Hiện nay, hầu hết ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều hợp tác với công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của mình. Việc hợp tác này được xem là xu thế tất yếu, nhờ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.
Đại diện các ngân hàng khẳng định bảo hiểm là sản phẩm mà ngân hàng tư vấn, khuyến khích khách hàng tham gia để đảm bảo quyền lợi chứ không ép buộc; không có việc khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân cho vay.
Không lo trả nợ khi gặp rủi ro
Anh Nay Y Nên (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) là cán bộ lực lượng vũ trang, công tác tại Bộ CHQS tỉnh. Tháng 10/2018, anh vay tín chấp tại MB Phú Yên để sửa chữa nhà. Khi vay vốn, anh được tư vấn tham gia gói bảo hiểm nhân thọ “Kiến tạo giấc mơ” của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) với mức phí 18 triệu đồng/năm, số tiền bảo hiểm 300 triệu đồng. Đến tháng 2/2020, trên đường đi làm về, anh Nên không may bị tai nạn và tử vong.
Chị Hving Hờ Ninh, vợ anh Nay Y Nên cho biết: Khi vay vốn sửa nhà, anh Nên bảo rằng có mua thêm bảo hiểm nhân thọ, tôi lo lắm. Vì thu nhập hàng tháng của cả nhà trông vào đồng lương bộ đội của anh, vừa nuôi con, vừa trả nợ ngân hàng rồi đóng tiền bảo hiểm nữa sẽ rất khó khăn. Anh thuyết phục mãi thì tôi cũng đồng ý. Không ngờ đầu năm nay anh mất, tôi đang lo không biết phải kiếm đâu ra tiền để trả nợ ngân hàng thì có người ở công ty bảo hiểm liên hệ, hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ để nhận tiền bảo hiểm.
Mới đây, MB Ageas Life đã chi trả quyền lợi cho gia đình chị Hving Hờ Ninh với 600 triệu đồng, gấp đôi số tiền bảo hiểm trong hợp đồng vì anh Nên bị tử vong do tai nạn. “Với số tiền này, tôi sẽ dùng một phần để trả hết nợ cho ngân hàng. Phần còn lại gửi tiết kiệm để nuôi con ăn học lâu dài”, chị Hờ Ninh nói.
Trước đó, cuối năm 2019, Công ty Bảo hiểm VietinBank Khánh Hòa (VBI Khánh Hòa) cũng đã đến thăm hỏi, động viên và chi trả bồi thường bảo hiểm người vay vốn với số tiền 570 triệu đồng cho gia đình khách hàng Đoàn Sơn Sỹ ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (nay là phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa). Theo đại diện VBI Khánh Hòa, tháng 8/2018, ông Đoàn Sơn Sỹ vay vốn tại VietinBank Phú Yên và tham gia gói bảo hiểm người vay vốn của VBI cho các khoản vay có tổng giá trị 570 triệu đồng, số phí bảo hiểm gần 2 triệu đồng. Đến tháng 5/2019, không may ông Sỹ qua đời vì tai nạn giao thông. Nhận được thông tin, VBI Khánh Hòa đã đến chia buồn với gia đình và cử cán bộ hướng dẫn người thân khách hàng cung cấp các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục bồi thường. Bà Cao Thanh Kim Huệ, vợ ông Đoàn Sơn Sỹ cho hay: “Nhờ khoản tiền chi trả bồi thường bảo hiểm, gia đình bớt đi nỗi lo gánh nợ ngân hàng”.
Xu thế tất yếu
Hiện hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đều liên kết với các công ty bảo hiểm để phân phối sản phẩm bảo hiểm tín dụng, bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng. Điển hình như VietinBank phân phối sản phẩm của VIB, MB phân phối sản phẩm của MB Ageas Life, Kienlongbank phân phối sản phẩm bảo hiểm của AIA, HDBank hợp tác với Dai Ichi Life, Vietcombank liên kết với FWD...
Theo ông Nguyễn Khánh, Giám đốc MB Phú Yên, việc ngân hàng lựa chọn hợp tác với các công ty bảo hiểm để tăng nguồn thu dịch vụ được xem là xu thế tất yếu hiện nay. Bởi điều này không chỉ mang lại doanh thu cho ngân hàng mà còn mang lại lợi ích cho khách hàng. “Khi khách hàng đến giao dịch tại MB Phú Yên, nhân viên ngân hàng luôn tư vấn, khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ. Khi rủi ro xảy ra, ngân hàng sẽ phối hợp với công ty bảo hiểm hướng dẫn gia đình hoàn tất hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người thân khách hàng sớm nhận được khoản bồi thường. Còn nếu không có rủi ro, đây sẽ là một khoản tích lũy, được trả lãi định kỳ. Thời gian qua, người dân Phú Yên ý thức hơn về việc tham gia bảo hiểm nhân thọ nên tại MB Phú Yên, tốc độ tăng trưởng sản phẩm này khoảng 10-20%/năm”, ông Khánh nói.
Còn theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Kienlongbank Phú Yên, ngân hàng phân phối bảo hiểm của AIA từ đầu năm 2019 nhằm cung cấp thêm sản phẩm hữu ích cho khách hàng. Từ sự liên kết này, nguồn thu từ dịch vụ của đơn vị tăng lên đáng kể. “Về phía công ty bảo hiểm, khi phân phối sản phẩm qua ngân hàng, họ có thể tiếp cận với một lượng lớn khách hàng sẵn có của ngân hàng. Còn khách hàng thì có thêm lựa chọn về sản phẩm tài chính cũng như dễ dàng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro của cuộc sống”, ông Tuấn nói.
LÊ HẢO