Chủ Nhật, 28/04/2024 03:42 SA
Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
Thứ Tư, 15/03/2023 07:21 SA

Đó là chủ đề chính cho các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15/3) năm nay. Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, ngành chức năng trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ quyền lợi NTD.

 

Bà Tô Thị Hòa

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh về vấn đề này.

 

* Thưa bà, năm 2023, Bộ Công Thương, UBND tỉnh đã có những yêu cầu gì trong công tác tổ chức ngày Quyền của NTD Việt Nam?

 

- Ngày 15/3 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn làm ngày Quyền của NTD Việt Nam để khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội, đất nước. Năm nay, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Bộ Công Thương, UBND tỉnh kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, NTD với các hoạt động liên quan; từng bước đưa ngày Quyền của NTD Việt Nam thành động lực, điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm các quyền cơ bản của NTD, đặc biệt là quyền được tiếp nhận thông tin chính xác, minh bạch liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quyền lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp, đảm bảo sức khỏe, tài sản...

 

Cùng với việc tập trung thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các đợt mua sắm cao điểm, các đơn vị cũng đề nghị doanh nghiệp xây dựng những công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi NTD; xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với NTD; chủ động đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của NTD, lấy NTD làm động lực phát triển của doanh nghiệp. Các cơ quan nhà nước tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội phát huy rõ nét vai trò là đại diện, cầu nối giữa NTD với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

 

* Thời gian tổ chức, mục tiêu của các nội dung, hoạt động tuyên truyền được các ngành chức năng hướng đến là gì, thưa bà?

 

- Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam đều nhằm tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước. Với mục tiêu đó, các hoạt động hướng tới ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức khác nhau và được khuyến khích tổ chức xuyên suốt trong cả năm 2023. Riêng các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam thì bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 và được tổ chức tập trung trong tháng 3, kéo dài hết tháng 5/2023.

 

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

 

* Tại Phú Yên, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh có những yêu cầu gì và tổ chức các chương trình, hoạt động nào trong dịp này?

 

- Hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023, Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tổ chức lễ phát động ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023. Cũng trong dịp này, đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối tham gia lễ ký cam kết doanh nghiệp vì NTD năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” với đại diện NTD.

 

Cùng với đó, Sở Công Thương còn tổ chức Chương trình kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh với NTD. Chương trình có hơn 20 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của các địa phương trên địa bàn tỉnh; góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong thời kỳ bình thường mới. Đây cũng là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay.

 

Ngoài ra, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh còn phối hợp với Sở Công Thương tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn tại các tuyến đường chính của TP Tuy Hòa và các chợ hạng 2, 3 khắp các địa phương. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp treo băng rôn tại địa điểm bán hàng, văn phòng làm việc; tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân NTD như hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác. Các đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD, tư vấn tiêu dùng; mở các lớp tập huấn trang bị kiến thức về an toàn thực phẩm, tiết kiệm điện cho NTD, trong đó ưu tiên cho các thành phần: người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên, người dân tộc thiểu số.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Theo đánh giá của Bộ Công Thương tại hội nghị tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi NTD mới đây, công tác tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam và hoạt động tuyên truyền bảo vệ quyền lợi NTD tại các địa phương trên toàn quốc liên tục được triển khai và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, NTD ngày càng nâng cao hiểu biết trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ phục vụ tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD.

 

KHANG ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek