Chủ Nhật, 29/09/2024 20:31 CH
Công ty Điện lực Phú Yên:
Phát huy hiệu quả các công trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật
Thứ Hai, 03/01/2022 07:00 SA

Anh Lê Xuân Thiện, công nhân Điện lực Đồng Xuân ứng dụng phần mềm “Jitbit Macro Recorder” trong việc nhập liệu. Ảnh: NGÔ XUÂN

Được sự khuyến khích của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Phú Yên đã phát động, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong cán bộ, nhân viên. Các sáng kiến cải tiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động cho ngành Điện.

 

Những ứng dụng đến từ thực tiễn

 

Năm 2021, Công ty Điện lực Phú Yên gặt hái rất nhiều kết quả từ phong trào khuyến khích sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật. Trong đó, nhiều sáng kiến đã được EVNCPC công nhận, biểu dương.

 

Cụ thể, giải pháp chuyển đổi kết nối SCADA các thiết bị đóng/cắt trên lưới trung thế từ 3G sang cáp quang Metronet-VNPT của Phòng Điều độ và Phòng Công nghệ thông tin. Giải pháp này được ứng dụng từ tháng 9/2020, khắc phục được tình trạng kết nối chập chờn của modem 3G về Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Phú Yên; giúp hệ thống điều khiển xa các Recloser, LBS trung thế vận hành ổn định, tin cậy; làm lợi cho công ty gần 2 tỉ đồng.

 

Giải pháp kiểm soát tổn thất điện năng các trạm biến áp công cộng bằng dữ liệu trên chương trình RF Spider và phần mềm PSS/Adept của tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực Tuy An, giúp tính toán, kiểm soát tốt tổn thất điện năng các trạm biến áp công cộng. Giải pháp này được ứng dụng từ tháng 1/2021, làm lợi hơn 1,8 tỉ đồng cho Điện lực Tuy An.

 

Giải pháp giám sát hệ thống mạng, lưu trữ nhật ký tập trung cho hệ thống mạng SCADA của Trung tâm Điều khiển hệ thống điện tỉnh của nhóm tác giả Phòng Điều độ, đã giúp giám sát hệ thống mạng SCADA làm việc an toàn, tin cậy, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống. Giải pháp này được ứng dụng từ tháng 7/2021 và làm lợi khoảng 300 triệu đồng cho ngành Điện.

 

Bên cạnh đó, một số sáng kiến, đề tài nghiên cứu khác cũng mang lại nhiều hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo các thiết bị vận hành an toàn tin cậy, giảm thời gian thực hiện công việc và tăng năng suất lao động. Điển hình là các giải pháp về ứng dụng phần mềm “Jitbit Macro Recorder” trong việc nhập liệu trên chương trình CMIS3.0 của Điện lực Đồng Xuân; sáng kiến giảm sự cố lưới điện do hành lang và động vật, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của Điện lực Tây Hòa; giải pháp dùng VBA Excel tự động tính toán công suất, sản lượng điện mặt trời mái nhà hàng ngày theo phương pháp biểu đồ công suất điển hình theo vùng địa lý và kiểm soát việc thực hiện tiết giảm công suất điện mặt trời mái nhà; giải pháp xác định tình trạng hư hỏng của ACCU tại LBS/Recloser từ xa qua hệ thống SCADA của nhóm tác giả Phòng Điều độ…

 

Tiếp tục khuyến khích, nhân rộng

 

Không dừng lại ở các giải pháp, sáng kiến trong công tác kỹ thuật, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Công ty Điện lực Phú Yên còn được mở rộng đến đội ngũ cán bộ, nhân viên ở các bộ phận văn phòng. Điển hình, giải pháp “Nâng cao kỹ năng trình bày văn bản đúng thể thức và hạn chế lỗi chính tả cho cán bộ công nhân viên” của nhóm tác giả Văn phòng công ty. Giải pháp này giúp hạn chế được 98% sai sót khi ban hành văn bản; hạn chế sai sót về lỗi chính tả cũng như thể thức soạn thảo văn bản, giúp việc soạn thảo văn bản cũng như sử dụng chương trình eOffice được chuyên nghiệp, hiệu quả và tránh sai sót. Cũng trong năm 2021, Công ty Điện lực Phú Yên có 2 giải pháp của tác giả Đặng Như Ý, thuộc Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9.

 

Anh Lê Xuân Thiện ở Điện lực Đồng Xuân, chia sẻ: Khi ứng dụng phần mềm “Jitbit Macro Recorder” trong việc nhập liệu trên chương trình CMIS3.0, tôi chỉ nghĩ rằng sẽ giảm các thao tác để nhập liệu chính xác và dễ dàng hơn. Không ngờ, giải pháp này được cấp trên đánh giá cao, lại được ứng dụng rộng rãi. Tôi rất phấn khởi vì được khuyến khích, công nhận.

 

Theo ông Huỳnh Quốc Long, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, công ty luôn khuyến khích, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị trực thuộc ngày càng được đầu tư, nâng cấp về quy mô, chất lượng, đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công việc cũng như giúp đơn vị tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu và chi phí sản xuất. Các giải pháp trên cũng góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như đáp ứng được yêu cầu, chủ trương chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, ông Long nói.

 

Năm 2021, Công ty Điện lực Phú Yên có 8 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến EVNCPC công nhận, với giá trị làm lợi hơn 4 tỉ đồng. Trong đó, nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu nổi bật có giá trị làm lợi cao. Các sáng kiến của các đơn vị góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như đáp ứng được yêu cầu, chủ trương chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Ông Huỳnh Quốc Long, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek