Thứ Ba, 23/04/2024 20:49 CH
Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc dự án đường cao tốc Bắc - Nam
Thứ Tư, 15/03/2023 20:13 CH

Đó là chỉ đạo của đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 15/3 của UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận Phú Yên (cao tốc Bắc - Nam).

 

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: NHƯ THANH

 

Cùng tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND; Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan trong tỉnh và chủ đầu tư, đơn vị thi công các gói thầu của dự án.

 

Theo báo cáo của Sở GT-VT, đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng 73,54/90,12km cho chủ đầu tư, đạt 81,6%. UBND tỉnh cung cấp thông tin 41 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho chủ đầu tư (28 mỏ quy hoạch với 12 mỏ cát, 10 mỏ đất, 6 mỏ đá và 13 mỏ đang khai thác: 6 mỏ cát, 2 mỏ đất, 5 mỏ đá); 56 vị trí bãi thải vật liệu với diện tích khoảng 386ha. Về di dời hạ tầng kỹ thuật, các địa phương đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế theo ý kiến thẩm tra, thẩm định; dự kiến trong tháng 3 sẽ phê duyệt thiết kế và thi công di dời. Riêng huyện Tây Hòa đã hoàn thành di dời đường dây điện 22kV, 0,4kV. Đối với dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, các nhà thầu đang triển khai 7 mũi thi công đường công vụ, thi công nền đường, bãi đúc dầm cầu. Dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong cũng đang được triển khai với 16 mũi thi công nền đường, cầu và 2 nút giao thông.

 

Hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do nguồn gốc đất, chồng lấn địa giới hành chính giữa TX Sông Cầu và huyện Tuy An, khó khăn trong triển khai xây dựng khu tái định cư… Bên cạnh đó, quá trình triển khai dự án cũng gặp khó khăn trong thực hiện hồ sơ thủ tục khai thác khoáng sản; công tác đền bù giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu và bãi thải; công suất, trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng hiện tại rất nhỏ so với nhu cầu của dự án; giá vật liệu xây dựng cao hơn các tỉnh lân cận…

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Tạ Anh Tuấn yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của dự án; tập trung bố trí nhân lực hoàn thiện thủ tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Song song với đó, các địa phương cũng khẩn trương xây dựng 9/12 khu tái định cư còn lại để tổ chức tái định cư cho các hộ dân đã bàn giao mặt bằng theo tiến độ nêu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ.

 

Về các nội dung liên quan đến mỏ vật liệu, bãi thải, để giải quyết nhu cầu trước mắt, đồng chí Tạ Anh Tuấn yêu cầu Sở TN-MT hướng dẫn các đơn vị liên quan nâng công suất các mỏ đang khai thác để đáp ứng nhu cầu của dự án. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn cũng đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị thi công xử lý các vướng mắc phần mặt bằng đã bàn giao để triển khai theo đúng tiến độ dự án; trong đó tập trung ưu tiên các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi đã bàn giao mặt bằng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek