Thứ Năm, 18/04/2024 16:36 CH
Doanh nghiệp từng bước hướng đến phát triển xanh và bền vững
Thứ Bảy, 21/05/2022 07:00 SA

Công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất đồ hộp (KCN Hòa Hiệp, TX Đông Hòa). Ảnh: NHƯ THANH

Với mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp (DN) đang triển khai nhiều giải pháp hướng tới sản xuất bền vững. Không chỉ lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, các DN cũng từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất hướng xanh hóa, nhằm tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, giảm thiểu xả thải ra môi trường, mang lại giá trị kinh tế - xã hội.

 

Xanh hóa doanh nghiệp

 

Những năm gần đây, ngành Dệt may đẩy mạnh triển khai mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường. Đây cũng là xu thế toàn cầu mà các DN bắt buộc triển khai để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn.

 

Theo bà Bùi Thị Kim Son, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty CP An Hưng, là một DN trong chuỗi cung ứng ngành hàng dệt may gia công cho các nhãn hàng lớn trên thế giới, Công ty CP An Hưng đã tiếp nhận những yêu cầu xanh hóa trong sản xuất như tiêu chuẩn về nhà máy xanh, môi trường làm việc đảm bảo cho người lao động, giảm khí thải ô nhiễm, giảm chất thải độc hại… Đây cũng là những tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế. DN phải giảm chất thải phát sinh, thay đổi thói quen và công nghệ sử dụng năng lượng hóa thạch sang nguồn năng lượng sinh học, năng lượng tái tạo…

 

Thay vì sử dụng than đá để đốt trong các lò hơi, đơn vị chuyển sang dùng than củi trấu - một nguyên liệu được đánh giá thân thiện môi trường và có giá thành rẻ hơn. Phần tro của chất đốt này được tái sử dụng để làm phân bón cây. Công ty cũng đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời để sử dụng trong sản xuất tại 3 nhà máy là An Thịnh, An Phát và Veston. “Ngoài câu chuyện nhà máy xanh, một yếu tố nữa phải nói đến là nguyên liệu xanh. Hiện nay, rất nhiều khách hàng yêu cầu đơn vị phải sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế để không khai thác nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên”, bà Son cho biết thêm.

 

Là một trong những đơn vị hoạt động về lĩnh vực vệ sinh môi trường, Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên cũng đang triển khai hiệu quả nhiều đề án. Ông Trần Minh Hoàng, giám đốc DN này cho biết: Công ty hoạt động theo hướng hiện đại hóa trang thiết bị để nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường. Công ty đầu tư xe ép kín chuyên dụng, giúp giảm ô nhiễm thứ cấp trong quá trình vận chuyển, không làm phát sinh mùi hôi, nước rỉ trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, đơn vị tận dụng rác thải từ việc cắt tỉa cây xanh để tiến hành ủ làm phân bón, tái sử dụng cho cây. DN cũng đang tiến hành nghiên cứu công nghệ xử lý chất thải hầm cầu để tái sử dụng làm phân bón.

 

Xây dựng môi trường làm việc xanh giúp nâng cao hiệu quả sản xuất tại Công ty CP An Hưng. Ảnh: NHƯ THANH

 

Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

 

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, bên cạnh hiệu quả về phát triển kinh tế thì hoạt động sản xuất của một số DN cũng đang là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, suy giảm tài nguyên. Nguyên nhân là do trình độ công nghệ của DN hiện nay còn lạc hậu, chậm đổi mới, hiệu quả kinh tế thấp. Trước tình hình đó, cùng với các chương trình hỗ trợ từ chính phủ, Phú Yên đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế sang chiều rộng và chiều sâu, hướng tới tăng trưởng xanh, trong đó DN được xác định là trung tâm của quá trình chuyển đổi này.

 

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Bá Hải cho biết: Để tồn tại và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không nằm ngoài mục tiêu chiến lược của DN. Công ty đã tập trung áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách tích cực nhất nên đã đạt được lợi ích kép về kinh tế và môi trường. Với việc sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời vào sản xuất, mỗi tháng đơn vị tiết kiệm được từ 15-20 triệu đồng so với trước.

 

Còn theo ông Ngô Đa Thọ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Masan Brewery Phú Yên, Chủ tịch Hội DN tỉnh, để thực hiện mục tiêu phát triển xanh, không nhất thiết DN phải đầu tư trang thiết bị quá hiện đại để giảm thiểu khí thải ra môi trường. Chỉ bằng những hành động đơn giản như chấp hành tốt quy định bảo vệ môi trường, cải tiến quy trình sản xuất để giảm nguyên nhiên liệu, điện; quan trọng nhất là ưu tiên dùng những sản phẩm, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường là đã giúp thực hiện được mục tiêu đề ra. Công ty TNHH MTV Masan Brewery Phú Yên đã thay thế các thiết bị chiếu sáng cũ bằng bóng đèn hiệu suất cao. Nguyên liệu sử dụng trong ủ bia cũng là nguyên liệu sạch, được cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian cả nước khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, đơn vị vẫn sản xuất đều đặn và đạt doanh số cao hơn so với năm 2020.

 

Cùng với những chương trình thúc đẩy các DN hướng đến phát triển xanh của Chính phủ, tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN về lĩnh vực này. Thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, các sở, ngành tạo điều kiện để DN giới thiệu sản phẩm sạch, công nghệ thân thiện môi trường đến với người dân.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek