Thứ Tư, 26/06/2024 21:16 CH
Tăng thu nhập từ các dịch vụ ngày cận tết
Thứ Năm, 13/01/2022 10:03 SA

Một điểm dịch vụ làm hoa giả bày bán trên đường Trường Chinh, TP Tuy Hòa. Ảnh: NGỌC HÂN

Giáp tết, nhu cầu tiêu dùng, trang hoàng nhà cửa và cúng bái tổ tiên… của mọi nhà đều tăng. Nắm bắt thực tế này, các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ nhỏ lẻ như chà lư đồng, làm hoa giả, giao hàng, dọn dẹp nhà cửa… được dịp nở rộ, vừa phục vụ nhu cầu khách hàng vừa đem lại thu nhập khá cho lao động.

 

Dù không mang vẻ đẹp tự nhiên như hoa tươi nhưng với ưu điểm bền, đẹp, lại không tốn thời gian chăm sóc, hoa giả được người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn để trang trí nhà cửa. Nắm bắt nhu cầu này, anh Nguyễn Sơn ở phường 7 (TP Tuy Hòa) làm hoa giả để bán, kiếm thêm thu nhập vào dịp tết. Ngoài làm hoa, anh Sơn còn tất bật nhận hàng, giao hàng, đăng tin online… Một mình làm không xuể nên hiện anh Sơn gọi thêm nhiều lao động khác cùng làm để chuẩn bị sẵn sàng lượng hoa bán ra trong dịp tết. “Trung bình mỗi ngày, tôi có thể hoàn thành từ 3-4 bình hoa. Mỗi bình hoa có giá từ 100.000-600.000 đồng, có khi lên đến tiền triệu. Từ việc lấy công làm lời, cuối năm tôi kiếm thêm một khoản thu nhập kha khá từ công việc này”, anh Sơn vui vẻ nói.

 

Cuối năm, nhu cầu vệ sinh nhà cửa, văn phòng… cũng rộ hơn bao giờ hết. Chị Trần Thị Châu ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), người có thâm niên trong công việc này, chia sẻ: “Tết gần đến, nhu cầu dọn dẹp nhà tăng cao. Tôi làm không hết việc, đặc biệt vào các ngày thứ bảy, chủ nhật”. Theo chị Châu, giá dịch vụ dọn nhà dao động từ 40.000-60.000 đồng/giờ/người, còn dịp cuối năm, giá này tăng lên gần gấp đôi từ 100.000/giờ/người hoặc khoán công khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/ngày tùy diện tích mỗi nhà. Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà còn thưởng thêm cho người dọn dẹp vì làm việc nhanh, ưng ý.

 

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tổ tiên trong dịp tết của gia đình Việt. Vì vậy, những ngày cận tết, nhu cầu khách đặt mua bánh khá cao, kéo theo đó dịch vụ gói bánh chưng được dịp nở rộ. Gia đình chị Trương Bích Trâm ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, chuyên gói bánh chưng bán tại chợ Tân Hiệp, chia sẻ: “Tết năm nào chúng tôi cũng kinh doanh dịch vụ này. Lợi nhuận từ việc gói bánh chưng cũng khá. Hiện rất nhiều khách quen đã liên hệ đặt bánh nên gia đình chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu, nhân công để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng”. Theo chị Trâm, bánh chưng có giá từ 50.000-120.000 đồng/bánh. Để bánh chưng có vị thơm ngon thì nguyên liệu phải được lựa chọn cẩn thận, từ gạo nếp, thịt, đỗ, cùng với đó là lá chuối phải được phơi héo và lau chùi sạch sẽ…

 

Cùng với dịch vụ nói trên, cuối năm, những người làm dịch vụ chà lư đèn làm không hết việc. Ông Nguyễn Tài ở phường 8 (TP Tuy Hòa) quanh năm kiếm sống bằng nghề vá lốp xe, tận dụng chiếc mô tơ bơm hơi xe cho khách, từ đầu tháng Chạp, ông mở thêm dịch vụ chà lư đèn. Theo lời ông Tài, khách quen thường đem lư đến từ rằm tháng Chạp và đông dần đến 28 tết. “Mỗi ngày, tôi chà được 3-5 bộ, tiền công từ 150.000-200.000 đồng/bộ, phụ thuộc vào độ to, nhỏ của từng bộ lư đèn. Còn nhận đánh bóng các món lẻ như chân đèn, bát hương đồng, lục bình đồng với giá là 35.000-50.000 đồng/món. Năm trước trừ chi phí, tôi kiếm được gần 4 triệu đồng”, ông Tài cho hay.

 

Tết đang đến rất gần và các loại hình dịch vụ ngày tết cũng tăng theo nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Nhờ đó, những người làm dịch vụ vào mỗi độ tết đến, xuân về có thu nhập đáng kể.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek