Thứ Sáu, 20/09/2024 05:58 SA
Tập trung phát triển các dự án nhà ở
Thứ Hai, 21/08/2023 07:00 SA

Các dự án nhà ở hình thành đã đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như góp phần tạo sự khang trang cho đô thị. Ảnh: NHƯ THANH

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án phát triển nhà ở được triển khai đồng loạt. Dự kiến đến năm 2025, Phú Yên sẽ bố trí gần 800ha đất để phát triển 559 dự án nhà ở với các loại hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Đa dạng loại hình

 

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh, 11 dự án phát triển nhà ở đã và đang triển khai, với đa dạng các loại hình như khu nhà phố, nhà phố thương mại, biệt thự, căn hộ du lịch, nhà xã hội… Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Tuy Hòa, 8 dự án nhà đã được cho phép kinh doanh. Điển hình như dự án Khu nhà tại lô đất ký hiệu số 1 và 2 phía đông đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa (HTL Seaside) của Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam đang được triển khai xây dựng với quy mô khoảng 3,2ha, 232 căn shoptel. Vừa qua, chủ đầu tư đã mở bán các căn hộ thuộc dự án này.

 

Một trong những loại hình nhà ở khác được người dân khá quan tâm là nhà xã hội. Phú Yên hiện có 3 dự án nhà xã hội đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, gồm: dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương với quy mô 393 căn hộ; dự án Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại Bình Kiến với quy mô khoảng 980 căn hộ và dự án Khu nhà công nhân phục vụ Cụm xí nghiệp sản xuất An Hưng. Trong đó, Công ty TNHH Bích Hợp đã đưa vào hoạt động 286/393 căn nhà thuộc dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương. Chủ đầu tư cũng đã hoàn thành một số công trình hạ tầng xã hội như khu dịch vụ, nhà trẻ và đang thi công trung tâm thương mại.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ngoài 11 dự án phát triển nhà đã và đang triển khai thì trên địa bàn tỉnh có 4 dự án đang lập thủ tục đầu tư; 14 dự án đang trong giai đoạn lựa chọn chủ đầu tư. UBND tỉnh cũng vừa phê duyệt danh mục dự án phát triển nhà xã hội trên địa bàn tỉnh gồm 6 dự án với tổng diện tích khoảng 31,68ha, được triển khai trên địa bàn TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa. Đây là tín hiệu vui đối với người dân khi nhu cầu nhà ở ngày một gia tăng.

 

Phát triển đúng định hướng

 

Phát triển nhà ở là một trong những nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hơn 10 năm trở lại đây, nhà trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Nhiều khu nhà ở thấp tầng và nhà chung cư có kiến trúc đẹp, hiện đại đang dần hình thành và phát triển. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà của người dân mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Thương ở TP Tuy Hòa cho biết: Các dự án nhà ở dọc đường Hùng Vương, Lê Duẩn… đang trở thành điểm nhấn ấn tượng cho đô thị Tuy Hòa. Nhiều khu nhà có kiến trúc đẹp, sang trọng không khác gì các đô thị lớn. Tôi thấy khá nhiều người đến đây để chụp ảnh.

 

Theo Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Phú Yên sẽ bố trí gần 800ha đất để phát triển 559 dự án nhà ở. Trong số này có 513 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, khu nhà ở, khép kín khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư; 18 dự án nhà ở xã hội; 28 dự án nhà ở tái định cư (giao đất cho các hộ dân tự xây dựng nhà ở). Tổng nguồn vốn cần có để phát triển nhà ở giai đoạn này khoảng 77.300 tỉ đồng.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, quan điểm của tỉnh trong giai đoạn tới là phát triển nhà theo cơ chế thị trường, phù hợp với các quy định của pháp luật cũng như điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó, để phát triển thị trường bất động sản nhà bền vững, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, Sở Xây dựng thường xuyên công khai thông tin các dự án nhà ở để người dân, nhà đầu tư kịp thời nắm bắt; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ để kịp thời xử lý các dự án phát triển nhà không phép, sai phép, các chủ đầu tư huy động vốn không đúng quy định pháp luật. 

 

Sở Xây dựng thường xuyên công khai thông tin các dự án nhà để người dân, nhà đầu tư kịp thời nắm bắt; đồng thời thanh tra, kiểm tra định kỳ để kịp thời xử lý các dự án phát triển nhà không phép, sai phép, các chủ đầu tư huy động vốn không đúng quy định pháp luật.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek