Sau khi mở thẻ tín dụng, nhiều người nhận được cuộc gọi của một số đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng mời sử dụng dịch vụ chuyển tiền mặt từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM hoặc rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng với lãi suất thấp. Tuy nhiên, ngân hàng khuyến cáo đây là các hình thức lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Nhân viên ngân hàng cũng được chào mời
Vài ngày sau khi mở thẻ tín dụng, chị Lê Thị Thanh ở phường 5, TP Tuy Hòa nhận được cuộc gọi của một người tự xưng tên Tâm, là nhân viên của bộ phận hỗ trợ thẻ tín dụng HDBank. Tâm cho hay ngân hàng này đang có chương trình hỗ trợ khách hàng trong dịp cuối năm thông qua việc chuyển tiền mặt từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM cá nhân với hạn mức chuyển tiền gần 80% hạn mức thẻ. “Khách hàng không mất phí chuyển đổi, lãi suất chỉ 1,6%/tháng. Ví dụ hạn mức thẻ tín dụng của chị 20 triệu đồng thì chuyển sang tài khoản ATM được 15,3 triệu đồng. Chị dùng tiền từ thẻ ATM sẽ thuận tiện hơn và không tốn phí”, Tâm nói.
Tuy nhiên, khi liên hệ với nhân viên HDBank Phú Yên, chị Thanh được biết đây là đối tượng lừa đảo. Ngoài chị Thanh, các đối tượng còn gọi điện cho nhiều khách hàng khác của HDBank và chào mời cả… nhân viên ngân hàng. “HDBank không có bất cứ chính sách nào như vậy”, người này khẳng định.
Không riêng khách hàng của HDBank, trước đó, anh Nguyễn Minh Nghĩa ở phường 4, TP Tuy Hòa cũng gặp trường hợp tương tự. Theo anh Nghĩa, vừa rồi, anh nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên của MB, hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và có thể rút tối đa 100% hạn mức thẻ. Nhân viên tư vấn, nếu sử dụng dịch vụ này chỉ mất lãi từ 1,8-2%/tháng, được trả góp 12 tháng không mất phí. Để rút được tiền, anh Nghĩa phải cung cấp hình chụp mặt trước, sau của thẻ tín dụng và CMND. “Khi tôi bảo sẽ liên hệ với chi nhánh để đăng ký dịch vụ thì người này vội vàng tắt máy. Tôi gọi lại mấy lần nhưng không được, giống như họ dùng sim rác”, anh Nghĩa nói.
Theo đại diện của các ngân hàng thương mại, thời gian qua, nắm bắt nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của người dân, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi. Cụ thể, các đối tượng giả mạo là nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin, mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp với mức phí thấp. Khi đồng ý sửdụng dịch vụ, khách hàng phải cung cấp cho đối tượng thông tin thẻ, mã OTP, hình ảnh CMND/CCCD… hoặc thẻ vật lý để thực hiện giao dịch. Một số trường hợp dù khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được sẽ ít hơn nhiều so với số tiền ghi nợ. Có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép, chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp khác.
Nguy cơ lộ thông tin và có thể bị phạt
“Ngân hàng không cung cấp bất kỳ dịch vụ đăng ký rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hay dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng lấy phí qua kênh nhân viên tư vấn mở thẻ hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng. Những lời mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo”, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Giám đốc dịch vụ MB Phú Yên cho biết.
Còn theo đại diện HDBank, việc sửdụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp sẽ gây ra nhiều rủi ro. Trước hết là thông tin thẻ bị lộ dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các giao dịch không cần mã xác thực OTP (Google, Facebook…). Ngoài ra, dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng không qua ngân hàng là bất hợp pháp và sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt.
HDBank khuyến cáo khách hàng không sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trái phép; không cung cấp thông tin thẻ/thông tin cá nhân cho bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng. Khách hàng thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua SMS/app) và thông báo ngay với HDBank tại website https://hdbank.com.vn/ hoặc hotline 1900 6060 khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch.
Qua tìm hiểu của phóng viên, không chỉ gọi điện trực tiếp đến những người có thẻ tín dụng, hiện nay, các đối tượng còn giới thiệu công khai, rầm rộ dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng trên mạng xã hội Facebook, Zalo… |
LÊ HẢO