Thứ Ba, 01/10/2024 00:21 SA
Những mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập cao ở Tây Hòa
Thứ Hai, 29/10/2007 07:30 SA

Không thành công với bắp lai, dưa hấu, bông vải, chăn nuôi bò sữa, bò lai... nông dân huyện Tây Hòa đã “chuyển hướng” để có được những mô hình cho thu nhập 50 triệu đồng/năm theo cách mới.

 

071029-BTH.jpg

Nông dân xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) hiện chỉ tập trung nuôi từ 4-6 con bò lai/hộ để bán hoán đổi tạo thu nhập thường xuyên Ảnh: L.KHA

 

Hiện ở huyện Tây Hòa, trong khi hầu hết các loại vật nuôi như heo, trâu, gia cầm… đang giảm so với cùng kỳ, thì riêng đàn bò vẫn tăng. Trưởng phòng Kinh tế huyện Nguyễn Hữu Pháp cho rằng, mặc dù nghề chăn nuôi bò hiện này gặp khó khăn hơn trước về đồng cỏ, thức ăn nhưng đổi lại, người nông dân đã được tiếp cận nhiều hơn với cách thức chăn nuôi khoa học. Tổng đàn bò của huyện hiện gần 27.000 con. Trước đây, người dân nuôi bò suốt thời gian dài mà không chú ý đến thời điểm bò đạt trọng lượng chuẩn, thời điểm bán có giá cao trên thị trường. Gần đây, nhiều hộ nông dân đã chú ý chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp. Hầu hết các hộ gia đình đã dành một phần diện tích lúa và tận dụng khoảnh đất trống để trồng cỏ, đảm bảo thức ăn cho 5 – 6 con bò. Bò được nuôi khoảng 2 năm sẽ bán và quay vòng. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao, nhiều hộ dân đạt thu nhập trên 50 triệu/năm. Vấn đề là huyện cần phổ biến phương thức này trong nông dân rộng rãi hơn, lúc ấy kinh tế nông hộ sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều – ông Pháp nói.

 

Ngoài chăn nuôi bò, kinh tế lâm nghiệp và trồng hoa màu tăng vụ cũng là giải pháp hiệu quả nâng cao thu nhập của người dân ở huyện này. Nếu kinh tế lâm nghiệp cần vốn đầu tư lớn và dài hơi, thì trồng hoa màu tăng vụ đơn giản hơn nhiều. Hiện tại xã Hòa Thịnh có 80 ha, xã Hòa Mỹ Đông có 25 ha trồng hoa màu tăng vụ đạt giá trị trên 50 triệu/ha/năm. Đất thực hiện mô hình này chủ yếu là đất cao có tưới, người dân trồng 3 vụ/năm.

 

Ông Pháp cho biết thêm, huyện đã triển khai nhân rộng mô hình luân canh lúa - bắp – lúa ở các HTX Hòa Phú 2 và Hòa Bình 2 trong năm nay. Ngoài ra, huyện cũng đang thực hiện những mô hình khác có giá trị 50 triệu/ha/năm tại HTX Hòa Bình 1 và Hòa Tân Tây nhằm phổ biến những phương pháp canh tác mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek