Thứ Sáu, 20/09/2024 01:01 SA
Luật mới khoác áo mới cho hợp tác xã
Thứ Ba, 08/08/2023 06:00 SA

Luật HTX (sửa đổi) chính thức ra đời. Nhìn lại chặng đường từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực đến nay, các HTX của tỉnh hy vọng quá trình thay đổi theo Luật HTX (sửa đổi) sẽ giúp HTX thay da đổi thịt.

 

Phải mất từ 3-5 năm, các HTX mới chuyển đổi được hoạt động từ Luật HTX năm 2003 sang Luật HTX năm 2012. Quá trình này thay đổi HTX từ mô hình doanh nghiệp nhỏ sang mô hình kinh tế cộng đồng hoạt động vì lợi ích thành viên. Theo Liên minh HTX tỉnh, khi hoạt động theo Luật HTX năm 2003, các HTX phát triển mạnh kinh doanh dịch vụ, trong đó một số hoạt động bán lẻ giúp mang lại doanh thu cao cho HTX như: xăng dầu, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp… Hoạt động theo Luật HTX năm 2012, những dịch vụ kinh doanh này phải chịu thuế theo Luật Doanh nghiệp. Cùng với đó, HTX phải trả lãi cho thành viên theo tỉ lệ vốn góp...

 

Thông qua quy định thành viên góp vốn làm vốn điều lệ, Luật HTX năm 2012 giúp mô hình HTX thay đổi từ tư duy “cha chung không ai khóc” đến nhận thức cùng tự chịu trách nhiệm. Từ đây, HTX gạt bỏ dần thành viên tham gia theo phong trào, tìm được những thành viên thực sự gắn bó có đóng góp tích cực về vốn, năng lực và trình độ chuyên môn. HTX lần đầu ghi nhận sự tham gia của thành phần là doanh nghiệp, nhà khoa học và đặc biệt thu hút người trẻ chọn HTX để khởi nghiệp.

 

Để phù hợp hơn với sự phát triển của các HTX trong giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay, Luật HTX năm 2012 được sửa đổi, bổ sung thành Luật HTX (sửa đổi). Luật HTX (sửa đổi) khắc phục những hạn chế cũ, ngăn nguy cơ doanh nghiệp hóa HTX và tình trạng nợ xấu…; phát huy thế mạnh về hợp tác góp vốn, hỗ trợ phát triển cộng đồng, đẩy mạnh tương trợ và liên kết HTX. Từ đó thay đổi từ tổ chức kinh tế đồng sở hữu sang hình thức tương trợ trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm giữa các thành viên. HTX hoạt động theo Luật HTX (sửa đổi) nhấn mạnh tới tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản trị hoạt động, cho thấy bóng dáng của mô hình HTX bao cấp cũ hoàn toàn xóa bỏ.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh chia sẻ: Giai đoạn hội nhập mới đã thực sự mở ra với HTX. Kinh tế tập thể bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong quản lý nhà nước, thu hút đầu tư, cạnh tranh phát triển. HTX nào không đủ khả năng sẽ không trụ được; còn HTX nào có tiềm năng, thực sự nỗ lực thì đây sẽ là cơ hội phát triển bền vững.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek