Thứ Hai, 30/09/2024 20:28 CH
Nhà máy và doanh nghiệp liên kết nâng chất cây mía
Thứ Ba, 15/04/2008 14:00 CH

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa đã chủ động phát triển khoa học, liên kết với doanh nghiệp khác để nâng cao năng suất cây mía cho nông dân. Bên cạnh đó, công ty này cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để người dân “chung thủy” với ruộng mía trên vùng quy hoạch mà không phá bỏ để trồng những loại cây khác.

 

080414-mia.jpg

Một trong những mô hình mía cho năng suất hơn 100 tấn/ha tại xã EaTrol (Sông Hình) - Ảnh: LY KHA

 

“Ở ĐÂU NÔNG DÂN CẦN, Ở ĐÓ CÓ NHÀ MÁY!”

 

Nếu nói chính xác là “ở đâu nông dân cần, ở đó có sự đầu tư của nhà máy!”. Chủ trương này được áp dụng bởi nhu cầu thực chất của mỗi nhà máy đối với vùng nguyên liệu. Phó giám đốc Công ty cổ phần (CP) Mía đường Tuy Hòa Trương Minh Hải nói: “Việc phát triển vùng nguyên liệu ngày càng lớn mạnh là nhu cầu sống còn của nhà máy, bởi nhà máy và cả doanh nghiệp không thể hoạt động được nếu vùng nguyên liệu không đủ cung cấp”. Công ty CP Mía đường Tuy Hòa đã khởi động cho vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất niên vụ tới. Nhà máy đã chủ động đưa “nhà khoa học và nhà doanh nghiệp khác” đến với nông dân.

 

Vùng đất Sông Hinh đã có những thay đổi lớn trong lĩnh vực trồng cây công nghiệp. Ở những vùng nhiều đất đá, hàng trăm nông dân vẫn trồng mía đạt năng suất trên 70 tấn/ha. Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Sông Hinh, toàn huyện có hơn 100 ha mía đạt năng suất trên 100 tấn/ha, một phần nhờ sự chủ động của nhà máy đường Tuy Hòa. Nhờ vậy, năm 2007, năng suất mía của Sông Hinh đạt bình quân 57 tấn/ha, mức cao nhất từ trước đến nay.

 

Trưởng phòng Nguyên liệu - vận tải Công ty CP Mía đường Tuy Hòa Lê Tấn Đàm cho biết: Hằng năm, công ty này đầu tư cho 1.000 ha nguyên liệu mía áp dụng giống mới năng suất cao, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, với mức hỗ trợ 9 triệu đồng/ha/vụ đối với mía trồng mới, 5 triệu đồng mía lưu gốc. Năm nay Công ty CP Mía đường Tuy Hòa đã có chính sách hỗ trợ người trồng mía bằng cách cho mượn giống với định suất 9 tấn/ha; trả giống bằng mía sạch không tính lãi. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ không hoàn lại 15.000 đồng/tấn đối với tiền vận chuyển mía giống và một tấn phân vi sinh bón lót cho mía trồng mới. Sau khi nông dân có nhu cầu trồng mới, nếu diện tích đất trồng mía cần lượng phân đủ cho xe vận chuyển thì công ty hỗ trợ xe. Tổng cộng chi phí các khoản hỗ trợ của nhà máy cho người dân trị giá 2,5 triệu đồng/ha. Ngoài ra, công ty còn đầu tư theo định suất như trên cho nông dân có nhu cầu đầu tư như tiền cày, chăm sóc. Mỗi vụ, Công ty CP Mía đường Tuy Hòa đầu tư cho nông dân khoảng 2,5 tỉ đồng.

 

ĐƯA KHOA HỌC VÀ DOANH NGHIỆP ĐẾN VỚI NÔNG DÂN

 

Để cây mía thật sự đứng vững trên phần diện tích quy hoạch, Phó Giám đốc Công ty CP Mía đường Tuy Hòa Trương Minh Hải cho rằng, điều tất yếu là phải tăng năng suất. Công ty CP Mía đường Tuy Hòa đã triển khai một trại giống lớn để nghiên cứu giống, đưa kỹ thuật canh tác tiên tiến cho nông dân, nhằm thực hiện việc tăng năng suất mía. Đồng thời, công ty phối hợp với một số đơn vị, tổ chức đưa khoa học kỹ thuật về hướng dẫn trực tiếp và cụ thể cho nông dân từ khâu làm đất đến sản xuất, bảo vệ cây mía.

 

Ông Dương Văn Thanh, người dân khu phố 1, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cho hay: Nông dân canh tác mía ngày càng áp dụng khoa học kỹ thuật nhiều hơn, cùng với việc nhà máy có nhiều hỗ trợ, nhờ vậy năng suất cây mía cũng tăng lên”.

 

Trưởng trại giống Công ty CP Mía đường Tuy Hòa Đặng Thị Trúc Em, cho biết: Trại giống đã liên tục khảo nghiệm, nghiên cứu những giống mía mới cho nông dân. Hiện tại trại giống có 37 giống mía khác nhau. Đại diện Công ty CP phân bón Bình Điền Long An, kỹ sư Phạm Ngọc Tuấn, cho biết: Năm 2007 phối hợp cùng Công ty CP Mía đường Tuy Hòa hỗ trợ nông dân 500 tấn phân bón mía, năm 2008 kế hoạch 600 tấn.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek