Thứ Năm, 02/05/2024 09:05 SA
Để người bệnh thanh toán viện phí thuận lợi
Thứ Tư, 22/03/2023 11:00 SA

Đại diện VietinBank Phú Yên chia sẻ về các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại hội thảo. Ảnh: LÊ HẢO

Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa vừa phối hợp với VietinBank Phú Yên tổ chức hội thảo triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đây là hoạt động hướng đến thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh về đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công.

 

Giảm thời gian, công sức chờ đợi

 

Theo BSCKII Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa, hiện nay, quy trình thanh toán giá dịch vụ khám chữa bệnh áp dụng tại đơn vị gồm 7 bước. Tuần tự là bước 1, bệnh nhân đến quầy tiếp đón khai báo thông tin và đăng ký khám bệnh. Bước 2, bệnh nhân đến quầy thu viện phí để đóng tiền khám ban đầu (đối với bệnh nhân không thuộc diện bảo hiểm y tế). Bước 3, bệnh nhân vào phòng khám, bác sĩ khám và cho các chỉ định xét nghiệm. Bước 4, bệnh nhân quay lại quầy thu viện phí để đóng tiền xét nghiệm. Bước 5, bệnh nhân đến các phòng cận lâm sàng để được xét nghiệm. Bước 6, bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm và quay lại phòng khám để bác sĩ kết luận. Bước 7, nếu bác sĩ kê đơn thuốc thì bệnh nhân đến quầy thu viện phí đóng tiền và nhận thuốc.

 

“Quy trình hiện tại dễ thực hiện, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của bệnh nhân. Tuy nhiên, nhược điểm là bệnh nhân phải xếp hàng, chờ đợi để nộp tiền dịch vụ khám chữa bệnh trong các giai đoạn khám chữa bệnh (nhất là đối với bệnh nhân không thuộc diện bảo hiểm y tế), tốn khá nhiều thời gian và công sức. Về phía Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa, đơn vị phải bố trí 3 cán bộ và 1 thủ quỹ để thu phí khám chữa bệnh cũng như quản lý tiền mặt sau khi thu, gây lãng phí nguồn nhân lực. Từ những lý do này, Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa nhận thấy sự cần thiết phải thực hiện nhanh các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt”, BSCKII Nguyễn Văn Hiên nói.

 

Chia sẻ tại hội thảo, bà Đặng Thị Bích Triêm, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên cho hay: Hiện nay, VietinBank cung cấp đa dạng các giải pháp thanh toán cho 300 bệnh viện trên toàn quốc nhằm hỗ trợ người bệnh thanh toán viện phí mọi lúc, mọi nơi như thanh toán qua POS, POS tích hợp với phần mềm của bệnh viện; thanh toán QR Code; thanh toán qua Kiosk; thanh toán tiền khám ban đầu trên website/app của bệnh viện; thanh toán bằng thẻ khám bệnh… Thời gian vừa qua, VietinBank còn phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) xây dựng chuẩn kết nối thanh toán giữa ngân hàng và phần mềm quản lý bệnh viện; xây dựng chuẩn thông tin mã QR y tế; phối hợp khảo sát và tư vấn giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt ở nhiều bệnh viện. “Chúng tôi tin rằng các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt sẽ góp phần làm thay đổi dần thói quen sử dụng các phương tiện thanh toán trong xã hội, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế, giảm chi phí liên quan đến tiền mặt”, bà Triêm nói.

 

Góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh

 

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về lộ trình triển khai áp dụng các phương thức thanh toán phí dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa. Qua đó thống nhất, giai đoạn 1 (năm 2023-2024), hai đơn vị triển khai dịch vụ thanh toán giá dịch vụ khám chữa bệnh bằng hình thức thanh toán POS thông thường và thanh toán QR Pay tĩnh. Giai đoạn 2 (năm 2024-2025), hai đơn vị triển khai dịch vụ thanh toán giá dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ khám bệnh. Dịp này, VietinBank Phú Yên và Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa cũng ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại đơn vị y tế này.

 

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa Nguyễn Văn Hiên cho biết: Theo Nghị quyết 157/NQ-BCSĐ ngày 3/2/2023 của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế về việc chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thì mục tiêu đến năm 2025, mỗi bệnh viện, trung tâm y tế công đều triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đơn thuốc điện tử đạt tỉ lệ 100%. Để làm được điều này, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là hết sức cần thiết. Vì vậy, ngay sau hội thảo, Tổ Công nghệ thông tin của trung tâm có trách nhiệm phối hợp với VietinBank Phú Yên xây dựng phương án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2023-2025. Phòng Tài chính - Kế toán phối hợp với ngân hàng xây dựng quy trình thực hiện phương án này. Các khoa, phòng phối hợp tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa. Mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi thanh toán viện phí, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek