Thứ Sáu, 19/04/2024 10:03 SA
Triển khai Nghị định 67 của Chính phủ:
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn để phát triển thủy sản
Thứ Ba, 13/09/2016 07:56 SA

Tàu vỏ thép của ngư dân Trương Văn Công ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) mở biển chuyến đầu tiên gặt hái nhiều thành công - Ảnh: ANH NGỌC

Từ khi triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay, Phú Yên đã có 8 tàu cá được đóng mới, trong 7 tàu đã hạ thủy thì có 6 tàu hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là thành công bước đầu của quá trình hiện đại hóa đội tàu khai thác xa bờ của tỉnh.

 

Hiệu quả bước đầu

 

Theo Sở NN-PTNT, từ khi triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay, ngư dân đã hạ thủy, đưa vào hoạt động 7 tàu (4 tàu vỏ gỗ, 3 tàu vỏ thép) và đang đóng mới 1 tàu vỏ thép. Trong số 7 tàu cá được đóng mới theo Nghị định 67 đã hạ thủy, đưa vào hoạt động thì 6 tàu cá hoạt động có lãi cao. Đối với 4 tàu cá vỏ gỗ hành nghề lưới vây rút chì, khai thác chủ yếu các loại cá nục, cá ngừ ồ, ngừ chù…, mỗi tàu lãi từ 100-200 triệu đồng/chuyến biển. Đây là thành công bước đầu của quá trình hiện đại hóa đội tàu khai thác xa bờ.

 

Ngư dân Võ Văn Lành ở phường 6 (TP Tuy Hòa), chủ 2 tàu cá được đóng mới theo Nghị định 67, cho biết: “Hai tàu cá PY98976TS và PY98789TS được hạ thủy từ tháng 10/2015 đến nay đã ra khơi 15 chuyến biển, trừ các khoản chi phí còn lãi hơn 2,4 tỉ đồng. Riêng chuyến biển vào bờ ngày 11/9 đối với tàu cá PY98976TS đánh bắt được gần 45 tấn cá ngừ vằn (giá bán từ 18.000-20.000 đồng/kg) và khoảng 500kg cá ngừ đại dương, bán được khoảng 900 triệu đồng. Trừ phí tổn khoảng 130 triệu đồng, trả công cho thợ bạn gần 200 triệu đồng, còn lại gia đình tôi lãi gần 600 triệu đồng. Thành công này có được là nhờ tàu có công suất lớn, các thiết bị rất hiện đại nên dò tìm luồng cá khá chính xác và đánh bắt rất hiệu quả. Gia đình tôi hy vọng các chuyến biển tiếp theo sẽ bắt được nhiều cá hơn nữa”.

 

Còn theo ông Trương Văn Công ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), chủ tàu cá vỏ thép PY99997TS, thì tàu này hạ thủy từ tháng 6/2016 đến nay đã đánh bắt được một chuyến. Chuyến biển này, họ đánh bắt được 18 tấn cá ngừ ồ, ngừ chù và hơn 50 tấn cá nục tròn bán được trên 700 triệu đồng. Trừ các chi phí, gia đình ông Công lãi 300 triệu đồng. “Chuyến biển đầu tiên chúng tôi điều khiển tàu vỏ thép đi đánh bắt thành công là nhờ được cơ sở đóng tàu chuyển giao công nghệ, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Đánh bắt hải sản hiện nay nếu không có các trang thiết bị hiện đại này thì sẽ không thành công”, ông Công nói.

 

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc

 

Hiện nay, một số ngư dân muốn vay vốn đóng mới tàu cá nhưng phía ngân hàng đánh giá vốn đối ứng không đảm bảo… Ngư dân Nguyễn Bảy ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), cho biết: Hiện gia đình tôi có 1 tàu cá công suất 150CV hoạt động nghề lưới vây với trang thiết bị khá đầy đủ và hoạt động có hiệu quả. Sau khi tham khảo tàu vỏ thép của ông Trương Văn Công, gia đình tôi cũng muốn vay vốn đóng mới thêm một chiếc với công suất và trang thiết bị tương tự. Tuy nhiên, để giảm chi phí, gia đình tôi chọn đóng mới tàu cá vỏ composite hành nghề lưới vây, dự kiến khoảng 14 tỉ đồng. Hồ sơ đã được xã và huyện phê duyệt, nhưng khi các ngân hàng tiếp cận thì họ cho rằng chúng tôi không đủ điều kiện vì thiếu vốn đối ứng. Đối với tàu composite, Nhà nước cho vay 95%, còn lại 5% là vốn đối ứng của ngư dân; nghĩa là nếu chúng tôi muốn vay 14 tỉ đồng chỉ cần đối ứng 700 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình tôi đã gửi tiết kiệm vào ngân hàng 740 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa có ngân hàng nào đồng ý cho vay. Tôi mong muốn UBND tỉnh xem xét, có hướng chỉ đạo, giúp gia đình tôi được vay vốn đóng mới một tàu cá hiện đại để vươn khơi bám biển làm ăn”. Tương tự, ngư dân Trần Thiện Hào ở xã Hòa Hiệp Nam cũng muốn vay vốn theo Nghị định 67 để đóng mới tàu composite trị giá khoảng 14 tỉ đồng. Gia đình ông Hào cũng đã gửi tiết kiệm ngân hàng 700 triệu đồng nhưng chưa có ngân hàng thương mại nào trên địa bàn đồng ý cho vay.

 

Theo Sở NN-PTNT, khó khăn nhất hiện nay đối với việc triển khai Nghị định 67 là các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh khá dè dặt trong việc cho vay. Các tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh hoạt động theo tổ đội, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tàu dịch vụ hậu cần công suất lớn đi cùng, đã làm hạn chế thời gian bám biển, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế không cao. Chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đảm trách nên ngư dân không hài lòng, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng nghề cá, các cảng cá chưa đáp ứng được nhu cầu, giá sản phẩm hải sản đánh bắt được còn bấp bênh. Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Tỉnh cần kiến nghị Trung ương, ngoài Công ty Bảo hiểm Bảo Minh thì các công ty bảo hiểm khác (được Trung ương duyệt) cùng tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh để ngư dân lựa chọn. Hiện nay, một số cảng cá trên địa bàn tỉnh không đảm bảo cho các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 cập cảng nên ngư dân thường xuyên bán cá ở các tỉnh khác, chưa tạo ra chuỗi hoạt động có hiệu quả. Tỉnh cũng cần quan tâm thu hút đầu tư cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn tỉnh tốt hơn, có cơ chế để ngư dân vay vốn đóng mới tàu dịch vụ hậu cần công suất lớn để nâng cao hiệu quả khai thác xa bờ theo tổ đội.

 

Hiện thành viên tổ thẩm định hồ sơ vay vốn theo Nghị định 67 của tỉnh rất đông (20 người) nên mỗi lần triệu tập phải đảm bảo trên 50% thì mới thông qua được. Sở NN-PTNT kiến nghị UBND tỉnh cho phép khi thẩm định hồ sơ của ngư dân ở địa phương nào thì chỉ mời ngân hàng đồng ý cho vay, các thành viên tổ thẩm định hồ sơ có liên quan chứ không nên mời hết như lâu nay (các địa phương cấp huyện đều có người tham gia vào tổ thẩm định).

 

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek