Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới. Theo đó, đối tượng lập tài khoản mạng xã hội zalo, facebook có tên, ảnh đại diện, hình nền giống với người bị mạo danh hoặc bị chiếm đoạt tài khoản; đồng thời nhờ người có trùng tên với nạn nhân mở tài khoản ngân hàng (tên không dấu trùng với tên của người bị giả mạo).
Sau đó, đối tượng liên hệ với người trong danh bạ của nạn nhân (dữ liệu có thể đánh cắp hoặc mua bất hợp pháp) để hỏi vay tiền; số tài khoản với tên chủ tài khoản giống với tên của người bị mạo danh khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền.
Một thủ đoạn nữa là đối tượng gửi link giả mạo website của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng cho khách hàng qua tin nhắn, email... với mục đích để khách hàng tiết lộ thông tin cá nhân tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP nhằm chiếm đoạt tài sản.
BIDV khuyến cáo khách hàng tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ BIDV SmartBanking (như mật khẩu, mã OTP) cho người khác trong mọi trường hợp. Không truy cập vào các đường link giả mạo ngân hàng. Xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính...
Được biết trước đó, tại Phú Yên đã có trường hợp khách hàng bị đối tượng xấu mạo danh (dùng hình ảnh, tạo zalo) để nhắn tin mượn tiền nhiều người, dưới danh nghĩa vận động tiền mặt để cứu trợ COVID-19 cho người dân Phú Yên. Đối tượng cung cấp số tài khoản trùng tên với người bị mạo danh khiến nhiều người bị nhầm; khi gọi điện thoại cho chính chủ để xác minh thì mới biết là tài khoản chỉ trùng tên chứ không phải của người đó.
LÊ HẢO