Thứ Sáu, 27/09/2024 20:27 CH
Mua lồng đèn giấy để hạn chế rác thải nhựa
Thứ Hai, 09/09/2019 07:00 SA

Mùa trung thu năm nay, nhiều phụ huynh khuyến khích con em mình sử dụng lồng đèn truyền thống để hạn chế rác thải nhựa. Ảnh: NGÔ XUÂN

Năm nay, cùng với phong trào “nói không với chất thải nhựa”, nhiều gia đình đã có ý thức khuyến khích con em mình mua lồng đèn giấy hoặc tự làm lồng đèn truyền thống để bảo vệ môi trường.

 

Hơn 1 tháng nay, trên các tuyến phố đã nhộn nhịp trưng bày đủ các sản phẩm đồ chơi trung thu như lân, trống, phụ kiện múa lân, lồng đèn trung thu. Đặc biệt, các mẫu lồng đèn trung thu khá đa dạng, từ lồng đèn nhựa cứng có pin, lồng đèn giấy phim, giấy kiếng, lồng đèn giấy... Trong đó lồng đèn nhựa cứng chiếm số lượng lớn, với hàng trăm mẫu mã, chủng loại khác nhau.

 

Các mẫu lồng đèn nhựa cứng được mô phỏng các nhân vật hoạt hình, nhân vật cổ tích yêu thích của trẻ em như công chúa Bạch Tuyết, công chúa Elsa, siêu nhân… Bên cạnh mẫu mã bắt mắt, các mẫu lồng đèn này còn kèm nhạc, đèn led nhấp nháy để thu hút sự chú ý của trẻ. Lồng đèn nhựa cứng có giá dao động từ 30.000-75.000 đồng/cái.

 

Còn các mẫu lồng đèn nhựa dẻo, nhựa phim được mô phỏng theo các chủ đề như các nhân vật lịch sử, chủ đề biển đảo, nhân vật hoạt hình, cổ tích… Lồng đèn nhựa phim cũng có nhạc, đèn led nhấp nháy, giá dao động từ 30.000-35.000 đồng/cái. Ngoài ra, các loại lồng đèn giấy, lồng đèn giấy kiếng truyền thống được mô phỏng hình ảnh ngôi sao, cánh bướm, cá chép, đèn kéo quân, có giá từ 5.000-10.000 đồng/cái.

 

Chị Lê Thị Bình, bán hàng đồ chơi trẻ em tại TP Tuy Hòa, cho biết: Vào mùa trung thu, các mẫu lồng đèn nhựa cứng sử dụng pin vẫn là sản phẩm được rất nhiều em nhỏ ưa chuộng vì có nhạc và nhiều màu sắc lấp lánh. Bình quân, mỗi mùa trung thu, cửa hàng tôi bán khoảng 300-400 lồng đèn các loại; trong đó chủ yếu là lồng đèn nhựa cứng có pin. Tuy nhiên, năm nay tôi nhập ít lồng đèn này hơn vì mọi người đang kêu gọi hạn chế rác thải nhựa; nhiều bạn hàng trước đây đặt mua lồng đèn nhựa cứng làm quà tặng thì năm nay lại đổi sang lồng đèn giấy truyền thống.

 

Gần đây, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến phong trào nói không với rác thải nhựa. Các sản phẩm được làm từ nhựa đang dần bị người dân hạn chế sử dụng để bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Như Quỳnh, phường 9, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Mọi năm con gái tôi đều đòi mua lồng đèn nhựa có nhạc. Tuy nhiên, lồng đèn nhựa các cháu cũng chỉ chơi được mấy ngày là hư hỏng, bỏ đi, vô tình lại thành rác thải nhựa rất nguy hiểm. Do vậy, năm nay tôi thuyết phục, hướng dẫn bé cùng bạn bè tự làm lồng đèn truyền thống rồi tổ chức thắp nến rước đèn trung thu đi khắp xóm.

 

KHÁNH QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek