Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng

Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng

Sở Công thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh công bố Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng, nhằm giúp người dân nắm bắt về cách thức cung cấp thông tin, nội dung… khi có các nhu cầu liên quan đến công tác này.

Sở Công thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh công bố Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng, nhằm giúp người dân nắm bắt về cách thức cung cấp thông tin, nội dung… khi có các nhu cầu liên quan đến công tác này. Theo đó, quy trình gồm những bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị đơn khiếu nại: Khi có tranh chấp xảy ra giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng chuẩn bị đơn khiếu nại có đầy đủ các nội dung như thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm; thông tin liên hệ của người tiêu dùng; nội dung vụ việc; yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng; tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Bước 2: Gửi đơn khiếu nại: Người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại theo 1 trong 3 hình thức:

1. Gửi bằng phương thức điện tử: gửi qua địa chỉ email: soct.phuyen.gov.vn (Sở Công thương) hoặc phuyencpa@gmail.com (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh).

2. Gửi qua đường bưu điện:

- Sở Công thương hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên

- Địa chỉ: 78-80 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

- Điện thoại: 0257.3842737/0257.3877839; Fax: 0257.3841585

3. Đến trực tiếp: Sở Công thương hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên. Địa chỉ: 78-80 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Bước 3: Hỗ trợ giải quyết vụ việc:

1. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Sở Công thương phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đánh giá sơ bộ nội dung vụ việc.

2. Tiến hành xác minh thông tin của vụ việc từ người tiêu dùng và đơn vị bị khiếu nại, xem xét hành vi có dấu hiệu vi phạm (việc làm rõ và xử lý hành vi vi phạm được thực hiện độc lập với quá trình giải quyết khiếu nại).

3. Phân tích các khía cạnh nội dung cho 2 bên; khuyến nghị 2 bên tiến hành thương lượng.

4. Trường hợp 2 bên thương lượng không thành công thì tổ chức làm việc với các bên để hòa giải theo quy định của tổ hòa giải.

5. Trường hợp hòa giải không thành công thì tư vấn cho người tiêu dùng giải quyết vụ việc bằng các phương thức: trọng tài, tòa án hoặc cơ quan chuyên ngành.

Lưu ý: Thời hạn giải quyết tối đa là 7 ngày làm việc, trường hợp phức tạp có thể gia hạn thêm từ 3-5 ngày làm việc.

(Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh)

Từ khóa:

Ý kiến của bạn