nông dân đã áp dụng biện pháp ủ, sử dụng phân chuồng và phế phụ phẩm trong nông nghiệp để tạo ra nguồn phân bón hữu cơ, qua đó giúp tiết kiệm chi phí đầu vào và mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Ông Nguyễn Đức Trung ở xã An Nghiệp, phấn khởi nói: “Nhờ nguồn phân hữu cơ ủ từ rơm rạ bón cho lúa, tôi đã tiết kiệm nhiều chi phí mua phân bón. Mặt khác, ủ và dùng phân hữu cơ này để bón cho cây trồng sẽ giảm được lượng phân hóa học, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, hình thành thói quen phân loại rác, tái chế rác, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại các vùng nông thôn”.

 

Là học viên tham gia tập huấn tại hiện trường kỹ thuật ghép cây ăn trái, ông Lưu Thanh Chung ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), cho biết: “Lâu nay, nông dân tại địa phương cũng tự mày mò, tập tành các kỹ thuật chiết ghép để chủ động nhân giống cây ăn trái tại vườn nhà, nhưng do chưa nắm vững kỹ thuật nên tỉ lệ thành công chưa cao. Tham gia lớp tập huấn lần này, các học viên được tự tay thực hành theo hướng dẫn của giảng viên nên lần này chắc chắn sẽ thực hiện thành thạo kỹ thuật chiết ghép”.

 

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, năm 2023, trung tâm tổ chức 19 lớp tập huấn với các chủ đề liên quan đến sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng bằng cách chuyển đổi toàn bộ kinh phí tập huấn phổ cập nông nghiệp sang tập huấn ngay tại hiện trường.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện đào tạo, kết hợp các lớp tập huấn tại hiện trường, trung tâm đã tổ chức ghi hình nội dung hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp của giảng viên tại các lớp để xây dựng các video clip đăng tải trên trang thông tin điện tử, fanpage và tài khoản youtube Khuyến nông Phú Yên.

 

“Việc xây dựng và đăng tải các video clip này mang lại hiệu quả rất đáng khích lệ, thu hút người xem, thuận tiện cho việc chia sẻ”, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trương Văn Tuấn cho biết.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek