Thứ Sáu, 20/09/2024 05:59 SA
Tiết kiệm thời gian, chi phí khi nộp lệ phí trước bạ điện tử
Thứ Hai, 21/08/2023 10:00 SA

Cán bộ Chi cục Thuế TP Tuy Hòa hướng dẫn người nộp thuế chuẩn bị giấy tờ để thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử. Ảnh: VIỆT AN

Có thể kê khai, nộp tiền mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn bởi khung giờ hành chính, không cần đến cơ quan thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đi lại… đó là những tiện ích khi người nộp thuế thực hiện nộp lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô, xe máy bằng hình thức điện tử.

 

Kê khai, nộp LPTB mọi lúc mọi nơi

 

Đến Chi cục Thuế TP Tuy Hòa làm thủ tục nộp LPTB, ông Nguyễn Thành Bích ở phường 5 (TP Tuy Hòa) được hướng dẫn về thủ tục nộp LPTB điện tử. Theo ông Bích, trước đây, việc kê khai, nộp LPTB được thực hiện thủ công. Mặc dù cán bộ thuế đã tận tình hướng dẫn, nhưng người nộp thuế vẫn phải mất thời gian đến cơ quan thuế, chờ đợi đến lượt làm thủ tục. Còn nay, khi triển khai nộp LPTB điện tử, các thủ tục được làm nhanh gọn, người nộp thuế tiết kiệm không ít thời gian, công sức. “Thủ tục thực hiện trên môi trường điện tử, kết quả cũng được trả theo phương thức điện tử nên rất phù hợp với thời buổi 4.0”, ông Bích nói.

 

Chị Võ Thị Kim Trinh là nhân viên ngân quỹ của Công ty TNHH Toyota Phú Yên, chuyên hỗ trợ khách hàng kê khai LPTB, nộp thuế điện tử. Chị Trinh cho biết: Việc nộp LPTB điện tử mang đến rất nhiều tiện ích. Mình có thể làm giờ nào cũng được, kể cả thứ bảy, chủ nhật, và có thể kê khai ở bất cứ đâu, không tốn thời gian đến chi cục thuế để làm thủ công như trước. Từ khi thực hiện hỗ trợ nộp LPTB điện tử đến nay, tôi chỉ gặp một ít vướng mắc khi khách hàng chưa có mã số thuế, hoặc khách hàng có mã số thuế nhưng thông tin chưa đúng, cần thời gian điều chỉnh. Tuy nhiên, đối với những trường hợp này, khi liên hệ với cơ quan thuế, cán bộ thuế đều hỗ trợ sớm hoàn thiện thủ tục nộp LPTB để khách hàng kịp bấm biển số.

 

Việc nộp LPTB ô tô, xe máy được ngành Thuế thực hiện thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ năm 2020. Đến ngày 20/3/2023, Tổng cục Thuế quyết định triển khai chính thức trên toàn quốc thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân. Trên cơ sở đó, ngành Thuế Phú Yên nhanh chóng tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế trên địa bàn tỉnh về thủ tục này.

 

“Ngay khi có công văn triển khai việc kê khai, nộp LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy của Cục Thuế Phú Yên, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người nộp thuế biết mục đích, lợi ích và cách thức thực hiện kê khai, nộp LPTB ô tô, xe máy bằng hình thức điện tử qua các kênh như Báo Phú Yên, đài phát thanh, truyền hình, Trang thông tin điện tử của ngành Thuế, nhóm zalo người nộp thuế… Đơn vị cũng phân công công chức tại bộ phận một cửa trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế đến kê khai nộp thuế tại chi cục và các nhân viên đại lý xe trên địa bàn TP Tuy Hòa về việc kê khai nộp LPTB điện tử”, bà Lê Thị Thùy Trinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế - Trước bạ - Thu khác (Chi cục Thuế TP Tuy Hòa) cho biết.

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

Thể hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính thuế

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, thời gian qua, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong kê khai, nộp thuế điện tử. Nhờ vậy, việc triển khai chính sách kê khai, nộp LPTB điện tử trên địa bàn tỉnh gặp nhiều thuận lợi. Khi kê khai, nộp LPTB điện tử, chủ xe có thể hoàn thành việc đăng ký xe trong ngày. Điều này giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại, ngăn ngừa những thủ tục phát sinh không cần thiết.

 

Để kê khai, nộp LPTB điện tử, trường hợp người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng tài khoản này để kê khai LPTB điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để khai điện tử LPTB ô tô, xe máy tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Người nộp thuế có nhu cầu đăng ký tài khoản giao dịch thì đăng ký với cơ quan thuế để cấp mã tài khoản giao dịch. Cá nhân đã có tài khoản giao dịch được kê khai thay cho cá nhân đăng ký xe chưa có tài khoản giao dịch.

 

“Thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để chủ các phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu có thể kê khai, nộp LPTB điện tử. Ngành Thuế cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát sao, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện…”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên nói.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, với nhiều tiện ích được ghi nhận, dịch vụ kê khai, nộp LPTB ô tô, xe máy điện tử đã được cộng đồng doanh nghiệp và người dân hưởng ứng thực hiện. Số lượng hồ sơ kê khai điện tử ngày càng nâng lên. Từ khi triển khai đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 2.000 hồ sơ kê khai, nộp LPTB điện tử.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek