Thứ Hai, 30/09/2024 10:33 SA
Vật liệu tăng giá, xây dựng gặp khó khăn
Thứ Tư, 19/03/2008 07:00 SA

Đợt tăng giá xăng dầu vừa qua đúng vào mùa cao điểm xây dựng khiến cho ngành xây dựng lâm vào tình thế khó khăn. Hiện nay, nhiều công trình xây dựng bị đình trệ do giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao.

           

080319-Xi-mang-1.jpg

Giá xi măng đã tăng 2 lần trong hai năm qua - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

GIÁ TĂNG TỪNG  NGÀY

 

Ông Thiều Quang Tân, Giám đốc DNTN Vật liệu xây dựng Quang Tân (TP Tuy Hòa), cho biết: “Mấy ngày nay, giá vật liệu tăng rần rần, các đại lý đều tính khối lượng sản phẩm để cộng thêm cước vận chuyển vào giá thành sản phẩm. Nhiều khách hàng đặt mua trước với số lượng nhiều, tôi phải điện hỏi lại cho chắc ăn rồi mới chở đến vì mỗi chuyến vận chuyển, doanh nghiệp phải bù thêm 50% giá cước”.

 

Giá vật liệu xây dựng (VLXD) đang liên tục leo thang từng ngày, hiện giá sắt thép đã tăng hơn 5 lần so với trước đây. Trong khi đó, theo các nhà kinh doanh VLXD, giá thép sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới. Nguyên nhân là do giá cước vận chuyển tăng và giá phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng cao. Giá xi măng đã tăng hai lần trong hai năm qua và hiện ở mức 950.000 – 1.116.000 đồng/tấn. Chỉ mới tháng trước, giá cát còn ở mức 93.000 – 95.000 đồng/m3, nay đã tăng lên 130.000 – 150.000 đồng/m3. Cũng trong tháng trước, đá ốp tường có giá trung bình 310.000- 370.000 đồng/m2, nay đã vọt lên 370.000 – 430.000 đồng/m2. “Dù giá VLXD ở mức cao ngất ngưởng nhưng do đang vào mùa cao điểm xây dựng nên thị trường vẫn khó có đủ hàng để cung ứng cho những công trình lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến VLXD tăng giá”- ông Nguyễn Tấn Long, chủ cửa hàng VLXD Tấn Long (TP Tuy Hòa) cho biết. Trong thời điểm tăng giá hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh đã chủ động gom hàng hoặc bán nhỏ giọt để đợi mức giá mới nhằm thu được lãi cao.

 

Đối với những khách hàng đã đặt hàng tại các đại lý trước đợt tăng giá xăng dầu (thông qua hình thức ký gửi 2 – 5 tháng tại kho các đại lý) ít chịu ảnh hưởng bởi biến động giá VLXD do các cửa hàng, đại lý kinh doanh VLXD này vẫn đang trong thời hạn hợp đồng với các chủ phân phối. Tuy nhiên, mức giá trên (thông qua hình thức ký gửi kèm theo) chỉ có ở những khách hàng đã đặt hàng từ trước. Nếu đặt mua sau, chủ cửa hàng sẽ không chịu trách nhiệm một khi “cháy” hàng. Bà Triệu Lê Von, nhân viên Công ty TNHH Thái Phương Long (TP Tuy Hòa), cho biết: “Trong kho lưu trữ của công ty có hàng trăm tấn xi măng nhưng hầu hết đều đã có chủ đăng ký mua từ trước. Khách hàng nào đặt mua sau với số lượng nhiều đều rất khó được như mong muốn bởi nguồn cung về đột ngột giảm nhiều hơn so với trước do các chủ phân phối đều e ngại trước việc giá VLXD biến động từng ngày. Hiện công ty cũng đang xem xét lại việc ký gửi tại chỗ của khách hàng đã đặt mua nhằm giải phóng bãi kho, chuẩn bị đón nhận nguồn hàng mới chuyển về”.

 

080319-Sat-thep-3.jpg

Giá thép tăng chóng mặt đến mức Thủ tướng phải chỉ đạo chống đầu cơ - Ảnh: M.NGUYỆT

 

CÁC CHỦ XÂY DỰNG GẶP KHÓ KHĂN

 

Trước tình hình giá VLXD không ngừng tăng cao, những người đang có kế hoạch xây mới hoặc nâng cấp nhà cửa trong năm nay đều phải tính toán một cách chi li, thận trọng. Ông Trần Quang Hồng, ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: “Với số tiền tích lũy bấy lâu, tôi nghĩ đến cuối năm nay sẽ đủ xây một nhà đúc hai “mê”. Thế nhưng, hiện nay giá vật liệu tăng cao quá nên số tiền trên chắc chắn không đủ”.  Còn bà Nguyễn Thị Hồng, ở đường Lê Trung Kiên, phường 2, TP Tuy Hòa, than thở: Hai vợ chồng tôi ky cóp mãi mới mua được lô đất nhỏ để cất nhà cho vợ chồng đứa con lớn chuẩn bị ra riêng. Tuy nhiên, tình hình giá vật liệu tăng như thế này  thì chỉ còn nước để đất trống  chờ thị trường “hạ nhiệt”.

 

Ông Dương Sơn Hòa, một người đang nhận thầu thi công các công trình chợ phường 7 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Mấy hôm nay, chủ đầu tư cứ hối thúc chúng tôi làm ngày làm đêm để tránh chạy đua với giá VLXD đang tăng từng ngày, từng giờ”. Ông Minh, một kỹ sư trong ngành xây dựng, cho biết: “Giá VLXD tăng cao khiến cho nhiều công trình đang thi công bị đình trệ trong thời gian dài. Nhiều chủ doanh nghiệp xây dựng đã tự động cho ngừng thi công để chờ “vốn bổ sung”. Những doanh nghiệp trúng thầu các dự án lớn cũng không dám cho triển khai động thổ xây dựng. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp vì uy tín thương hiệu nên đành phải chịu bù lỗ 150 – 300 triệu đồng để công trình hoàn thành đúng tiến độ được giao”. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng do những ảnh hưởng từ tăng giá VLXD, trong thời gian tới, sẽ có thêm không ít những công trình thi công dang dở hoặc đang phơi nắng phơi sương không biết bao giờ mới được hoàn tất.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek