Thứ Hai, 29/04/2024 04:57 SA
Bàn giải pháp bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp, người tiêu dùng
Thứ Tư, 22/02/2023 10:31 SA

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hành vi gian lận thương mại… diễn biến phức tạp trên thị trường, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp uy tín tiếp tục được các ngành chức năng thực hiện bằng nhiều biện pháp. Báo Phú Yên ghi lại ý kiến của đại diện các đơn vị, ngành chức năng tại hội nghị tổng kết hoạt động Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh năm 2022, định hướng năm 2023.

 

BÀ TÔ THỊ HÒA, CHỦ TỊCH HỘI BVQLNTD TỈNH: Chủ động phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

 

Hàng năm, Hội BVQLNTD tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng giải pháp để triển khai hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích người tiêu dùng trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền các nội dung, chương trình liên quan đến pháp luật, quy định trong kinh doanh, tiêu dùng hàng hóa.

 

Năm 2023, hội tiếp tục phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động kết nạp hội viên mới để có thêm nguồn lực, tiếp sức cho công tác tuyên truyền đến người dân; tập huấn kiến thức pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng hết hạn sử dụng, kém chất lượng bán trên thị trường...

 

Việc triển khai hoạt động BVQLNTD rất cần sự phối hợp, giúp sức của nhiều cơ quan chức năng, địa phương; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp người dân mua hàng có chất lượng, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 

BÀ NGUYỄN VŨ XUÂN DUNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TT-TT: Mở rộng truyền thông đa kênh

 

Các nội dung, thông tin liên quan đến BVQLNTD do Hội BVQLNTD tỉnh, các ngành, địa phương cung cấp cần được mở rộng, phổ biến qua nhiều kênh truyền thông khác nhau nhằm thu hút người dân truy cập, nắm bắt thông tin.

 

Ngoài các kênh báo chí, đài truyền thanh, truyền hình, có thể phối hợp đăng tải những thông tin hữu ích, quy định mới mà người tiêu dùng cần biết… trên trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương hoặc lập fanpage trên mạng xã hội. Từ các phương tiện truyền thông này, người dân sẽ có nhận thức đầy đủ hơn để có thể bảo vệ lợi ích chính đáng của mình trước những hành vi lừa đảo, gian lận trong kinh doanh.

 

BÀ NGUYỄN THỊ KIM BÍCH, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG: Mạnh dạn cung cấp thông tin, khiếu nại, tố cáo

 

Đến thời điểm này, Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp với các địa phương thành lập 4 câu lạc bộ nữ tiêu dùng. Các câu lạc bộ này có thể chuyển tải, tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến BVQLNTD. Địa chỉ, công tác, vai trò của Hội BVQLNTD tỉnh cũng được hội, Sở Công Thương tuyên truyền trên khắp các địa bàn để người dân biết, liên hệ khi có nhu cầu.

 

Tuy nhiên trong công tác khiếu nại, tố cáo các hành vi gian lận thương mại, người tiêu dùng còn ngại phản ánh, khiếu nại và dần dần sẽ tạo tâm lý dễ dãi trong tiếp nhận, sử dụng hàng hóa.

 

Công nghệ thông tin phát triển mạnh, hoạt động thương mại cũng hiện đại hơn trước, xu hướng tiêu dùng thông minh rất cần được người dân quan tâm. Người dân cần thường xuyên cập nhật để có những kỹ năng, nhận định chính xác trong mua sắm, tiêu dùng; mạnh dạn, chủ động cung cấp thông tin, khiếu nại đến các tổ chức, đơn vị để được hỗ trợ, giải quyết các vấn đề rủi ro phát sinh trong tiêu dùng, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

 

ÔNG PHAN ĐẠI THẮNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ LĐ-TB-XH: Sớm thành lập hội BVQLNTD cấp huyện

 

Dịch vụ, hàng hóa được cung cấp, phân phối qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, đại lý, cơ sở, thậm chí là ở những vị trí không cố định; trong khi người dân còn tâm lý tiện đâu mua đấy và mất cảnh giác trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

 

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cần được quan tâm nhiều hơn và chắc chắn vai trò của Hội BVQLNTD sẽ ngày càng lớn. Vì vậy, việc thành lập các hội BVQLNTD cấp huyện cần sớm được triển khai, góp phần quan trọng trong việc tham mưu cho chính quyền các địa phương thực hiện công tác BVQLNTD, tạo thuận tiện, hiệu quả trong tiếp nhận thông tin, xử lý, giải đáp kịp thời những thắc mắc của người dân.

 

ÔNG HUỲNH TRANG, CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH: Tăng cường phối hợp giải quyết, xử lý vi phạm

 

Hiện nay, gian lận thương mại trong các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phát triển bằng nhiều hình thức tinh vi, phức tạp. Để người dân dễ dàng cung cấp thông tin về gian lận thương mại, từ các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hay các điểm mua bán khác, Cục Quản lý thị trường Phú Yên đều dán thông tin đường dây nóng BVQLNTD, trong đó có tên, địa chỉ cơ quan tiếp nhận thông tin, đồng thời phổ biến đến người dân các khu vực dân cư.

 

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh, Cục Quản lý thị trường Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, lưu thông, kinh doanh, giá cả hàng hóa trên thị trường. Cục sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, người dân để giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm.

 

VÕ PHÊ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek