Thứ Tư, 09/10/2024 07:26 SA
Một chủ doanh nghiệp vì người lao động
Thứ Hai, 09/06/2008 10:32 SA

Ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), chị Nguyễn Thị Hoàng Yến là một chủ doanh nghiệp được nhiều người biết đến bởi đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong đó có người khuyết tật.

 

hoc-080609.jpg

Công nhân của DNTN Hoàng Yến đan hàng thủ công mỹ nghệ - Ảnh: BÍCH HÀ

 

TAY TRẮNG LÀM NÊN CƠ NGHIỆP

 

Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hoàng Yến nằm cách cổng thôn văn hóa thôn 1, xã Hòa Vinh khoảng 300m, là nơi làm việc thường xuyên của trên 400 lao động. Sản phẩm mây tre lá của DN có tới hàng trăm mẫu mã; có loại cần đến sự tỉ mỉ khéo tay như hàng trang trí nội thất; có loại thuộc nhóm sản phẩm gia dụng, được xuất khẩu sang các nước châu Âu. Mỗi năm, DN này đóng góp vào ngân sách hơn 200 triệu đồng.

 

Chị Hoàng Yến, chủ DN, bước vào đời với hai bàn tay trắng. Sau khi lập gia đình, chị làm công nhân đan mây tre lá ở một cơ sở nhỏ trong huyện. Dành dụm tích góp dần dần, khi có được ít vốn, vợ chồng chị quyết định mở một cơ sở đan mây tre nhỏ tại nhà, nhân công là một số chị em trong thôn.

 

Thế rồi, cơ sở của vợ chồng chị trở nên chật chội khi ngày càng có nhiều chị em không có việc làm muốn đến với cơ sở. Năm 2006, chị Hoàng Yến thuyết phục chồng đầu tư 200 triệu đồng thành lập DNTN Hoàng Yến, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho chị em. Chị Hoàng Yến làm giám đốc điều hành; công nhân của DN chủ yếu là lao động nữ nông nhàn. Lực lượng lao động này được DN đào tạo nghề tại chỗ có hỗ trợ chi phí.

 

Với tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm, chị Hoàng Yến đã đưa doanh nghiệp đi lên. Giờ đây, DNTN Hoàng Yến có “mạng lưới” ở khắp các xã trong huyện Đông Hòa và một số xã ở huyện Tây Hòa. DNTN Thanh Khuê (TP Nha Trang, Khánh Hòa) là đơn vị bao tiêu sản phẩm của Hoàng Yến để xuất khẩu sang các nước châu Âu.

 

Khi được hỏi bí quyết nào giúp chị  thu hút được lao động khắp các xã, nữ chủ DN 36 tuổi này trả lời: “Phải có chính sách đãi ngộ công nhân, tạo mọi điều kiện để khuyến khích họ gắn bó với công việc. Có lúc DN rơi vào cảnh không có hàng để làm trong vài ba tháng, chị em công nhân nhốn nháo muốn bỏ nghề đi làm việc khác. Tôi phải nhận các mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác về cho chị em gia công để có thu nhập, dù DN không thu lợi gì”.

 

ĐÀO TẠO NGHỀ CHO NÔNG DÂN CÓ ĐẤT SẢN XUẤT BỊ THU HỒI

 

Đến nay, DNTN Hoàng Yến đã liên kết với Trung tâm Dạy nghề huyện Đông Hòa mở hai lớp dạy nghề đan mây tre lá cho 80 học viên ở xã Hòa Vinh - những người  có đất sản xuất bị thu hồi. Mới đây, DN phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh Phú Yên mở một lớp ở xã Hòa Tâm để chuyển đổi nghề nghiệp cho 100 học viên là nông dân. Số học viên trên đã ra nghề; doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, hình thành các điểm gia công vệ tinh để họ nhận hàng gia công tại chỗ.

 

 Chị Hoàng Yến cho biết, để khích lệ những lao động mới học nghề, nhất là người tàn tật, doanh nghiệp hỗ trợ từ 8.000 - 10.000đồng/người/ngày. Khi họ làm ra sản phẩm, nếu có sai sót, chưa đạt yêu cầu, đội ngũ kỹ thuật của DN sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, còn DN vẫn trả tiền công cho người lao động mới.

 

 Chị Huỳnh Thị Phương Tú ở xã Hòa Xuân Đông - một người nhận hàng về đan tại nhà, cho biết: “Trước đây tôi không có việc gì để làm, từ khi chị Yến thành lập DN, tôi mới có cơ hội kiếm tiền. Làm nghề này thuận lợi là có thể chu toàn được việc gia đình, rảnh lúc nào làm lúc nấy. Thu nhập của chúng tôi cũng ổn định”.

 

Vào dịp hè, DNTN Hoàng Yến còn thu hút khá đông học sinh đan mây tre lá kiếm tiền mua sách vở, quần áo cho năm học mới. Em Nguyễn Thị Kiêm Phiến, học sinh lớp 11 Trường THPT bán công Nguyễn Công Trứ nói: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đến hè là em tranh thủ xin vào làm việc tại DN. Hết một mùa hè, em  kiếm được gần 2 triệu đồng”.

 

Chị Đặng Thị Hà ở thôn 1, xã Hòa Vinh - công nhân kỹ thuật của DNTN Hoàng Yến, cho biết: “Chị Yến luôn gần gũi động viên, tạo điều kiện tốt cho công nhân làm việc. DN có chế độ ăn trưa, thưởng vào ngày lễ, tết, khi làm ngoài giờ. Gia đình công nhân nào gặp khó khăn, chị Yến luôn sẵn sàng giúp đỡ bằng cách cho mượn tiền để chị em trang trải, vượt qua khó khăn”.

 

LÊ THANH HỘI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek