Chủ Nhật, 27/10/2024 21:24 CH
Nỗ lực sớm đưa Sông Cầu trở thành đô thị loại 3
Thứ Tư, 26/04/2017 08:03 SA

Để lên đô thị loại 3, TX Sông Cầu đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Một tuyến đường nội thị ở TX Sông Cầu - Ảnh: PV

Thực hiện Nghị quyết 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, xây dựng và phát triển TX Sông Cầu lên đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh vào năm 2020, UBND TX Sông Cầu đang tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đạt được tiêu chí.

 

Nhiều tiêu chí chưa đạt

 

Thời gian qua, TX Sông Cầu đã tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thể hiện vai trò là trung tâm phía bắc của tỉnh. Theo UBND TX Sông Cầu, GRDP bình quân của địa phương hàng năm tăng 14%, thu nhập đầu người đạt 39 triệu đồng; kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư, nâng cấp; thương mại - dịch vụ phát triển khá; bình quân hàng năm tỉ lệ hộ nghèo giảm 2,24%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, hiện thị xã này chỉ đạt 37/59 tiêu chuẩn đô thị loại 3, còn lại 22 tiêu chuẩn chưa đạt, chủ yếu liên quan đến các nhóm tiêu chuẩn về trình độ phát triển hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan khu vực nội thị.

 

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Do địa phương có xuất phát điểm thấp, việc xây dựng kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; quản lý đô thị, đất đai và quy hoạch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế phát triển của địa phương; vốn đầu tư cho phát triển đô thị chưa đúng mức, còn dàn trải trong khi vốn huy động trong nhân dân và các tổ chức xã hội gặp nhiều khó khăn… nên ảnh hưởng đến việc hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại 3. “Để xây dựng thị xã thành đô thị loại 3 trong năm 2017 và những năm tiếp theo, địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; đồng thời ưu tiên thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Trong đó, địa phương chú trọng đến công tác quy hoạch đô thị, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với thực tế của vùng; đồng thời chỉ đạo các xã, phường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tăng cường vận động nhân dân trong việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông Kiên nói.

 

Tập trung chỉnh trang đô thị

 

Theo ông Trần Xuân Túc, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, ngay từ đầu năm 2017, thị xã đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc; chỉ đạo các xã, phường chú trọng thực hiện theo chương trình hành động, kế hoạch xây dựng thị xã lên đô thị loại 3; khẩn trương hoàn thành đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; lập quy hoạch những khu vực cần tập trung như hai bên bờ sông Tam Giang, trung tâm phường Xuân Đài, Xuân Yên, Xuân Phú, Xuân Thành. Thị xã định hướng bố trí cảnh quan chủ đạo, lấy vịnh Xuân Đài và sông Tam Giang làm trung tâm, mở rộng không gian đô thị về hướng bắc và tây bắc; nâng cấp, mở rộng các trục đường chính đáp ứng đủ tiêu chí đường thông, hè thoáng nhằm tạo điểm nhấn, liên kết giữa các khu vực đô thị. Riêng trong năm 2017, thị xã thực hiện Năm Trật tự xây dựng và văn minh đô thị; đồng thời xây dựng các phường nội thị đạt chuẩn Phường văn minh đô thị. Ông Trần Xuân Túc cho biết thêm: Năm nay, thị xã phấn đấu đạt vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 3.000 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2016.

 

Chủ tịch UBND phường Xuân Phú Lê Đông Quân thông tin: HĐND, UBND thị xã chọn phường Xuân Phú để xây dựng phường đạt chuẩn Văn minh đô thị trong năm 2017. Vì vậy, phường đang tập trung tuyên truyền đến từng khu phố về chủ trương này và vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, tham gia giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị. Phường đã lập kế hoạch chỉnh trang các công trình công cộng và một số tuyến đường, tạo mỹ quan đô thị xanh, sạch, đẹp.

 

Tập trung phát triển các ngành kinh tế chủ lực

 

TX Sông Cầu có cảnh quan thiên nhiên đẹp, bờ biển dài với nhiều đầm, vịnh và danh lam, thắng cảnh cấp quốc gia; nguồn lợi thủy sản đa dạng. Những điều kiện này đã giúp cho địa phương phát triển du lịch và thủy hải sản... Theo ông Phạm Kiên, thị xã luôn khuyến khích các nhà đầu tư phát triển du lịch. Thị xã phấn đấu đến năm 2020 đưa thương mại, dịch vụ và du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực. UBND tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Khu du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí tổng hợp Sông Cầu. UBND thị xã cũng đã tham mưu Thị ủy về Chương trình hành động đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; phối hợp với tỉnh xác định, thống nhất ranh giới bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Vịnh Xuân Đài; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư các điểm du lịch được quy hoạch, liên kết với các địa phương trong tỉnh, công ty du lịch để hình thành các tour đến thị xã...

 

Tuy có thế mạnh về thủy sản nhưng thời gian qua, do thời tiết bất lợi, dịch bệnh ở một số đối tượng nuôi thủy sản và ô nhiễm môi trường vùng nuôi xảy ra đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Vì vậy, để nông nghiệp toàn diện theo hướng ứng dụng công nghệ cao, gắn với xây dựng nông thôn mới, TX Sông Cầu đang tập trung vào nuôi trồng thủy sản bền vững; triển khai có hiệu quả các mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Ngoài ra, thị xã khuyến khích ngư dân phát triển tàu có công suất lớn, gắn với việc hình thành các tổ sản xuất trên biển và phát triển đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá; góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển.

 

Tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp, hỗ trợ TX Sông Cầu thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lên đô thị loại 3, các cấp chính quyền, người dân địa phương cần chung tay, quyết tâm và thể hiện trách nhiệm của mình vì sự phát triển của thị xã.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek