Thứ Ba, 17/09/2024 01:58 SA
Nắm bắt thời cơ, thu hút nguồn lực đầu tư vào tỉnh
Thứ Bảy, 10/06/2023 10:25 SA

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (phải) tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp đến từ Đức. Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, Phú Yên thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo nguồn lực kích hoạt, hỗ trợ phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Việc nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư đã khẳng định các lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

 

Nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến

 

Bên cạnh các tiềm năng về phát triển du lịch - dịch vụ, sản xuất công nghiệp…, Phú Yên được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển các dự án về điện gió, điện mặt trời. Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tiềm năng phát triển điện gió của Phú Yên được ghi nhận với tổng công suất khoảng 8.863MW, gồm 5.513MW điện gió trên bờ và 3.350MW điện gió trên biển. Đây là một trong những lợi thế để Phú Yên thu hút các nhà đầu tư.

 

Theo ông Marko Walde, Trưởng đại diện của Tổ chức Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam, các doanh nghiệp của Đức rất quan tâm đến việc hợp tác, đầu tư với Phú Yên trong các lĩnh vực thương mại, đặc biệt trong các ngành về năng lượng xanh. Trong đó, Tập đoàn Wpd - một doanh nghiệp chuyên phát triển và vận hành các trang trại điện gió trong đất liền và ngoài khơi cũng như các công viên năng lượng mặt trời, đã đến làm việc và trao đổi hợp tác với lãnh đạo UBND tỉnh. Tập đoàn này tập trung vào phát triển dự án thông qua hợp tác cho cả điện gió trên bờ và ngoài khơi.

 

Bên cạnh các đối tác nước ngoài, nhiều nhà đầu tư lớn trong nước cũng đã tiếp cận, nghiên cứu đề xuất đầu tư tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc. Điển hình, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án: Kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm; Cảng Bãi Gốc; Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và Khu thương mại - Dịch vụ. Tổng mức đầu tư đối với 4 dự án này dự kiến khoảng 120.000 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND tỉnh, Phú Yên đã và đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành đã tiếp xúc và đồng hành với nhà đầu tư khảo sát địa điểm, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh trong các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản, sân golf, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn đăng ký trên 243 tỉ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 14 dự án ngoài ngân sách.

 

Tỉnh luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Một doanh nghiệp sản xuất gỗ ở Khu công nghiệp Hòa Hiệp, TX Đông Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

 

Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

 

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần luôn dành cho doanh nghiệp, nhà đầu tư những gì thuận lợi nhất. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 với những mục tiêu và giải pháp cụ thể; đồng thời thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Theo Sở KH&ĐT, đơn vị thường xuyên chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý khu kinh tế, Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các đơn vị liên quan để theo dõi, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ kịp thời, thu hút nguồn vốn FDI vào tỉnh qua các dự án thuộc những ngành, lĩnh vực ưu tiên đầu tư. Đơn vị cũng chuẩn bị các điều kiện để làm việc trực tiếp hoặc trực tuyến với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài thông qua các kênh ngoại giao.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Các hoạt động tiếp xúc với nhà đầu tư được triển khai ngay cả sau khi hoàn tất thủ tục và triển khai dự án đầu tư; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, đối thoại chính sách giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Công tác cải cách hành chính tiếp tục đẩy mạnh, rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp, Sở KH&ĐT cũng phối hợp với các sở, ban ngành tiến hành rà soát cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và địa phương. 

 

Phú Yên luôn chú trọng mời gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn tỉnh. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm hiểu, triển khai các dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thay đổi phương thức tiếp cận, quảng bá thu hút đầu tư. Tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực nhằm nắm bắt thời cơ thu hút nguồn lực bên ngoài; tạo niềm tin để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới.

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek